Sản lượng sụt giảm này đánh dấu tháng Năm tồi tệ nhất của ngành này kể từ năm 1946 tới nay .
Theo số liệu của SMMT, chỉ có 5.314 xe được xuất đi từ các dây chuyền sản xuất trên khắp nước Anh, trong bối cảnh các nhà máy phải đóng cửa hoặc khởi động lại với công suất giảm do dịch COVID-19.
Trong số xe trên, 4.260 chiếc được xuất khẩu và chỉ 1.054 chiếc là phục vụ cho người mua trong nước.
Tính chung trong năm tháng đầu năm nay, sản lượng ô tô của nước Anh đạt 324.763 chiếc, giảm 41,7% so với cùng kỳ năm 2019. SMMT cho biết triển vọng sản lượng của cả năm dự kiến sẽ dưới một triệu chiếc.
Trong báo cáo, SMMT cũng cảnh báo rằng nhiều khả năng cứ mỗi 6 lao động làm việc trong ngành sản xuất ô tô Anh sẽ có một người mất việc vào cuối năm nay, khi kế hoạch hỗ trợ người lao động tạm nghỉ việc và nhận được một số tiền lương nhất định của Chính phủ Anh sẽ kết thúc vào tháng Mười Một tới.
Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành của SMMT, cho biết số liệu của tháng Năm là bằng chứng rõ ràng về lý do tại sao ngành công nghiệp ô tô của nước Anh, giống như các đối thủ khác trên toàn cầu, cần sự hỗ trợ tận tình từ Chính phủ để có thể khởi động lại thành công.
Giám đốc Hawes nói rằng các động thái hỗ trợ của chính phủ rất quan trọng để giúp nhiều doanh nghiệp duy trì hoạt động, song chúng vẫn chưa được thực hiện. SMMT lưu ý các biện pháp thúc đẩy dòng tiền, bao gồm các kế hoạch tài chính bổ sung và giảm thuế sẽ mang tới kết quả ngay lập tức do vấn đề thanh khoản vẫn mang tính cấp thiết cho ngành công nghiệp này.