Đánh giá Honda CR-V e:HEV RS 2024: Chạy hay, ăn xăng như ngửi, trải nghiệm nội thất tốt nhưng...

Honda CR-V e:HEV RS 2024 có lẽ là phiên bản đặc biệt nhất và mang nhiều ẩn ý của hãng xe Nhật Bản trong thời gian sắp tới. Vậy, chiếc xe này có gì thú vị?

Phân khúc xe hạng C gầm cao tại Việt Nam đang là vùng đất “chật chội” khi hãng nào cũng có miếng bánh của mình trong đó. Nhiều cái tên mới đã xuất hiện, nhưng có cũng những cái tên đã là “trụ cột” trong phân khúc. Honda CR-V là một trong những trụ cột đó.

Honda CR-V 2024 đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 10 vừa qua cùng 4 phiên bản. Tôi đặc biệt quan tâm đến phiên bản CR-V e:HEV RS, không chỉ bởi ngoại hình đẹp mắt mà còn bởi đây là chiếc xe hybrid đầu tiên của Honda Việt Nam. 

Thế hệ hoàn toàn mới, nhiều trang bị hơn, hệ truyền động hoàn toán mới, Honda còn có “bí ẩn” nào với CR-V e:HEV RS. Hãy cùng tôi bóc tách chiếc xe này.

Và như mọi lần, chúng ta hãy bắt đầu với:

Ngoại hình hoàn toàn mới, trưởng thành những vẫn rất thể thao

Thế hệ thứ 6 của Honda CR-V cho chúng ta cái nhìn hoàn toàn khác xe biệt với vẻ bầu bĩnh có chút “nổi loạn” của thế hệ trước. 

CR-V 2024 đã ra dáng một chiếc SUV hơn với phần đầu xe vuông vức cùng lưới tản nhiệt cỡ lớn mang màu đen tương phản kết hợp với đèn chiếu sáng chính full LED tạo hình sắc xảo - ngôn ngữ thiết kế nhất quán với những chiếc xe cùng nhà như HR-V, Civic hay Accord, đèn sương mù cất gọn cùng với khe hút gió đặt phía dưới cản trước. Và cũng ngay ở phần đầu xe, chúng ta đã thấy được thay đổi tích cực của chiếc xe gầm cao hạng C: 4 cảm biến tiệm cận xuất hiện ở phía trước giúp cho những tình huống đỗ xe trở nên thuận tiện hơn cho những tay lái mới.

Trước kia, Honda CR-V dù được xếp ở phân khúc hạng C nhưng lại khá thua thiệt so với những đối thủ khi chỉ có chiều dài cơ sở ở mức 2.660mm thì lên đến thế hệ 2024, chiều dài cơ sở đến đạt mức “tiêu chuẩn” trong phân khúc là 2.701mm, chiều dài rộng cao cũng nở ra với những con số lần lượt là 4.691 x 1.866 x 1.681mm (tăng hơn so với thế hệ cũ lần lượt 68 - 11 - 2 mm).

Những con số này ngoài việc giúp cho chiếc xe cái nhìn về thế hơn, “ra dáng” một chiếc SUV hơn mà còn hứa hẹn cho không gian nội thất rộng rãi ở phía bên trong bởi như chúng ta đã biết, thế hệ trước dù có chiều dài cơ sở khiêm tốn nhưng nhờ cách bố trí nội thất thông minh nên không gian nội thất vẫn khá thoải mái. Bước sang thế hệ mới với tất cả những thông số kích thước đều được nới rộng, sẽ chẳng có lý do gì để chúng ta không mong chờ vào một không gian thoải mái cho 5 người sử dụng.

Những đường dập nổi cùng sự vuông vức tiếp tục được duy trì ở phần thân xe. Có một điểm tôi chưa ưng ý lắm ở phần thân xe, đó là mâm xe chỉ có kích thước 18 inch, thiết kế đa chấu đơn giản cùng màu sơn đen (nhưng phiên bản khác sử dụng màu bạc). Cá nhân tôi sẽ vui vẻ hơn nếu bộ mâm này có kích thước lớn hơn, tuy nhiên, kích thước 18 inch lốp dày cũng có cái hay: xe sẽ êm hơn và đặc biệt là giảm bớt tiếng ồn lốp - chi tiết mà nhiều khách hàng rất quan tâm.

Đuôi xe có thiết kế hòa nhập với tổng thể của xe với đèn hậu LED hình chữ L giống thế hệ cũ nhưng được tinh chỉnh lại để trở nên đẹp mắt hơn.

