Yamaha NVX 155 VVA 2021: ngôi sao công nghệ phân khúc xe máy tầm trung

Ngập tràn công nghệ nhưng chỉ mang mức giá tầm trung, liệu Yamaha NVX 155 2021 có làm nên chuyện?

Ra mắt thị trường Việt vào tháng 10/2020, thế hệ thứ II của đã không còn sự xuất hiện của phiên bản 125cc, mà Yamaha chỉ tập trung phát triển phiên bản cao nhất NVX 155cc, như khẳng định chất thể thao của chiếc xe.

Ngoại hình Yamaha NVX 2021 không có quá nhiều thay đổi so với thế hệ cũ. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt 1.980mm x 700mm x 1.150mm, khoảng sáng gầm 145mm. Chiều cao yên ở mức 790mm cùng thiết kế bè ngang khiến chiếc xe khá khó chống chân cho những ai có chiều cao dưới mức 1m70.

Phần đầu xe đầy đặn, nổi bật với cụm đèn LED cỡ lớn.
Cụm đèn chính được chuốt nhọn và kéo cao lên trên.

Đèn daylight được kéo dài dọc theo cụm đèn chính,
thiết kế ngắt quãng tạo điểm nhấn sắc xảo.
Đèn xi nhan đặt dưới, vẫn là bóng halogen giống đời cũ.

Phần mão đầu duy trì từ thế hệ cũ. Chi tiết độc lạ này đã tạo nền
cho trào lưu “độ” mão đầu trên những chiếc xe phân khối nhỏ.

Phần đuôi đậm chất thể thao với đèn hậu LED tạo khối 3D, lốp sau kích thước cỡ lớn – 140/R14.

Yamaha NVX 155 là chiếc xe hiếm hỏi của phân khúc này có hệ thống phanh ABS.
Phuộc trước là loại ống lồng có miếng che để tránh đất đá văng vào ti phuộc,
đi cùng lốp trước kích thước 110/R14.

Phuộc sau sử dụng phuộc lò xo trụ đôi có bình dầu rời. Thiết kế bình dầu rời sẽ giúp xe có trải nghiệm tốt hơn.
Xe trang bị hệ thống kháo thông minh Smart Key.

Màn hình chính của Yamaha NVX được chia thành hai phần chính:
phần dưới là những icon thông dụng;
phần trên là màn hình LED hiển thị đầy đủ các thông tin cơ bản, như:
tốc độ, vòng tua, giờ, odo,…

Một điểm trừ trên thiết kế cụm tay lái của chiếc xe đó là nút khởi động.
Thiết kế nhỏ và lùi vào trong khiến cho người dùng rất dễ bấm hụt.

Hộc để găng tay đủ không gian để hai chiếc điện thoại cỡ lớn, có tích hợp
cổng sạc dạng tẩu thuốc.
Đây cùng là một điểm trừ bởi để sử dung, chủ xe sẽ phải mua cổng sạc ngoài.

Bình xăng dung tích 5.5L, tăng so với thế hệ trước, đảm bảo nhiên liệu cho những chuyến đi xa.

Yên xe thiết kế hai tầng thêu chỉ màu tương phản. Theo Yamaha,
chiếc yên này mang đến sự thoải mái cho người dùng mỗi khi di chuyển.

Cốp xe dung tích 25L, đủ không gian cho một chiếc mũ 3/4 hoặc một chiếc balo cỡ lớn.

Điểm nổi bật của Yamaha NVX 2021 so với thế hệ cũ đó là công nghệ Yamaha Connect. Với hệ thống này, chủ nhân có thể kết nối với chiếc xe thông qua app Y-Connect trên smartphone, từ đó có thể nắm bắt thông tin của chiếc xe như vị tri, nhiệt động nước làm mát, thời gian bảo dưỡng,…

Thế hệ thứ II của Yamaha NVX sử dụng động cơ Bluecore dung tích 155c sử dụng công nghệ van biến thiên VVA cho ra công suất 15.4 mã lực và mo-men xoắn cực đại 13.9Nm. Động cơ Bluecore này được Yamaha NVX phát triển theo ba hướng chính: tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, tăng hiệu suất làm mát và giảm hao hụt công suất đầu ra.

Công nghệ Bluecore được Yamaha áp dụng trên hầu hết những mẫu xe của mình.

Đầu tiên là tăng hiệu đốt cháy nhiên liệu, Yamaha đã lựa chọn phương pháp tăng kích thước đường nạp, điều này có thể dễ dàng thấy khi NVX có một chiếc lọc gió kích thước “khổng lồ”. Điều này đảm bảo lượng gió vào buồng đốt luôn được đảm bảo.

