Những mẫu SUV sang an toàn nhất của năm 2023

(Whatcar) - Viện An toàn đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) vừa công bố bảng xếp hạng thường niên về các mẫu xe an toàn cao, vinh danh một số mẫu xe SUV hạng sang an toàn nhất trong năm 2023.

 

(Whatcar) - Viện An toàn đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) vừa công bố bảng xếp hạng thường niên về các mẫu xe an toàn cao, vinh danh một số mẫu xe SUV hạng sang an toàn nhất trong năm 2023.

Theo giới chuyên môn, bảng đánh giá của IIHS năm nay đặc biệt khó khăn, với hàng loạt các tiêu chí mới liên quan tới mức độ chống chọi va chạm hông xe, chất lượng đèn pha và và khả năng tránh va chạm với người đi bộ trong đêm…

Tuy nhiên, vẫn có những mẫu xe được IIHS đánh giá vượt trội, cụ thể gồm:  

 Lexus UX 2023

Mẫu gầm cao cỡ nhỏ của Lexus là chiếc SUV nhỏ gọn nhất trong danh sách của IIHS năm nay, nhưng lại được đánh giá cao về mức độ an toàn, đặc biệt là trong các tình huống và chạm và chất lượng đèn pha. Hệ thống cảnh báo chủ động Lexus Safety System+ 2.5 trên xe cũng là một điểm cộng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của IIHS, việc cầm lái Lexus UX có phần nhàm chán, trong khi khả năng tăng tốc của xe không ấn tượng so với các đối thủ cùng phân khúc. Ngoài ra, khoảng trống để chân ở hàng ghế thứ hai cũng rất hạn chế.

Acura MDX 2023

Mức độ an toàn tổng thể là điểm cộng của mẫu xe nhà Honda. IIHS đặc biệt đánh giá cao gói công nghệ an toàn chủ động của xe, với dày dặc các tính năng mà một lái xe thời nay cần tới. Hàng ghế trước của xe cũng được khen ngợi về tiện nghi và công nghệ, trong khi khoang lái gây ấn tượng nhờ không gian thể tích lớn. Phiên bản Type S của xe có hiệu năng, hệ thống treo nổi bật so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, việc phiên bản MDX 2023 thiếu đi hệ thống dẫn động bốn bánh và sự nghèo nàn tiện nghi ở hàng ghế thứ ba khiến các chuyên gia của IIHS không hài lòng.

 

Acura RDX

Tương tự đàn anh MDX, mẫu RDX cũng được IIHS cho điểm số rất tốt về an toàn. Các chuyên gia của cơ quan này cũng đặc biệt ưa thích RDX ở cảm giác lái thể thao, nhất là phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD). Toàn bộ các phiên bản của RDX đều được trang bị tốt, thậm chí cả mẫu cơ sở. Tuy nhiên, hộp số 10 cấp ì ạch của xe và tầm nhìn phía sau hạn chế là những điểm trừ.

Infinity QX60 2023

Mẫu crossover hạng sang với ba hàng ghế nhà Nissan nổi bật nhờ khả năng bảo vệ hành khách trong các tình huống va chạm, cũng như các công nghệ đề phòng va chạm. Ngoài ra, khoang lái rộng rãi với vật liệu cao cấp là điểm nhấn đáng chú ý của thế hệ 2023. Các chuyên gia tại IIHS đánh giá cao sự dễ dàng ra vào ở hàng ghế thứ ba trên QX60, nhưng không hài lòng với khả năng tăng tốc, thiếu vắng lựa chọn động cơ dầu và thân xe có xu hướng kém ổn định khi di chuyển.

 

Lexus NX 2023

Mẫu crossover cỡ trung của Lexus được đánh giá cao về độ an toàn toàn diện, một phần nhờ sự hiện diện của hệ thống an toàn chủ động Lexus Safety System+ 3.0. Tuy nhiên, vật liệu nội thất chưa xứng tầm với thương hiệu, động cơ chia sẻ từ Toyota RAV4 không ấn tượng và ít tuỳ chọn tiện nghi dành cho người dùng… là những điểm trừ. IIHS cũng khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn mua phiên bản hybrid của NX 2023 nếu có thể.

 

Lexus RX 2023

Tương tự như “đàn em” NX, RX 2023 cũng ghi điểm cao về an toàn nhờ sự hiện diện của Lexus Safety System+ 3.0. Việc chuyển sang thế hệ mới với nội ngoại thất hoàn toàn khác biệt khiến mẫu xe này thực sự nổi bật trong phân khúc năm nay. Sự đa dạng về cấu hình hệ truyền động và các tuỳ chọn cũng được đánh giá cao, nhưng vận hành ì ạch, vô lăng kém nhạy bén… là những điểm trừ.

 

Lincoln Nautilus 2023

Về an toàn, mẫu SUV sang của Ford gây ấn tượng nhờ công nghệ phòng chống va chạm, và hệ thống đèn pha trên phiên bản cao cấp (Ultimate). Trong khi đó, các chuyên gia IIHS đánh giá cao nội thất sang trọng của xe, đặc biệt là sự êm ái của hệ thống giảm xóc. Tuy nhiên, động cơ của xe được cho là không ấn tượng so với mặt bằng chung phân khúc. Yếu tố này cũng khiến năng lực chinh phục địa hình xấu của Nautilus 2023 có nhiều hạn chế.

 

Tesla Model Y 2023

Mẫu xe điện hiếm hoi trong danh sách lần này có thế mạnh về mức độ an toàn trong va chạm. Hệ thống đèn pha trên biến thể Performance được đánh giá cao. Hệ thống lái tự động Autopilot và khả năng tăng tốc siêu việt được đánh giá là điểm hút khách của xe. Tuy nhiên, cửa sổ trời gây nóng và chất lượng hoàn thiện thấp lại khiến Model Y không hoàn hảo.

 

Volvo XC90 2023

Mẫu SUV cao cấp nhất của Volvo được đánh giá cao về hệ thống chống va chạm chủ động, cũng như độ an toàn trong va chạm, nhưng thua kém so với phân khúc về chất lượng đèn pha. Bên trong, khoang lái với thiết kế quyến rũ Bắc Âu là điểm cộng, nhưng việc hàng ghế thứ ba khó ra vào, hệ thống giảm xóc quá cứng, hệ thống thông tin giải trí chưa tiện dụng… là những điểm trừ.

 

注释