Tương tự đầu xe, 4 cảm biến tiệm cận cũng xuất hiện ở cản sau cũng. Chiếc xe xuất hiện trong bài viết là phiên bản e:HEV nên cản trước và sau đồng màu với thân xe, 3 phiên bản còn lại đều là nhựa nhám đen.

Nếu tinh mắt, bạn sẽ thấy logo “RS” xuất hiện đầy kiêu hãnh phần lưới tản nhiệt. Phiên bản RS chỉ xuất hiện trên biến thể lai điện của CR-V 2024, và dù ngoại hình của phiên bản RS có khác biệt duy nhất là bộ mâm sơn đen, tôi vẫn thấy đặt logo RS đặc trưng  cho những chiếc xe thể thao của Honda lên phiên bản này là cực kì hợp lý với với tôi, phiên bản e:HEV mới thể hiện đúng chất nhất với tinh thần thể thao và cảm giác lái thú vị mà Honda đem lại lên từng sản phẩm của mình. Hợp lý ra sao, tôi sẽ chia sẻ kĩ thêm ở phần vận hành.

Tựu chung lại, giữa 12 chiếc xe đang chen chân trong phân khúc xe gầm cao hạng C, cá nhân tôi đánh giá cao thiết kế của Honda CR-V 2024: nam tính, trẻ trung, hiện đại và đã phù hợp hơn với nhiều đối tượng khách hàng.

Nội thất rộng rãi, hiện đại

Hãy đừng bất ngờ nếu như bạn thấy bảng taplo của CR-V giống với Civic hay Accord mới. Với cá nhân tôi, khá ưng ý với thiết kế bảng taplo của CR-V thế hệ này: chúng ta không bị ngợp với màn hình kích thước quá lớn, bị ngợp với hằng hà sa số các nút bấm mà phải mất đến nhiều ngày mới có thể làm quen. 

Chúng ta có một màn hình tốc độ TFT 10.2 inch sau vô lăng, màn hình giải trí kích thước 9 inch hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto đặt nổi cùng các nút bấm trực quan nằm bên trái gần với người lái, hệ thống âm thanh hiện đại với 12 loa Bose. Nút điều chỉnh volume trực quan như vậy tôi cá chắc rằng những chủ xe yêu thích âm nhạc sẽ rất ưng ý, đặc biệt là khi chiếc xe này sở hữu hệ thống âm thanh rất “xịn”. Bên dưới là cụm ba nút điều chỉnh điều hòa trực quan, thuận tiện cho tài xế khi đang quá trình vận hành xe.

Vô lăng bọc da với viền chỉ đỏ tương đồng với nội thất. Và vì là một phiên bản cao nên tất nhiên, trên vô lăng của CR-V e:HEV hiện diện đầy đủ các nút chức năng của gói Honda Sensing.

Một điều thú vị nữa là sau vô lăng có 2 lẫy chuyển nhưng không mang nhiệm vụ “chuyển số”. Đây là hai lẫy giúp chúng ta điều chỉnh mức can thiệp của phanh tái sinh (regenerative braking effect) hay hiểu đơn giản hơn là điều chỉnh mức độ phanh động cơ điện. 

Cần số trên CR-V 2024 như đa phần các mẫu xe, phía trên là khay sạc không dây, cổng tẩu 12V, cổng sạc USB-A và USB-C. Bên cạnh cần số là các nút quen thuộc như phanh tay điện tử, giữ phanh tự động Brake Hold, Drive Mode, hỗ trợ đổ dốc. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng và nhớ ghế 2 vị trí còn ghế phụ chỉnh điện 4 hướng. Chi tiết cần số đặt cao có thể sẽ khiến nhiều người chưa ưng ý vì có phần “dài hơn” bình thường, nhưng cá nhân tôi lại khá thích chi tiết này khi di chuyển đường dài bởi khi đi xa, không phải tay chúng ta lúc nào cũng sẽ đặt trên vô lăng, và cần số đặt cao như vậy sẽ là một điểm “nghỉ tay” lý tưởng.

4 phiên bản Honda CR-V ra mắt thị trường Việt Nam chỉ duy có phiên bản hybrid có cấu hình ghế 5 chỗ do cụm pin năng lượng được đặt ở đuôi xe. Bởi vậy, không gian hàng ghế thứ 2 và dung tích cốp là cực kì thoải mái khi hàng ghế sau có không gian thuộc dạng lớn khi so với các đối thủ, được chiều chuộng bởi cửa sổ trời toàn cảnh, 2 cổng sạc USB-C, cửa gió điều hòa, lưng ghế có độ ngả thoải mái cho nhiều tình huống mà không cần e ngại phải chia sẻ sự thoải mái cho hàng ghế sau. 

