Giá ô tô tăng giảm đối nghịch đầu quý IV
Những tháng cuối năm là mùa bán hàng của giới kinh doanh xe ô tô. Bên cạnh những mẫu xe đời cũ được các đại lý xe giảm giá mạnh để đẩy hàng tồn thì ngược lại, xe mới có dấu hiệu ngưng ưu đãi, tăng giá.
Theo ghi nhận của phóng viên từ đầu tháng 10, một số hãng xe đã có động thái kích cầu mua sắm bằng việc giảm giá, ưu đãi lớn cho nhiều mẫu xe ô tô “kén” khách.
Cụ thể, Subaru Việt Nam hiện đang ưu đãi cho khách mua xe Forester trong tháng 10 lên đến 249 triệu đồng. Subaru Forester 2.0i-S EyeSight được giảm 200 triệu đồng, từ mức 1,288 tỷ đồng xuống còn 1,088 tỷ đồng. Subaru Forester 2.0 i-L, được giảm ngay 249 triệu đồng, từ mức 1,128 tỷ đồng xuống chỉ còn 879 triệu đồng.
Hãng xe Đức là Volkswagen cũng đang gây chú ý khi hạ giá sâu cho chiếc xe sedan cỡ D Passat với mức giảm hơn 200 triệu đồng so với mức niêm yết. Nhờ đó, giá xe kéo giảm từ 1,48 tỷ đồng xuống còn khoảng 1,25 tỷ đồng. Tuy nhiên, xe giảm giá là hàng sản xuất trước năm 2020 với mục đích dọn kho trước khi ngưng bán tại Việt Nam.
Một số mẫu ôtô phổ thông khác cũng đang giảm giá khá sâu. Trong đó, hãng xe Mazda vừa thông báo điều chỉnh giảm giá cho hàng loạt mẫu xe như Mazda6 giảm cao nhất 110 triệu đồng, Mazda3 giảm 67 triệu, Mazda2 được giảm từ 25-40 triệu, Mazda CX-5 và Mazda CX-8 giảm từ 20 – 40 triệu đồng…
Một mẫu xe khác của Nhật Bản là Honda CR-V được giảm cao nhất đến 90 triệu đồng, trong đó bản E được ưu đãi khoảng 40-70 triệu đồng, còn bản L giảm cao nhất khoảng 70-90 triệu đồng (tùy chính sách từng đại lý và khu vực).
Trong khi nhiều mẫu xe đang được giảm mạnh thì một số khác lại ngược chiều tăng giá với lý do khan hiếm nguồn cung.
Điển hình trong số này là Land Cruiser LC300 đã được Toyota Việt Nam điều chỉnh giá bán tăng thêm 96 triệu đồng, có giá bán mới là 4,196 tỷ đồng, còn phiên bản màu trắng ngọc trai giá là 4,207 tỷ đồng. Mức giá này sẽ được áp dụng từ đầu tháng 10/2022. Đáng chú ý giá này vẫn chưa phải là cuối cùng khi các đại lý vẫn đang bán “chênh” ngoài giá niêm yết thêm từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng nếu khách muốn lấy xe sớm.
Bên cạnh Land Cruiser, Toyota Veloz Cross được điều chỉnh giá bán mới, tăng từ 5-10 triệu đồng cho cả 2 phiên bản CVT và CVT Top, kéo giá xe cao nhất lên tới 708 triệu đồng.
Loạt ô tô do Trường Hải phân phối như Kia Morning, Soluto, K3, Carnival… cũng tăng từ 10-40 triệu đồng; Peugeot tăng từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng, bao gồm dòng xe 2008, 3008, 5008 cùng với Traveller phiên bản Premium 7 chỗ ngồi.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán ôtô toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2022 vừa qua đạt 33.463 xe các loại, tăng 8,5% so với tháng trước. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng đạt 296.403 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.
Từ số liệu tăng trưởng trên có thể thấy thị trường ô tô Việt đang vào giai đoạn “suôn sẻ” tiêu thụ, trong khi nguồn cung ít, cầu tăng dẫn đến giá xe cuối năm khó có thể giảm.
Thị trường diễn biến khó lường, bất lợi cho người mua
Tận dụng cơ hội hiếm hoi những tháng cuối năm và cũng để đáp ứng nhu cầu mua xe dùng Tết của người tiêu dùng, các hãng đã liên tục tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới. Trong đó, Hyundai ra mắt Elantra, Stargazer – MPV giá rẻ. Thương hiệu xe Mỹ Ford ra mắt Ford Territory. Suzuki ra mắt Ertiga Hybrid… Sắp tới, Toyota, Mitsubishi, Volkswagen, Mercedes, Jeep… cũng sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm mới tại triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (26-30/10).
Tuy nhiên, nhận định về thị trường ô tô Việt thời gian tới, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, tùy thuộc vào tình hình kinh tế́, chính trị thế giới, cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung ứng trong nước.
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Mạnh Tiến, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết: “Có 4 yếu tố khiến thị trường ô tô hai tháng qua đều tăng trưởng. Thứ nhất là đã qua thời điểm tháng 7 âm lịch, thứ 2 là các tín hiệu kinh tế đang hồi phục. Tiếp đến là xu thế cuối năm nhu cầu mua xe cao hơn và cuối cùng là nhiều xe mới ra mắt có giá cũng cạnh tranh.”
Tuy nhiên, theo anh Tiến với tình trạng khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu, giá nguyên vật liệu và lạm phát tăng cao, chưa thể nói trước được diễn biến thị trường sắp tới.
Anh Vĩnh Nam, chuyên gia ô tô cho biết thời điểm càng về cuối năm để gấp rút hoàn thành chỉ tiêu năm, một số hãng xe sẽ tung ra mẫu mới nên sẽ có nhiều ưu đãi về giá, hậu mãi đối với những mẫu xe cũ và cả mẫu hiện tại. Nhưng không vì thế mà giá xe trên thị trường chung sẽ “mềm” đi, thậm chí ngược lại. Khách hàng sẽ phải chịu các chi phí tăng thêm như ép mua bảo hiểm gói vay, bảo hiểm nhân thọ, “bán bia kèm lạc”, chênh giá…
“Tình hình thị trường cuối năm đang có nhiều bất lợi do khách hàng. Việc khó tiếp cận nguồn tín dụng từ các ngân hàng do đã hết “room” tín dụng dẫn đến tình trạng có khách mua nhưng không vay được từ ngân hàng và cũng có trường hợp khách mua xe bằng tiền mặt lại không có sẵn xe như mong muốn của khách hàng”, anh Nam cho biết.
Dự đoán thị trường sắp tới, anh Nam dè dặt cho rằng, doanh số thị trường ô tô quý 4 năm nay sẽ chỉ bằng 70-80% so với cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ vậy vì nhiều yếu tố như tỷ giá biến động, bất động sản và ngân hàng cũng có nhiều chuyển biến khó đoán dẫn đến người dân sẽ hạn chế mua sắm cuối năm, nhất là khi giá xe ít ưu đãi.
nguồn: vietnamnet