Nín thở với Yamaha R7 và Yamaha MT-10!

Revzone Yamaha chính thức đặt chân tới Hà Nội, ngoài một xưởng dịch cực kì chất lượng thì cuối cùng, chúng ta đã có thể tận tay trải nghiệm những chiếc xe motor danh tiếng của Yamaha.

Khi được bạn hỗ trợ viên của Revzone hỏi tôi muốn lựa chọn trải nghiệm mẫu xe nào trong ngày hôm nay, với lòng tham của bản thân, tất nhiên là tôi muốn được cầm cương tất cả! Nhưng tất nhiên, thời gian hữu hạn cũng như những anh em đồng nghiệp cũng đang háo hức như tôi, không thể tham lam như thế được…

Suy nghĩ một lúc, tôi chọn chiếc R7 và MT-10. Lý do thì dần dà tôi sẽ tỏ bày.

Với tôi, hiện tại trong dải sản phẩm xe phân khối lớn của Yamaha tại Việt Nam, R7 hiện đang như một nàng công chúa lẻ lỏi. Đây là chiếc xe sport-bike thuần chất duy nhất đang được phối phối chính hãng (cho đến khi R1 chính thức được phân phối). Ngó qua một vòng những đối thủ trong phân khúc 600-700cc đang được phân phối trong nước, R7 với tôi cũng là chiếc xe thuần sport-bike nhất khi những đối thủ đều là sport-city hoặc sport-touring.

Với thể hình khiêm tốn: 1m65, ngồi lên R7 tôi như “nằm” trên xe - tất nhiên, cái tính “thuần sport” chính là ở điểm này. Tư thế này rõ ràng không phải dành cho đường phố, mà nó thuộc về đường đua, nơi mà R7 có thể bộc lộ hết khả năng của mình.

Tuy nhiên, với chiều ngang nhỏ nhất trong (và ở màu đen, chiếc xe này còn trông “nhỏ” hơn nữa”, yên êm và với chiều cao khiêm tốn nhưng tôi vẫn có thể chống 2 nửa bàn chân, có lẽ không quá khó để anh em có thể dùng chiếc xe trong phố (dù điều này sẽ đi kèm đôi chút “mệt mỏi”).

Nổ máy, vào số và vút đi. Yamaha R7 sở hữu động cơ CP2 hai xy-lanh cho ra công suất 73 mã lực tại 8.750 v/p và 67 Nm tại 6.500 v/p. Thành thực mà nói, những con số sức mạnh này là quá đủ để kéo khối lượng ướt 188 kg lao vút đi trong phố. 

CP2 là “Cross Plane 2”, loại động cơ đặc trưng của Yamaha. Động cơ này giống như trên MT-07 nhưng được tinh chỉnh để sức mạnh đến muộn hơn, nhưng tin tôi đi, tự kiếm cho mình một con đường vắng vẻ vùng ngoại ô, tôi sâu ga, R7 lao vút đi, những con số tốc độ nhảy đến chóng mặt. Và dù khối động cơ hai xy-lanh không mang đến những tiếng hú đầy mê hoặc như những cỗ máy bốn xy-lanh, nhưng trước khi bạn kịp tiếc nuối về điều đó, R7 đã kéo bạn vụt đi, đẩy cao nhịp tim và bất giác quên mất đi mình đang mải mê điều gì.

Khung sườn, phanh và phuộc đều không là đồ “hiệu”, nhưng chúng kết hợp với nhau góp phần giúp khả năng vận hành chiếc xe này khá ổn. Tuy nhiên, trang bị điện tử của R7 với tôi là khá đơn giản khi chỉ có ABS hai kênh, không có Quick Shifter và đặc biệt là không có Traction Control. Quick Shifter bạn có thể mua thêm, nhưng Traction Control thì không thể. Vì vậy, hãy nhẹ tay ga và giữ mình hơn nếu bạn chạy R7 trong trời mưa.

Rời khỏi nàng thơ R7, tôi hít một hơi thật sau, tinh thần sẵn sàng cho chiếc xe thứ hai: Yamaha MT-10. 

Ngồi lên xe, chút chới với bởi chiếc xe này kích thước khá lớn, tìm hiểu nhanh về những nút chức năng, tôi vào số cùng cái nháy mắt của bạn hỗ trợ viên :”Xe đang để mode chạy mạnh nhất đấy anh!”.