Điểm duy nhất tôi chưa thực sự ưng ở phần nội thất của Honda CR-V e:HEV, đó là phần giao điện của 2 chiếc màn hình điện tử. Honda CR-V là một chiếc xe có nội - ngoại thất đều rất ổn, nhưng giao điện của 2 chiếc màn hình này, đặc biệt là màn hình giải trí trung tâm lại có độ phân giải chưa cao, giao diện khá đơn giản, có phần hơi đơn điệu và thô. Tuy nhiên, đa phần trong quá trình sử dụng, tôi đều kết nối màn hình này với Apple Carplay nên điểm yếu này không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm tổng thể vốn đã rất tốt của CR-V e:HEV RS.

Trải nghiệm vận hành thuyết phục

Honda CR-V 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản truyền động: máy xăng tăng áp 1.5L dẫn động cầu trước, máy xăng tăng áp 1.5L dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hệ truyền động hybrid là phiên bản xuất hiện trong bài viết. 

Như đã nói bên trên, với tôi thì phiên bản hybrid mới xứng đáng với logo RS cũng như thể hiện rõ tinh thần thể thao của Honda. Trước khi đi vào lý do thì chúng ta cần hiểu được nguyên lý hoạt động của hệ thống hybrid trên CR-V.

Về cơ bản, hệ truyền động hybrid này bao gồm một động cơ xăng 2.0L cùng 2 motor điện: một lớn công suất lớn và một công suất nhỏ, cung cấp năng lượng cho động cơ điện là cụm pin lithium ion.

Hệ thống truyền động này có thể hiểu đơn giản sẽ hoạt động với 3 phương chế độ. Đầu tiên, khi chiếc xe khởi hành, cụm pin sẽ cung cấp năng lượng cho motor điện cỡ lớn từ đó kéo chiếc xe đi. Chế độ vận hành này sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình di chuyển trong phố với vận tốc di chuyển không quá lớn cũng như chân ga chỉ được tác động một cách nhẹ nhàng. Động cơ đốt trong gần như xuất hiện hoặc chỉ xuất hiện rất thoáng qua khi chiếc xe cầm được sạc lại cho cục pin

Thoát ra khỏi những con đường phố đông đúc và đã đến lúc bạn cần tác động chân ga nhiều hơn để vượt xe, lúc này, động cơ đốt trong sẽ xuất hiện nhiều hơn những vẫn chỉ mang nhiệm vụ chủ yếu như một chiếc máy phát nhằm cung cấp năng lượng điện cho motor điện cỡ lớn đang kéo chiếc xe đi và sạc luôn cho cụm pin.

Khi đã đạt tốc độ ổn đinh, lúc này động cơ xăng chu trình Atkinson mới chính thức tham gia vào việc vận hành chiếc xe ở một dải vòng tua thấp, động cơ điện lúc này sẽ lùi lại vị trí hỗ trợ cho chiếc xe trong một vài tính huống nhất định.

Với 3 chế độ vận hành kể trên, chúng ta có thể thấy gần như chiếc xe này trong đa phần các tình huống đều chỉ sử dụng động cơ điện, từ đó giúp cho chúng ta nhận được những con số tiêu hao nhiên liệu cực kì ấn tượng. Chúng tôi di chuyển từ Hà Nội, đi qua những con đường tắc vào buổi sáng, men theo đường quốc lộ và đặt chân lên đỉnh Phượng Hoàng với mức tiêu hao nhiên liệu chưa tới 5L/100km. Một con số quá sức ấn tượng khi đặt trên một chiếc xe gầm cao hạng C nặng hơn 1.7 tấn. Thêm vào đó, sự dịch chuyển giữa động cơ điện và động cơ xăng rất mượt mà, không hề có sự giật cục gây khó chịu khi vận hành.

Và như đã nói bên trên, chủ yếu chạy bằng motor điện nên sức mạnh hầu hết mà chúng ta sở hữu sẽ là 181 mã lực và có điện 335Nm lực kéo có ngay từ khi xuất phát - con số đủ ấn tượng để cho mọi chiếc xe trong phân khúc cảm thấy “ngượng ngùng”. Con số này sẽ kéo chiếc xe nặng hơn 1.7 tấn cùng bạn bắn đi sau bất cứ cú nhấn ga nào. Ngay cả khi lên những dải vận tốc cao, 204 mã lực khi kết hợp xăng + điện cũng đủ đáp ứng cho bạn trong mọi tình huống.

