Hãng sản xuất ôtô Renault của Pháp ngày 14/4 cho biết hãng sẽ bắt đầu chỉ sản xuất ô tô điện cho thị trường Trung Quốc, đồng thời từ bỏ động cơ đốt trong thông thường và ngừng liên doanh DRAC với hãng sản xuất ô tô nội địa Dongfeng của Trung Quốc.
Chiến lược trên của Renault được đưa ra sau nhiều năm kinh doanh khó khăn tại Trung Quốc, nơi mà trước đó hãng ô tô Pháp kỳ vọng liên doanh DRAC với tỷ lệ sở hữu 50-50 với Dongfeng sẽ cho phép Renault nhanh chóng xâm nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. Liên doanh DRAC được thành lập năm 2013 với nhà máy tập trung ở Vũ Hán, Trung Quốc.
Tuy nhiên, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán đã khiến nhà máy liên doanh của Renault phải tạm thời đóng cửa, đúng vào thời điểm hãng xe Pháp này cũng đang gặp phải khó khăn khi tốc độ tăng trưởng thấp và dòng tiền mặt bị siết chặt. Điều này làm nhiều hãng xếp hạng tín dụng hạ mức xếp hạng tín dụng của Renault xuống mức “rác” (mức không nên đầu tư).
Người đứng đầu các hoạt động của Renault tại Trung Quốc, Francois Provost, cho hay Renault đang mở ra “một chương mới” tại thị trường Trung Quốc, khi hãng sẽ chỉ tập trung vào thị trường ô tô điện và xe thương mại hạng nhẹ.
Renault sẽ ngừng hợp tác với Dongfeng khi chuyển toàn bộ cổ phần trong DRAC cho hãng ô tô Trung Quốc, trong khi hãng đặt mục tiêu thông qua một liên doanh khác với doanh nghiệp Trung Quốc, Group Electric Vehicle Co., để sản xuất bốn mẫu ô tô điện quan trọng cho thị trường Trung Quốc vào năm 2022.
Tại thị trường Trung Quốc, Renault đã bán được 180.000 chiếc ô tô, bao gồm cả xe động cơ đốt trong và xe điện, trong năm 2019, giảm 37.000 chiếc so với năm trước đó và chiếm chưa đến 1% thị phần ô tô của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Renault dự báo doanh số bán ô tô điện sẽ chiếm khoảng 25% thị trường ô tô Trung Quốc vào cuối thập kỷ này.
Doanh số bán ô tô điện tại Trung Quốc đạt 860.000 chiếc trong năm 2019, qua đó trở thành thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Tuy vậy, doanh số bán ô tô điện vẫn chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn trên tổng doanh số bán 25 triệu chiếc các loại tại Trung Quốc trong năm qua.