Với việc có đến 6 mẫu xe điện nằm trong danh sách rút gọn cuối cùng của giải thưởng thường niên uy tín này, có thể nhận thấy ngành công nghiệp ô tô thế giới đang có những bước chuyển mình rõ rệt. Đặc biệt, trong những mẫu xe điện thuộc danh sách, có đến 2 chiếc được sản xuất tại Trung Quốc là BYD Seal và Volvo EX30. Mẫu xe duy nhất còn lại trong top 7 cũng không phải là một chiếc xe xăng truyền thống mà là phiên bản hybrid của Toyota C-HR.
Cụ thể, 7 cái tên nằm trong vòng cuối giải thưởng Xe của năm 2024 tại châu Âu bao gồm BYD Seal, Volvo EX30, Peugeot e-3008, Renault Scenic, Kia EV9, BMW 5-Series và Toyota C-HR.
Bên cạnh điểm nhấn là sự áp đảo của các dòng xe điện thay thế cho các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, danh sách rút gọn vòng cuối còn tạo được bất ngờ với sự hiện diện của chiếc BYD Seal – mẫu sedan điện cỡ nhỏ sản xuất tại Trung Quốc. Mẫu xe điện của BYD ngay ngày đầu tiên ra mắt tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào nửa cuối tháng 4/2022 đã gây được tiếng vang khi lập tức cháy hàng và tạo nên cơn sốt đối với cộng đồng yêu thích xe hơi nước này. Đối thủ lớn nhất của Seal là chiếc Tesla Model 3 hay Hyundai Ioniq 6.
Tham vọng của BYD không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa. Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc đã có bước đi đầu tương đối thành công trong chiến lược dài hạn nhằm xâm nhập thị trường châu Âu. Nếu ở quá khứ, khách hàng tại lục địa già dường như không biết đến tên tuổi của hãng xe Trung Quốc thì điều này đã thay đổi nhanh chóng trong vài năm gần đây khi BYD có những bước tiến mạnh mẽ nhằm vươn mình ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc và gia nhập vào các sân chơi rộng lớn lớn khác trên toàn cầu như châu Âu, Nhật, Mỹ,..
Trước khi góp mặt trong giải thưởng Xe của năm tại châu Âu, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thực hiện một bước đi táo bạo khi gia nhập thị trường nổi tiếng khép kín và khó tính bậc nhất là Nhật Bản với màn chào sân tại triển lãm ô tô lâu đời và quan trọng nhất xứ sở anh đào – Triển lãm Di động Nhật Bản (JMS) 2023.
BYD Seal xuất hiện trong danh sách rút gọn Xe của năm 2014 tại châu Âu.
Tương tự như BYD Seal, Volvo EX30 cũng là mẫu xe được thiết kế và sản xuất tại Trung Quốc. Dù hiện tại Volvo EX30 chỉ được sản xuất tại Trung, nhưng theo dự định, hãng sẽ sớm có kế hoạch lắp ráp mẫu xe này tại Bỉ từ năm 2025. Trước đó từng được biết đến là hãng xe Thụy Điển lâu đời, nhưng Volvo đã thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc Geely sau thương vụ mua lại từ Ford vào năm 2010.
Volvo EX30 là đại diện thứ 2 đến từ Trung Quốc.
Màn xuất hiện đầy bất ngờ của 2 mẫu xe Trung tại cuộc bình chọn Xe của năm 2014 tại châu Âu cũng đã khiến nhiều đối thủ cạnh tranh phải dè chừng trong đó có hai tên tuổi đáng gờm là BMW 5-Series và Kia EV9. Trong danh sách đề cử rút gọn, Kia EV9 hiện đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu cao quý này. Năm ngoái, người “anh em” với EV9 là Kia EV6 đã dành chiến thắng trong cuộc bình chọn cuối cùng.
Kia EV9 - ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vị Xe của năm 2024 tại châu Âu.
BMW 5-Series cũng là một đối thủ đáng gờm.
Ban giám khảo giải thưởng Xe của năm 2024 tại châu Âu gồm các đại diện và chuyên gia uy tín trong ngành đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Âu. Tiêu chí cơ bản nhất cho các mẫu xe tham dự cuộc thi là chúng phải được mở bán tại châu Âu trong vòng 12 tháng trước khi công bố giải thưởng. Dẫu đã có danh sách rút gọn, người hâm mộ vẫn sẽ phải đợi vài tháng nữa trước khi cái tên thắng cuộc được công bố. Ban giám khảo sẽ lái thử toàn bộ các mẫu xe này và thực hiện vòng bỏ phiếu cuối cùng vào ngày 26/2/2024 trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Geneva diễn ra hàng năm ở Thụy Sĩ để chính thức công bố nhà vô địch.
Theo Carscoop