Chuyên gia tổng hợp các lỗi thường gặp trên xe Subaru

Dưới đây là tổng hợp một số lỗi thường gặp trên xe Subaru từ lỗi bơm xăng, ECM đến cọc ắc quy lỏng,…

Sau gần một năm có mặt trên thị trường Việt Nam, FRT 19-20 đang gặp hiện tượng nổi đèn Check Engine (hay còn gọi là lỗi cá vàng), rung giật khó chịu hoặc chết máy không rõ nguyên nhân cụ thể với số lượng khá nhiều rải đều từ Bắc vào Nam.
 
Từ 2017 Subaru sử dụng hệ thống khung gầm toàn cầu GPL cho các dòng xe như Impzera, XV Crosstrek và Forester 2019-20 phân phối tại Việt Nam. Trên nền tảng đó hệ thống điện, động cơ 2.0 FB20D và hộp số TR580 cũng được sử dụng tương tự như nhau. Trong quá trình sử dụng thì tại Mỹ dòng Impreza, XV Crosstrek dải sản xuất 2017-2020 có mắc một số lỗi và đã được triệu hồi, thay thế.
 
Hiện nay các đại lý và nhà phân phối Subaru – MIV Việt Nam đang theo dõi, nghiên cứu để xác định chính xác nguyên nhân cũng như đưa ra biện pháp khắc phục.
Một số lỗi thường gặp trên xe Subaru
Sau khi tìm hiểu anh Nguyễn Mạnh Thắng – quản trị viên diễn đàn OTO+ đã tổng hợp lại các lỗi sau để đại lý, MIV nghiên cứu xem có sự tương đồng giữa xe phân phối tại Mỹ và Việt Nam để có biện pháp khắc phục sớm cho người sử dụng xe.
Anh Thắng cho biết, loại trừ nguyên nhân do xăng bẩn ra để chỉ nhìn vào thực tế là có các lỗi tiềm ẩn liên quan đến hệ thống động cơ. Còn tại Việt Nam thì xăng luôn là mối quan tâm, nhưng phải chứng thực bằng hóa nghiệm với mỗi trường hợp cụ thể để quy kết là xăng bẩn.
1. Lỗi bơm xăng
Lỗi được phát hành tại Mỹ ngày 23/04/2020. Hiện tượng của lỗi bơm xăng là xe rung giật hoặc có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm. Ở mức độ lỗi nhẹ hơn, hệ thống hiển thị thông tin xe sẽ cảnh báo lỗi báo lỗi và hiển thị các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô; hay động cơ bị rung giật, không khởi động được.

 

 

Nguyên nhân: cánh bơm bằng nhựa bên trong cụm bơm xăng của Denso bị phồng trong quá trình vận hành dẫn tới cánh bơm này có thể bị biến dạng và có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động. Có gần 41 nghìn xe Impreza phải thu hồi trên tổng số 180 nghìn xe Subaru tại Mỹ.

 

 

Cách xử lý: triệu hồi thay thế bơm hoặc cụm bơm. Trên thực tế Việt Nam đã có một chủ xe trong Nam và một chủ xe ngoài Bắc đã thay bơm (mã bơm không nằm trong dải xe bị lỗi thu hồi tại Mỹ) để đối chứng và đều có kết quả là xe đỡ rung giật hơn nhiều.
2. Lỗi ECM
Lỗi được phát hành tại Mỹ ngày 13/03/2018 và nhắc lại ngày 12/11/2019. Hệ thống điều khiển động cơ (ECU hay ECM, PCM) là một trong những bộ phận quan trọng nhất, được ví như ‘bộ não’ của ô tô, nên khi nó trục trặc thì có thể kéo theo hàng loạt rắc rối cho xe.
Khi ô tô bị lỗi ECM sẽ xảy ra hiện tượng tượng động cơ chết máy khi tạm dừng (đỗ chờ, dừng đèn đỏ..) hoặc khi vận hành ở vận tốc thấp khoảng dưới 22km/h và điều hòa đang vận hành tối đa. Trên xe Subaru, hãng đã xác định nguyên nhân là do lỗi lập trình điều khiển động cơ cùng cách xử lý triệu hồi để nâng cấp hệ điều khiển động cơ ECM.
3) Lỗi cảm biến trục cam
Lỗi được phát hành tại Mỹ ngày 12/08/2016 và sửa đổi ngày 26/07/2019. Khi ô tô bị lỗi này sẽ có hiện tượng khó khởi động, động cơ chết đột ngột, động cơ bỏ máy hoặc không đáp ứng tăng tốc, sáng đèn CHECK ENGINE.

 

 

Nguyên nhân: lỗi cảm biến cam biến thiên điều khiển đóng mở xupap.

 

 

Cách xử lý: triệu hồi xử lý thay thế hoặc học lại. Theo tài liệu trên có bảng kiểm tra thông số tiêu chuẩn với dòng Impreza, Crosstrek sử dụng động cơ FB20DINA như tại Việt Nam.

 

 

Thực tế tại Hà Nội có 1 chiếc Outback 2019 bị lỗi cảm biến trục cam, cũng báo đèn Check Engine và sau đó đã được bảo hành, thay thế và hết lỗi.
4) Lỗi cọc ắc quy lỏng
Lỗi được phát hành tại Mỹ ngày 31/10/2018 và sửa đổi ngày 20/02/2020. Hiện tượng: cực âm ắc quy có thể lỏng gây mất tiếp xúc hoặc tiếp xúc kém, phóng điện làm tổn hao và không ổn định hệ thống điện, xe khó đề máy.

 

 

Nguyên nhân: cực âm ắc quy FRT 2019-2020 hiện tại sử dụng cơ cấu nêm khi vặn ê cu xiết theo phương thẳng đứng. Con nêm phía dưới nếu lệch sẽ gây mất lực ép theo phương ngang để giữ chặt cọc âm ắc quy. Thực tế tại Việt Nam trên một số xe có thể dùng tay xoay hoặc nhấc hẳn cực âm ắc quy ra được.

 

 

Cách xử lý: lưu ý thợ khi lắp lại cực âm ắc quy phải chỉnh lại con nêm như hình hướng dẫn. Hoặc đơn giản và hiệu quả là bọc 1 miếng chì lá mỏng 0.5mm quanh cực âm ắc quy rồi mới xiết lại thì sẽ làm phần kẹp được chắc chắn không bị dịch chuyển vịt trí. Việc này đã được làm với một số xe ngay từ lúc mới nhận xe tháng 08/2019 tại Việt Nam.
Bình luận