Vì sao Mazda3 không có phiên bản hiệu suất cao?

Trên thực tế, các kỹ sư của Mazda hoàn toàn đủ khả năng chế tạo động cơ hiệu suất cao cho Mazda3 nhưng lãnh đạo của hãng xe Nhật đã quyết định nói không với lựa chọn này.

 

Những khách hàng mong chờ phiên bản hiệu suất cao của Mazda3 sẽ phải thất vọng khi mới đây, ông Hiroyuki Matsumoto,  giám đốc mảng phát triển và lên kế hoạch sản phẩm toàn cầu của Mazda, trong một buổi phỏng vấn với Cars Guide đã tuyên bố dù các kỹ sư của Mazda đủ khả năng chế tạo động cơ hiệu suất cao cho Mazda3 nhưng hãng xe Nhật vẫn sẽ nói không với việc cho ra đời biến thể hiệu suất cao của mẫu hot hatch này.

Trong vài năm qua Mazda đã nhận được không ít lời khen ngợi về thiết kế, chất lượng nội thất xe cũng như công nghệ tân tiến thể hiện qua động cơ SkyActiv-X cũng có. Tuy nhiên, bóng dáng một dòng xe Mazdaspeed từng xuất hiện khá trong quá khứ thì vẫn chẳng thấy đâu.

Đây chắc hẳn là tin buồn cho những khách hàng muốn mua hot hatch nhưng đã quá nhàm chán với những cái tên như VW Golf GTI hay Honda Civic Type R.

Mazda3 2019.

12 năm về trước, Mazda ra mắt Mazdaspeed3 nhưng dòng tên này không tồn tại lâu khi bị hãng xe Nhật loại bỏ ngay khi Mazda3 lên đời mới vào năm 2013.

Ông Matsumoto xác nhận khách hàng tại rất nhiều thị trường từ Anh tới Australia đã yêu cầu hãng hồi sinh dòng tên này nhưng câu trả lời của họ chắc chắn là không. Đầu tiên, hướng đi của Mazda hiện tại là sang hóa thay vì thể thao hóa nên các dự án xe thể thao bao gồm cả RX series hay Mazdaspeed3 đều phải gác lại.

Thêm nữa, quy mô của Mazda cũng không lớn mạnh như các đại gia Nhật khác như Honda (NSX) hay Toyota (86/Supra) để có thể theo đuổi những phân khúc đem lợi phần nhiều về hình ảnh hơn là tài chính như vậy. Hiện Mazda không quá dư giả vì các công nghệ động cơ mới như SkyActiv-X hay hybrid đã ăn khá nhiều vào nguồn vốn hạn hẹp của họ.

Bình luận