Xe điện có trọng lượng nặng khiến lốp dễ mòn hơn

Điển hình, các mẫu bán tải thuần điện của Rivian bị các chủ sở hữu tối mới lăn bánh 10.000 - 20.000 km đã phải thay lốp xe.

Trong nhiều tháng nay, các chủ xe điện Rivian đã tranh luận về vấn đề lốp xe mòn nhanh hơn bình thường. Một số chủ sở hữu cho biết lốp xe R1T và R1S bị thủng khi mới chạy được 10.000 km. Thông thường, tuổi thọ trung bình của một lốp xe rơi vào tầm 50.000 km hoặc 5 năm.

Độ mòn của lốp đã trở thành chủ đề thảo luận trong cộng đồng người dùng Rivian kể từ đầu năm 2022, chỉ vài tháng sau khi R1T ra mắt. Họ cho rằng trọng lượng gần 3,2 tấn cùng mô-men xoắn cực đại lên đến 1.231 Nm có thể đã gây ra sự mài mòn nhanh chóng.

Mặc dù Pirelli - hãng lốp được Rivian sử dụng có hạn bảo hành lên đến 80.000 km nhưng tình trạng mòn lốp nhanh vẫn diễn ra. Thậm chí, các chủ xe phải thay lốp sớm hơn nhiều so với dự kiến.

Trên thực tế, đã có chủ xe phải thay lốp trước sau 20.000 km, có trường hợp thay lốp chỉ sau 10.000 km. Cộng đồng Rivian cho rằng chế độ tiết kiệm điện của xe (Converse mode) có thể là một trong những nguyên gây ra tình trạng lốp xe mòn nhanh. 

Theo đó, khi xe ở trong chế độ tiết kiệm điện, độ cao sẽ được giảm xuống để tăng tính khí động học, động cơ điện ở trục bánh sau được ngắt để biến chiếc xe thành dẫn động cầu trước. 

Như vậy, chiếc xe tải nặng hơn 3 tấn có cấu hình 4 động cơ trên 4 bánh tạo ra công suất lên tới 835 mã lực nay chỉ có công suất đạt 418 mã lực với hệ dẫn động cầu trước trong chế độ tiết kiệm điện. Điều này khiến bánh trước của xe chịu lực kéo mạnh hơn, dẫn đến việc lốp trước mòn nhanh hơn bình thường.

Tuy nhiên, đây có thể chưa phải là lý do duy nhất gây ra tình trạng mòn lốp nhanh chóng. Theo một số đánh giá, khi xe được điều chỉnh độ cao ở vị trí thấp nhất, hệ thống treo khí nén điều chỉnh độ cao trên xe có thể làm bánh xe bị chụm dương (toe-in), tức bánh xe bị chệch nhẹ vào trong và khiến góc camber âm (negative camber), tức bánh xe bị úp vào trong. 

Thông thường, điều chỉnh độ chụm và góc camber của bánh có tác dụng tăng độ ổn định cho xe, từ đó giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, nếu góc camber âm quá mức có thể dẫn đến mòn lốp không đều, còn bánh có độ chụm dương lớn có thể khiến gia tăng tốc độ mòn lốp.

Do đó, hãng xe Rivian đã khuyên các chủ xe hạn chế sử dụng chế độ tiết kiệm điện nếu không thực sự cần thiết để tránh tình trạng mòn lốp nhanh. Ngoài ra, việc đảo lốp thường xuyên cũng giúp giảm thiểu tình trạng mòn không đều.

Bình luận