Phát hiện Toyota, Daihatsu gian lận trong bài kiểm tra về an toàn của sản phẩm

Toyota Yaris ATIV (Vios) và Agya (Wigo) nằm trong số những chiếc xe bị "vướng" vào vụ bê bối liên quan đến các bài kiểm tra an toàn gian lận do Daihatsu thực hiện. 

Hiện tại, cả Toyota và Daihatsu đều xác nhận rằng đã có những hành vi sai trái trong quá trình tiến hành thử nghiệm va chạm trên 4 phương tiện. Các mẫu xe do Daihatsu phát triển đã được bán ở nhiều thị trường quốc tế như Thái Lan, Mexico, Ecuador và Trung Đông.

Chủ tịch hội đồng quản trị Toyota Akio Toyoda cho biết: “Hành vi sai trái của Daihatsu Motor là vấn đề liên quan đến an toàn, khía cạnh quan trọng nhất của phương tiện. Chúng tôi coi đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng trên toàn thế giới".

Trong một báo cáo, Daihatsu xác nhận rằng, vào tháng 4, một nguồn tin nội bộ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy lớp lót bên trong cửa trước đã được sửa đổi không phù hợp để thử nghiệm va chạm trên một số phương tiện. Điều này được thực hiện để ngăn không cho bộ phận này vỡ thành các mảnh có cạnh sắc nhọn có thể gây thương tích cho người ngồi trong khi túi khí bên bung ra. 

Vấn đề trên ảnh hưởng đến 76.289 chiếc Toyota Yaris ATIV (còn có tên là Vios), bắt đầu được sản xuất vào tháng 8 năm 2022 tại các nhà máy của Daihatsu ở Thái Lan và Malaysia. Phương tiện này chủ yếu được bán ở Thái Lan, Mexico và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (bao gồm các nước Saudi Arabia, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman).

Đồng thời, có tới 11.834 chiếc Perodua Axia bắt đầu được sản xuất vào tháng 2 năm 2023 tại Malaysia cũng bị ảnh hưởng. Cùng với đó, việc gian lận đã tác động tiêu cực đến Toyota Agya (còn có tên Wigo), vốn đã được lên kế hoạch bắt đầu sản xuất vào tháng 6 này để bán ở Ecuador, cũng như một số mẫu xe khác vẫn đang được phát triển.

Daihatsu cho biết sau khi điều tra báo cáo nội bộ, họ đã tham khảo ý kiến ​​​​của các cơ quan thanh tra và cấp phép, đồng thời tạm dừng các lô hàng của những chiếc xe bị ảnh hưởng. Nhà sản xuất hiện có kế hoạch kiểm tra lại các phương tiện bằng cách sử dụng các bộ phận thích hợp, với sự có mặt của các cơ quan chức năng để xác nhận. Nếu các phương tiện vượt qua bài kiểm tra lần tới, nó sẽ tiếp tục được đến tay các khách hàng. 

Chủ tịch Toyoda cho biết thương hiệu của ông hiện cũng đang làm việc để điều tra toàn bộ các hành vi sai trái của Daihatsu và nguyên nhân gốc rễ. Đồng thời, ông cũng tuyên bố sẽ cố gắng để ngăn chặn các vấn đề tương tự tái diễn trong tương lai.

“Với tư cách là giám đốc điều hành hàng đầu, ông Koji Sato sẽ chịu trách nhiệm cải thiện hoạt động sản xuất ô tô của Toyota và các công ty thuộc tập đoàn. Trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng quản trị, tôi sẽ lãnh đạo các sáng kiến ​​về quản trị và tuân thủ quy định. Tập đoàn Toyota sẽ làm hết sức mình để lấy lại lòng tin của khách hàng càng sớm càng tốt", Toyoda chia sẻ với truyền thông. 

 

 

Bình luận