Gần một năm trước, Skoda đã gây bất ngờ khi ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với TC Motor nhằm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, trở thành hãng xe hơi châu Âu thứ 3 có nhà tại Viêt Nam (bên cạnh Mercedes-Benz và Peugeot), bước đầu trong công cuộc mở rộng thị trường ở khu vực Đông Nam Á.
Điểm qua những điều thú vị về Skoda
Skoda Auto hay còn được gọi tắt là Skoda, là một hãng xe hơi mang quốc tịch Cộng Hòa Séc, được thành lập vào năm 1925. Skoda hiện đang là hãng xe hơi lớn nhất của Cộng Hòa Séc.
Năm 1948, Skoda trở thành sở hữu nhà nước đến sau năm 1991, hãng xe Séc dần dần được tư nhân hóa cho Tập đoàn Volkswagen và chính thức trở thành công ty con của hãng xe Đức vào năm 2000.
Tính đến nay, Skoda đã xuất hiện tại 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2017, tỷ suất lợi nhuận của Skoda cao thứ hai trong số tất cả các thương hiệu Volkswagen (sau Porsche). Năm 2018, Skoda đạt tổng doanh số toàn cầu đạt 1,25 triệu chiếc.
Với việc hợp tác cùng TC Motor, Việt Nam là thị trường đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á được Skoda đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong tham vọng chiếm lĩnh thị trường khu vực của thương hiệu ô tô đến từ Đông Âu.
Theo đại diện Skoda, thị trường Việt Nam với gần 100 triệu dân sẽ trở thành cửa ngõ cho nhãn hiệu ô tô Séc tiến vào thị trường ASEAN, đích đến hấp dẫn hơn với tổng số 10 quốc gia trong khu vực thương mại tự do và cơ hội tiếp cận hơn 600 triệu khách hàng tiềm năng.
Trong quá khứ, đã từng có những mẫu xe đến từ Cộng hòa Séc (hay còn được biết đến là Tiệp Khắc) ghi dấu ấn và gắn liền với quá khứ của những người dân Việt Nam, có thể kể đến như xe buýt Karosa, xe đạp Eska,… Bấy giờ, những sản phẩm “made in Czech” được đánh giá có chất lượng hoàn thiện tốt bậc nhất trong những quốc gia xã hội chủ nghĩa.
Tại sao, Skoda lại chọn TC Motor làm đối tác?
Đầu tiên, hãy nói về lý do Skoda lựa chọn gia nhập thị trường Việt Nam chứ không phải một quốc gia nào khác ở Đông Nam Á.
Những quốc gia có nền công nghiệp xe hơi phát triển khu vực Đông Nam Á có thể kể đến: Thái Lan, Indonesia, Malaysia và tất nhiên, là cả Việt Nam chúng ta.
- Thái Lan có nền công nghiệp xe hơi phát triển nhất Đông Nam Á, tuy nhiên, Thái Lan lại gần như là sân chơi của riêng những hãng xe Nhật Bản, vậy nên, Skoda bước chân vào Thái Lan thời điểm hiện tại có vẻ hơi “khoai”.
- Indonesia có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á nhưng GDP bình quân lại thấp, yêu cầu về một chiếc xe lại không quá cao mà chỉ coi xe hơi như một phương tiện đi lại đơn thuần, vậy nên, những chiếc xe có nguồn gốc châu Âu như Skoda không thực sự phù hợp cho quốc gia này.
- Malaysia có thu nhập đầu người cao nhưng giống như Thái Lan, đây là sân chơi của riêng những hãng xe Nhật Bản. Cùng với đó, sau khi Geely thôn tính Proton, xe Trung Quốc cũng đang dần “xâm chiếm” thị trường xe hơi Malaysia.
Còn với Việt Nam, nền công nghiệp xe hơi của chúng ta đang trên đà phát triển mạnh, theo dự báo đến năm 2030, Việt Nam sẽ đạt 1triệu xe/ năm, cùng với đó, người tiêu dùng Việt đang ngày càng “khó tính”, yêu cầu những chiếc xe có chất lượng cao hơn. Với nguồn gốc và chất lượng đã được khẳng định, Skoda chắc chắn sẽ được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận.
Bước chân vào Việt Nam, bắt tay hợp tác với TC Motor, đây lựa chọn khôn ngoan của hãng xe Đông Âu.
TC Motor hiện đang là một thế lực đáng gờm trong ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam. Ngoài tìm lực tài chính, TC Motor có kinh nghiệm kinh doanh xe hơi lâu năm, có những mối quan hệ với nhiều đối tác bền vững, có mạng lưới nhà cung cấp dễ dàng những yếu tố giá trị này sẽ giúp Skoda có thể nhanh chóng hoàn thiện nhà máy tại Quảng Ninh, đồng thời sớm đi vào sản xuất để có thể mang sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.
Vì sao hai mẫu xe Skoda Kodiaq và Skoda Karoq lại có mức định giá cao như vậy?
Đầu tiên, Skoda là xe châu Âu, mà mức định giá của xe châu Âu luôn nhỉnh hơn so với những cái tên đến từ châu Á.
Thứ hai, do nhà máy sản xuất của Skoda tại Quảng Ninh vẫn đang trong quá trình xây dựng, nên những lô xe đầu tiên của hai mẫu xe này đều nhập khẩu nguyễn chiếc từ Séc. Đây cũng là điều khiến cho giá của vươn lên giá bán như vậy Kodiaq và Karoq.
Thứ ba, nếu ngay từ đầu Skoda và TC Motor để mức giá "tốt", thì sẽ rất khó cho họ khi những chiếc xe lắp ráp trong nước chính thức xuất hiện. Đây cũng có thể coi là cách để giá này là "đường lui" cho những mẫu xe lắp ráp.
TC Motor là thương hiệu có tiềm lực lớn tại Việt Nam, họ đủ khôn ngoan để giúp Skoda tránh đi khỏi vết xe đổ của Citroen hay sống "lay lắt" như chính hãng mẹ