Thực hư câu chuyện bị giật điện khi sạc ô tô ngoài trời mưa

Trong điều kiện thời tiết mưa kéo dài, một số chủ sở hữu lo ngại về vấn đề giật điện nếu sạc xe ngoài trời. Do đó, họ sử dụng một số vật cách điện như bao nilon, găng tay để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, một chuyên gia ô tô tại Đại học Bách khoa khẳng định việc làm này là không cần thiết. 

Trong những ngày qua, thời tiết tại một số khu vực trong nước xuất hiện mưa lớn kéo dài ngày. Điều đó dẫn đến hiện tượng một số người dùng lo ngại về vấn đề an toàn khi nạp năng lượng cho xe điện ở các trụ sạc ngoài trời.

Điển hình, trong một diễn đàn ô tô, tài khoản có tên Đ.H.B nhận xét: "Mưa gió như thế này, cầm phích cắm như vậy cũng ghê. Làm gì có vật liệu nào là hoàn hảo đâu, nếu xảy lỗi thì người dùng sẽ dễ bị giật điện".

Do đó, một số cá nhân truyền tai nhau, khuyên rằng nên sử dụng một số vật liệu cách điện như bao nilon, găng tay để cách điện khi cắm sạc EV.

Tuy nhiên về vấn đề này, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã có những giải thích cặn kẽ. Ông cho biết: "Nếu xe điện luôn được bảo dưỡng đúng quy trình kỹ thuật, trạm sạc đạt tiêu chuẩn thì người dùng hoàn toàn không cần lo ngại khi nạp năng lượng ngoài trời mưa hoặc bị ướt".

Cụ thể, ông Đàm Hoàng Phúc nêu rõ hai lí do. Trước hết, tất cả đầu nối sạc điện đều được thiết kế để chống nước và bụi bẩn. Cùng với đó, nguyên lý hoạt động khi sạc điện là ngay khi cắm phích, dòng điện chưa truyền tải. Chỉ khi xe điện và trụ sạc trao đổi thông tin, đảm bảo về độ an toàn thì mới cấp điện. Vì vậy, khả năng bị giật điện khi sạc xe ngoài trời mưa là hoàn toàn không xảy ra đối với những trạm sạc đạt tiêu chuẩn. Cũng vì thế, khi phát hiện có hiện tượng hỏng hóc, rò rỉ điện thì chắc chắn năng lượng sẽ không được truyền tải.

Thông qua những giải thích trên, ông Phúc khẳng định người dùng không cần thiết phải đeo các vật cách điện như găng tay, bao nilon để cầm phích cắm EV.

Từ vấn đề sạc xe điện, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô cũng nêu rõ: "Trong quá trình nghiên cứu, sản xuất liên quan tới những nguồn điện lớn tương đương ở các trụ sạc EV, bao nilon, găng tay thông thường không thể đảm bảo an toàn. Vì vậy, người dân cần phải trang bị loại găng tay chuyên dụng để cách điện".

Ngoài ông Đàm Hoàng Phúc, một số chuyên gia ô tô khác khuyên người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng về xe điện trong quá trình vận hành.

Trong năm 2023, doanh số xe điện tại Việt Nam có xu hướng gia tăng. Điển hình, tính hết 6 tháng đầu năm 2023, VinFast VF e34 và VinFast VF 8 đã lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong nước. Hai mẫu xe này lần lượt có số xe bán ra đạt 5.072 chiếc và 4.555 chiếc.

Hiện tại, VinFast sử dụng tiêu chuẩn IEC 61851 và ISO-15118 của Châu Âu trong quá trình sản xuất hệ thống sạc xe điện. Điều này đảm bảo rằng hệ thống sạc đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật và an toàn của Châu Âu.

Bình luận