Ranger Raptor thế hệ mới có gì mới?

Trước khi đề cập đến Raptor thì hãy nói qua về chiếc Ranger. Có thể nói Ford đã tiên phong cho việc biến chiếc xe bán tải ăn no vác nặng thành chiếc xe bán tải tiện nghi, thông minh và đô thị hơn.

Xu hướng thiết kế này đã được hầu hết các xe đang sản xuất bán tải lập tức “chạy theo”. Hiện nay, các sản phẩm thuộc phân khúc bán tải đã trở nên xịn và “ngon” như những chiếc SUV đắt tiền. Tiếp nối sự thành công này, Ford Performance đã cho ra đời chiếc Ranger Raptor thế hệ thứ nhất. Ngay lập tức, các fan của dòng xe pickup đã đón nhận nó 1 cách nhiệt thành nhất. Điều đó khiến mẫu xe đã chinh phục hầu hết những ai ngồi lên và lái nó. Họ say mê đạp ga bằng chế độ lái Baja.

Tuy nhiên, bản đầu tiên của Raptor không thể không có những nhược điểm. Với trọng lượng nặng hơn nguyên bản khá nhiều, chiếc xe vận hành khá ì ạch ở dải vận tốc thấp, nhất là trong đô thị.

Hệ thống treo được cung cấp bởi Fox – hãng độ danh tiếng đến từ Mỹ, nhưng vẫn bị đánh giá là mềm và handling chưa thật sự tốt.

Những thay đổi đáng tiền của Ranger Raptor thế hệ mới

  1. Nền tảng T6.2

Đến thế hệ Raptor thứ 2, rút kinh nghiệm từ đời thứ nhất, Ford Performance đã sử dụng hệ khung gầm mới T6.2 thay cho thế hệ cũ T6. Thay đổi này giúp chiếc Raptor 2023 được mở rộng chiều rộng lên2.028mm, tăng 90mm so với thế hệ tiền nhiệm. Đồng thời, chiều dài cơ sở cũng dài hơn 50mm. Cùng với việc tăng cường thêm các vị trí bắt hệ thống treo và lốp dự phòng, Raptor mới sẽ hứa hẹn chạy ổn định hơn ở tốc độ cao.

Việc nới rộng bề ngang cũng tạo tiền đề cho việc kéo dài càng A và nới dài biên độ của giảm xóc từ đó đáp ứng tốt hơn với chạy việt dã. Thêm nữa là khoang động cơ cũng có nhiều không gian để phù hợp với nhiều dòng động cơ hơn thay vì chỉ 1 dòng động cơ 2.0l diesel của thế hệ trước. Ở thế hệ này Raptor có thêm 1 phiên bản sử dụng động cơ V6 3.0l ecoboost cho công suất và khả năng vận hành cao hơn.

  1. Động cơ và hộp số với bản map mới

Phiên bản Raptor bán tại Việt Nam mặc dù vẫn dùng động cơ diesel 2.0l như cũ, nhưng nó đã được tinh chỉnh để ga nhạy hơn. Đặc biệt hộp số 10 cấp đã được Ford Performance chạy bản map mới nhắm tới việc chuyển số nhanh hơn nhiều so với phiên bản trước. Đáng tiếc, Ford Việt Nam chưa đưa về phiên bản động cơ xăng V6 3.0 mà nhiều người kỳ vọng. Biết đâu, nếu nhu cầu khách hàng cao thì Raptor V6 3.0 sẽ sớm có mặt trong thời gian tới.

  1. Hệ thống treo Fox 2.5

Đường kính lớn hơn, chịu tải tốt hơn. Nó được chế tạo thích ứng theo địa hình, trong giảm xóc được bố trí các rãnh, tương ứng với các rãnh là độ cứng của giảm xóc thay đổi. Điều này khiến cho hệ thống treo êm ái hơn khi đi đường phẳng và cứng cáp hơn khi đi đường địa hình. Hơi đáng tiếc là hệ thống giảm xóc mang tên Fox 2.5 live valve internal ByPass trên chiếc Raptor V6 3.0 chưa được đưa về. Biết đâu bản nâng cấp sẽ có hệ thống này trong tương lai.

  1. Nội thất hiện đại và xịn sò

Raptor thế hệ thứ hai được nâng cấp từ nội thất của Ford Ranger thế hệ mới. Khoang cabin của xe mang đậm chất thể thao và hiện đại. Chất lượng vật liệu cũng cao hơn. Màn hình trung tâm kỹ thuật số đi kèm đồ hoạ thích ứng với chế độ lái đẹp mắt, màn hình giải trí tích hợp Apple CarPlay và Android Auto không dây tiện dụng. Ghế không trọng lượng mang lại tư thế ngồi thoải mái và nâng cao cảm giác lái thích thú.

  1. Chế độ lái và hệ thống truyền động thông minh.

Với 7 chế độ lái cùng với 3 chế độ gài cầu đã khiến cho Raptor trở thành chiếc bán tải hiệu năng cao dễ lái nhất. Raptor được trang bị bộ hộp số phụ thông minh cho phép chạy chế độ 4Automatic tương tự như hệ thống truyền động AWD.

Ngoài ra, gần như tất cả những nhược điểm của Raptor thế hệ thứ nhất đã được Ford xử lý hết ở thế hệ thứ 2 này. Việc tuning lại động cơ, hộp số khiến cho hệ thống động lực khác hẳn so với thế hệ trước. Nó nhạy hơn, cho cảm giác lanh lẹ chứ ko ù ì nặng nề. Khung gầm và treo mới cứng vững hơn cho phép chạy tốc độ cao mà vẫn ổn định và sướng. Với chiều dài cơ sở lớn, nới rộng bề ngang kết hợp với ưu tiên cầu sau nhiều khiến cho xe mỗi khi vào cua có xu hướng oversteer nhiều hơn, cho cảm giác lái xe phấn khích nhưng vẫn an toàn. Chế độ baja vẫn là đặc sản của Raptor, ở chế độ này tua máy được giữ cao hơn, số sang muộn hơn và hệ thống treo cứng hơn. Dường như các kỹ sư của Ford muốn bạn đạp ga không điểm dừng.

Tại Việt Nam, Raptor 2023 sẽ được cung cấp với 1 phiên bản, với mức giá 1,299 tỷ đồng.

 

 

Bình luận