Vì sao Toyota Vios bán chạy dù dính Covid-19?

Tính hết 4 tháng đầu năm 2020, Toyota Vios đạt doanh số hơn 7.500 xe, tiếp tục chứng tỏ vị thế dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.

Trong khi doanh số các mẫu xe toàn thị trường đều tụt dốc thê thảm thì riêng mình Toyota Vios duy trì phong độ dẫn đầu thị trường với hơn 7.000 xe trong 4 tháng đầu năm 2020.


Kể từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam đến nay, Toyota Vios luôn vững vàng ở ngôi vị ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Mẫu xe này được ví von như “ông vua” khó bị lật đổ về mặt doanh số. Điều này thể hiện rất rõ trong báo cáo doanh số bán hàng tháng 4 vừa qua của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Cụ thể, trong khi các mẫu xe đều bị tụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng Covid-19 thì riêng mình Vios thể hiện phong độ khi là mẫu duy nhất có doanh số đạt hơn 1.000 xe. Tính tổng 4 tháng đầu năm, Vios cũng là mẫu xe có doanh số áp đảo với hơn 7.500 xe, cao hơn cả cùng kỳ năm ngoái của chính nó trong khi tình hình thị trường năm nay gặp nhiều khó khăn hơn cùng kỳ.


Lý giải về phong độ vững vàng của Vios chính là chi phí sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng của mẫu xe này. Theo đó, Vios được đánh giá là rất vừa túi tiền của đại đa số người Việt Nam. Thêm vào đó, người dùng Việt cũng có niềm tin với thương hiệu Toyota bởi triết lý sản phẩm bền bỉ, an toàn và đem lại giá trị sử dụng cao.
Toyota Vios có khả năng vận hành ổn định, độ bền bỉ cao và tiết kiệm nhiên liệu. So với mặt bằng chung của các dòng xe cùng phân khúc thì phiên bản Vios E số sàn có mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm ở mức 5.9L/100km. Đây được xem là nguyên nhân chính khiến loạt hãng taxi sử dụng mẫu xe này làm “công cụ” kiếm tiền.

Ngoài ra, Vios là một dòng xe có sẵn phụ tùng thay thế, dễ sửa chữa cũng là một điểm lợi thế của mẫu xe này đối với người dùng Việt Nam. Không những vậy, giá trị bán lại của Toyota Vios cũng là một yếu tố khiến nhiều khách hàng khó chối từ, nhất là với dân kinh doanh vận tải. Đây cũng là một trong những lợi thế mà dường như chỉ Toyota mới làm được tại Việt Nam. Thông thường, các loại xe sau khi đưa từ đại lý về gara của mình thì đã ngay lập tức mất giá. Thế nhưng với Vios, cho dù là xe mới mua hay là đã chạy vài tháng, thậm chí vài năm thì biên độ xuống giá cũng không quá sâu. Điều đó giúp cho các khách hàng tự tin sở hữu mẫu sedan B này trong nhà mà không sợ bị lỗ.

Với tất cả các lý do trên, Vios là mẫu xe có thể đáp ứng được nhu cầu, mục đích sử dụng khác nhau của khách hàng Việt từ di chuyển cá nhân đến công vụ hoặc kinh doanh. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp Vios sống sót qua mùa đại dịch Covid-19. Cụ thể, ngoài việc phục vụ nhu cầu cá nhân như các đối thủ khác trong và ngoài phân khúc thì kế hoạch đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp chính là yếu tố giúp Vios nắm trọn đối tượng khách hàng này khi mà nhu cầu toàn thị trường dù có bị thu hẹp nhưng kế hoạch phát triển của các doanh nghiệp vẫn cần phải thực hiện.

Mặc dù tiếp tục đứng thứ 2 trong phân khúc và toàn thị trường nhưng Hyundai Accent lại có doanh số tụt giảm thấy rõ. Chính vì thế, khoảng cách giữa với đối thủ trực tiếp Vios ngày càng cách biệt. Cụ thể, đại diện nhà Hyundai chỉ đạt doanh số bằng một nửa Vios – 618 xe, giảm tới 57,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tổng 4 tháng đầu năm, trong khi Vios đạt mức tăng trưởng dương thì Accent còn kém đối thủ của mình tới 2.500 xe, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, trong tháng 4 vừa qua không chỉ mình Accent gặp nỗi buồn doanh số mà còn có lão tướng Honda City khi chỉ bán được 161 xe, chung vị trí thứ 5 với Mazda2 trong bảng tổng sắp. Việc để lính mới Kia Soluto và đàn em Mitsubishi Attrage vượt mặt khiến City nhận bàn thua ê chề trong phân khúc. Tính tổng 4 tháng đầu năm, Honda City chỉ thăng thêm 1 hạng lên vị trí thứ 4 nhưng lại bị giảm tới 52,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục bị Kia Soluto vượt mặt.

Trái ngược với những nỗi buồn mang tên Accent, City và Sunny thì 3 mẫu xe còn lại trong phân khúc như Soluto, Attrage và Mazda2 lại có những thành quả nhất định. Đáng chú ý nhất là mẫu Mitsubishi Attrage khi đạt 297 xe, tăng trưởng tới 258,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng 4 tháng đầu năm, Attrage đạt 1.038 xe, xếp sau Honda City và tăng tới 102,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Rõ ràng việc ra mắt phiên bản nâng cấp đã giúp Attrage có vị thế mới trên thị trường ô tô Việt Nam.

Nhìn chung, mặc dù gặp phải những khó khăn nhất định nhưng phân khúc B vẫn được đánh giá là nơi sôi nổi nhất trong thị trường ô tô Việt Nam. Dự đoán trong thời gian tới, phân khúc này nói riêng và thị trường ô tô Việt Nam sẽ dần bứt tốc và thay đổi doanh số thời kỳ hậu Covid-19.

Bình luận