Bên cạnh đó, hệ thống phun nhiên liệu cũng được lập trình để kiểm soát lưu lượng phun và thời điểm bugi đánh lửa dựa trên tốc độ quay của trục khuỷu và độ mở bướm ga. Van nạp và xả được lập trình thời gian đóng mở chính xác, được thiết kế gia tăng hiệu ứng lốc xoáy, giúp hòa khí hòa trộn tốt hơn, đảm bảo cháy sạch, từ đó đảm bảo công suất đầu ra.

Để có được điều này, Yamaha đã áp dụng công nghệ van biến thiên VVA lên NVX, vốn phổ biến với những mẫu xe hơi nhưng là của hiếm với những chiếc xe máy. Với VVA, Yamaha sử dụng một cơ cấu cơ khí chuyển đổi vấu cam ở xu-páp nạp. Khi vượt qua 6000 v/p, lúc này động cơ yêu cầu nhiều hòa khí hơn, VVA sẽ giúp van nạp mở lâu hơn, đảm bảo lượng hào khí vào buồng đốt, duy trì sức mạnh của động cơ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Dễ thấy Yamaha NVX có lọc gió lớn hẳn so với các mẫu xe cùng hạng.

Hướng thứ hai là tăng hiệu suất làm mát, NVX 155 2021 sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Hệ thống làm mát của NVX đặc biệt ở chỗ, Yamhaha sử dụng một bộ điều nhiệt và van nối tắt. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ chưa đạt tới mức lý tưởng, bộ điều nhiệt sẽ không cho nước làm mát đi qua két tản nhiệt mà thông qua van nối tắt để vòng trở lại động cơ, giúp làm nóng động cơ nhanh hơn.

Xy-lanh trên NVX được ứng dụng công nghệ Diasil, loại xylanh này được đúc bằng hợp kim nhôm và không có ống lót xy-lanh. Việc không có ống lót giúp động cơ tản nhiệt tốt hơn do nhôm dẫn nhiệt tốt, việc không có ống lót cũng sẽ loại bỏ đi những mối ghép cản nhiệt.

Nhờ thiết kế thông minh, Yamaha đã giải quyết vấn đề tản nhiệt cho động cơ vốn là vấn đề cố hữu của những chiếc xe tay ga.

Cuối cùng là giảm tổn hao công suất đầu ra, Yamaha chọn giải pháp sử dụng con lăn và thiết kế tâm xylanh lệch trục khuỷu. Thay vì để đuôi cò mổ trượt trên vấu cam, Yamaha sử dục bạc đạn làm điểm tiếp xúc trung giản, từ đó làm giảm ma sát giữa hai chi tiết này. Việc đặt lệch tâm xy-lanh với trục khuỷu sẽ làm giảm lực tác động ngang của piston lên xy-lanh, từ đó làm giảm ma sát, tăng tuổi thọ cho hai chi tiết này.

Trải nghiệm thực tế khi di chuyển, Yamaha NVX cho cảm giác khá thoải mái. Chiếc xe cho cảm giác ngồi khá thoải mái, dễ dàng di chuyển trong đường nội thành cũng như trên đường trường. Tay ga nhạy mỗi cú vặn, đáp ứng nhu cầu gia tốc khi cần vượt xe. Phanh trước trang bị ABS, phanh sau tang trống hoạt động vô cùng hiệu quá, mang đến sự an tâm mỗi khi gặp những huống khẩn cấp. Hệ thống tự động bật/tắt động cơ hoạt động chính xác, sẽ tắt động cơ ngay khi chiếc xe dừng lại chứ không “lờ đờ” vài giây rồi mớt tắt như một sô dòng xe khác.

Động cơ 155cc trên NVX khá êm, không quá rung khi vận hành. Khi ở dải vận tốc cao, động cơ không “quá gồng” để đáp ứng được tốc độ. Hệ thống van biến thiên VVA sẽ được kích hoạt khi động cơ hoạt động trên 6000 v/p, tuy nhiên khi ở dải vòng tua này, chiếc xe đã đạt 60 km/h, tốc độ tối đá của xe máy khi di chuyển nên tính nay này tuy hữu ích nhưng sẽ khá ít được dùng khi di chuyển trong điều kiện thông thường.

Có lẽ là một chiếc thiên hướng thể thao nên phuộc chiếc xe tuy đã cải tiến nhưng vẫn cho cảm giác khá cứng, điều này có thể là yếu điểm nhưng lại là một điểm cộng khi kết hợp cùng bản lốp cỡ lớn cùng trọng lượng nhé, Yamaha NVX cho cảm giác vào cua ổn định, dễ dàng dù có thân hình khá “to con”.

Với mức giá dao động từ 53-54 triệu đông tùy từng phiên bản, Yamaha NVX đang thực sự phả hơi nóng đến các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là chiếc Honda Air Blade 150 – đối thủ trực tiếp của NVX hiện đang có giá khoảng 57 triệu đồng.

 
Bình luận