Nhắc đến Honda thì chắc chắn chúng ta phải nhắc đến cảm giác lái. Một chiếc xe gầm cao dẫn động cầu trước nặng hơn 1.7 tấn nhưng sẽ nghe lời với bất kì vòng đánh lái nào của bạn, lanh lẹ và cứng vững tưởng chừng như chúng ta đang lái một chiếc xe gầm thấp dẫn động 4 bánh toàn thời gian vậy. Mọi dao động từ mặt đường đều được triệt tiêu ngay lập tức, độ nghiêng thân xe không quá nhiều và sẽ nhanh chóng ổn định lại thân xe.

Điều này có được, ngoài một lời khen cho hệ thống treo, vòng quay vô lăng giảm từ 28 độ xuống 25 độ, chúng ta còn cần đề cập đến cách mà Honda phân bổ trọng lượng cho chiếc xe. Chúng ta đã nghe nhiều rằng “đồng trọng tâm vào giữa thân” xe nhưng đa phần nó chỉ xuất hiện trên những chiếc xe thể thao, CR-V e:HEV là chiếc xe thương mại hiếm hoi làm được điều này khi bình xăng được tịnh tiến là giữa thân xe, cụm pin nằm ở phần đuôi xe cân bằng lại cho khối động cơ rất nặng ở phần đầu xe. 

Cuối cùng, một đặc trưng của Honda mà người ta luôn mang ra để cố gắng làm lu mờ đi rất nhiều thứ hay ho khác của chiếc xe - đó là độ ồn. Và nếu bạn chưa trải nghiệm CR-V 2024, có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi tôi nói rằng: xe Honda bây giờ êm ái hơn rất nhiều! Rõ ràng, việc gia cường thêm những vật liệu cách âm bên trong thân xe, cũng như trang bị công nghệ chống ồn chủ động ANC (Active Noise Cancellation) đã giúp cho chiếc CR-V với tôi có khả năng âm tốt, ít nhất là khi so sánh với thế hệ tiền nhiệm.

Hoàn thiện khả năng vận hành với Honda Sensing

Việc trang bị gói an toàn chủ động Honda Sensing cho toàn bộ dải sản phẩm của mình đủ để chúng ta hiểu được, hãng xe Nhật Bản tự tin về trang bị này như thế nào. Và sau nhiều thế hệ cũng như update, tôi có thể tự tin nói rằng, Honda Sensing bây giờ là một trong những gói trang bị an toàn đáng tin cậy nhất.

CR-V e:HEV RS mang đầy đủ những tính năng của gói an toàn chủ động Honda Sensing được nâng cấp so với thế hệ trước bao gồm 6 tính năng: 

  • Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
  • Hệ thống đèn chiếu xa thích ứng tự động (ADB) 
  • Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)
  • Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
  • Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN)

Cần lưu ý rằng những tính năng này sử dụng một camera trên kính lái và radar trên logo ở đầu xe thay vì chỉ dùng camera như Civic. Vậy nên, những chủ xe hãy lưu ý làm sạch cụm radar ở phía đầu xe để những tính năng an toàn có thể hoạt động một cách tốt nhất.

Tôi thực sự cảm thấy rất có thiện cảm với chiếc Honda CR-V e:HEV lần này. Với cá nhân tôi, chiếc xe này đáp ứng được những điều tôi mong muốn ở một chiếc xe gầm cao hạng C: sự thoái cho cả 5 hành khách nhưng đủ để làm phấn khích cho người lái, thiết kế đẹp mắt, nhiều công nghệ hiện đại, mức tiêu hao nhiệt liệu ở mức tuyệt vời. Thế nhưng…

Honda CR-V e:HEV RS đang được Honda Việt Nam chào bán với mức giá 1.259 tỷ đồng, một con số khá cao nếu đặt trên một chiếc xe gầm cao hạng C. Tuy nhiên, như cách mà chiếc xe CR-V e:HEV vận hành, chúng ta có thể được trải nghiệm gần như mọi ưu điểm của một chiếc xe điện mà không phải thay đổi thói quen sử dụng. Nếu như bạn đang muốn kiếm tìm cảm giác mới mà chưa thực sự sẵn sàng đánh đổi, Honda CR-V e:HEV là sự lựa chọn rất đáng để cân nhắc!

Bình luận