Yamaha cực kì tự tin và tự hào về dải sản phẩm MT-series của mình. Tôi đã trải nghiệm gần hết những mẫu xe thuộc line-up này: từ MT-15, MT-07, MT-09. Tất cả đều rất, rất bốc. Vậy nên, trước khi cầm lái chiếc xe này, tôi tranh thủ nạp thêm cafe vào người để đảm bảo tinh táo nhất có thể.

Buông tay côn, 212 kg nhẹ nhàng lướt đi, nhích thêm chút ga và đánh lái, chiếc xe hơn 2 tạ không có vẻ gì chậm chạp, nặng nề. Tay lái đặt cao, gác chân đặt cũng cao và không bị lùi lại quá nhiều giúp cho tư thế ngồi lái khá thoải mái. Ok, lại hít sâu thêm một hơn nữa, tôi vặn sâu ga.

Phía trên tôi nói rằng R7 kéo vút bạn đi đúng không? Còn với MT-10, chiếc xe sẵn sàng nhổng đầu lên và ném bạn ra khỏi xe! Quả thật, những con số 166 mã lực - 112 Nm, danh xưng trùm cuối “Master of Torque”, biệt danh “R1 tay lái cao” không hề không hề nói dối!

Giật mình khi mình đang đi quá nhanh, tôi dồn số và bóp phanh. Ồ, Quick Shifter và phanh đều rất rất mượt và nhanh nhạy. Bo thêm một góc cua tay áo, bản thân tôi lại bất ngờ thêm lần nữa bởi sao chiếc xe hơn 2 tạ này lại có thể nhanh nhẹn đến vậy.

Quãng đường trải nghiệm MT-10 lần này có vẻ hơn, chắc bởi xe… nhanh quá. Dừng lại và ngắm nhìn chiếc xe một chút. Thế hệ 2023 của MT-10 đã đổi ngôn ngữ thiết kế: góc cạnh hơn, cơ bắp hơn và cũng cá tính hơn. Nhiều chi tiết đậm tính kĩ thuật hơn như hai hốc gió trước bình xăng nay đã là hốc gió thật chứ không còn là đồ “giả” hay bộ khuếch đại âm thanh từ động cơ truyền trực tiếp hơn đến người lái. Chi tiết này khá hay, MT-10 2022 do phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5, hãng đã phải thêm hai bộ xúc tác khí thải (tổng là 4 bộ) khiến âm thanh từ động cơ bị giảm đáng kể, việc trang bị thêm bộ khuếch đại âm thanh vừa tăng sự phấn khích cho người lái, vừa ngầm nhắc nhở rằng đừng quên Yamaha là hãng làm âm thanh có tiếng!

MT-10 thế hệ mới còn nhận được những nâng cấp công nghệ hàng đầu của Yamaha hiện nay, như ga điện tử toàn phần (ride by wire), 4 chế độ lái (Yamaha Ride Control), ga tự động (Cruise Control) hoạt động trên 50 km/h, đồng thời đây còn là mẫu xe đầu tiên của Yamaha được trang bị tính năng giới hạn tốc độ, giúp người lái làm chủ được tốc độ và công suất động cơ.

Là “R1 ghi đông cao” nên MT-10 sở hữu nhiều chi tiết giống chiếc sport-bike flagship của Yamaha như như khung sườn Deltabox làm bằng nhôm, cảm biến gia tốc quán tính IMU 6 trục với 4 chế độ hỗ trợ gồm kiểm soát lực kéo, kiểm soát độ trượt bánh sau, kiểm soát lực chống bó cứng phanh và kiểm soát nhấc bánh. Cùm phanh trước của Brembo, cùm phanh sau Nissan, má phanh Advics và trợ lực tay lái THK. MT-10 2022 sử dụng phuộc KYB upside-down 43 mm phía trước, trong khi phía sau dùng giảm xóc monosock KYB và đều có thể điều chỉnh cơ.

Quá nhiều thứ để nói và trải nghiệm với chiếc MT-10 này, mà đây mới chỉ là MT-10 bản thấp, chúng ta còn có MT-10 SP với nhiều thứ còn hấp dẫn hơn thế rất nhiều.

Một buổi trải nghiệm đầy phấn khích và có phần thỏa mãn khi tôi đã được cầm lái hai chiếc xe với tôi là hấp dẫn nhất của Revzone Yamaha. Tất nhiên, Revzone Yamaha còn rất nhiều chiếc xe thú vị, và nếu bạn muốn thưởng thức những thứ ấy, hãy đến ngay showroom Revzone gần nhất nhé!

Một số hình ảnh về Yamaha R7 và Yamaha MT-10:

Bình luận