Tôi có một sự quan tâm đặc biệt cho Aprilia. Không phải vì con số “54 lần vô địch thế giới” mà hãng vẫn tự hào đặt lên thân xe, không phải vì xuất xứ Italia - cái nôi của nhiều thương hiệu xe thể thao lừng danh cũng không phải vì giá bán có phần khiến người ta “nhát tay” mà với tôi, Aprilia như một kẻ đến từ hành tinh khác.
Một kẻ ngoài hành tinh - dị, sở hữu những món đồ chơi hiện đại và tiên tiến. Giới chơi motor ở Việt Nam thuở sơ khai chắc vẫn chưa quên được RS125 - “đỉnh của đỉnh” trong giới motor 2 thì với sức mạnh có thể chạm mốc 34 mã lực, khung sườn - gắp đều cấu thành từ vật liệu nhôm giúp trọng lượng xe chỉ khoảng 126 kg hay ở thời đó, chiếc xe này đã có van pô để tăng độ nhanh nhạy của tay ga.
Aprilia RS125 là chiếc xe đã đồng hành cùng Valentino Rossi chiến thức những danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của anh
Sau đó, chúng ta diện kiến chiếc Aprilia SXV550 - một chiếc motard hơn 500cc nhưng trong lượng khô chỉ vỏn vẹn 97 kg. Và tất nhiên, làm sao chúng ta có quên được cỗ máy V4 đích thực đầu tiên của làng motor - Aprilia RSV4 và sau này là chiếc naked bike Tuono V4 với cấu hình, tính nắng rất dị, rất hiện đại. Có lẽ, chính chặng đường đua xe thể thao dạn dày đã giúp Aprilia có thể hô biến mọi chiếc xe của mình thành một chiếc xe đua đích thực.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chạm tay đến những chiếc xe có giá hàng chục nghìn USD, và cũng đã qua cái thời “win on Sunday, sell on Monday” - đua xe để bán xe. Aprilia cũng như các hãng xe vốn định vị sản xuất xe cho dân “chuyên” nay cũng đã phải lùi mình tạo ra những chiếc xe có dung tích xy-lanh nhỏ hơn, giá bán dễ tiếp cận hơn với đại đa số người dùng.
Và chiếc xe xuất hiện trong bài viết hôm nay là một trong số những sản phẩm như vậy của Aprilia - Aprilia Tuono 660.
Mở đầu bài viết đến giờ, tôi đã dùng nhiều đến từ “dị”. Dù mang ý nghĩa có chút tiêu cực nhưng thực sự, tôi chưa thể nghĩ ra được từ nào khác để miêu tả suy nghĩ của tôi khi bắt gặp chiếc xe này.
Tuono 660 có 2 người anh em song sinh là RS660 và Tuareg 660. Tuareg 660 mang dáng vẻ của một chiếc xe rally, RS660 là một chiếc sport-bike, vậy nên theo lẽ thông thường chúng ta sẽ mặc định Tuono 660 sẽ là biến thể naked-bike. Nhưng naked-bike này nó lạ lắm!
Chiếc naked-bike này lại không lộ quá nhiều phần máy, phần quây bao lên tận cụm đèn chiếu sáng chính. Chưa kể, chúng ta sẽ tìm được ở đâu một chiếc naked-bike 600cc có phần cánh gió bên sườn để tăng tính khí động học?
Đèn chiếu sáng chính 3 phần riêng biệt thừa hưởng từ những chiếc Aprila V4 đầu bảng, kết hợp với phối màu Concept Black của chiếc xe trong bài viết, tôi nghĩ chỉ nhiêu đó là đủ khiến tất cả những ánh nhìn dõi theo bạn, và cũng là đủ để khiến chúng ta nghĩ đầu là một chiếc sport-bike “nâng” tay lái chứ không phải là naked-bike.
Một điều nữa mà tôi thích ở những chiếc xe châu Âu, đó là kích thước tổng thể. Khác với những chiếc xe xuất xứ từ châu Á, thường sẽ làm chiếc có kích thước tổng thể “lớn” hơn bình thường, những chiếc xe châu Âu lại làm gọn ghẽ hơn và cụ thể ở đây là chiếc Tuono 660, kích thước tổng thể của chiếc xe này gọn gàng đến mức, nó nhỉnh hơn không quá nhiều khi đặt cạnh một chiếc xe 150cc đến từ Nhật Bản!
Tiếp theo, thứ mà tôi bất ngờ khi tiếp cận Tuono 660, đó là trang bị điện tử xuất trên xe. Trong phân khúc 600cc, chống bó cứng phanh ABS và kiểm soát lực kéo traction control có lẽ là tất cả những gì bạn có. Còn với Tuono 660, chúng ta có C-ABS (Cornering Anti-Lock Brake System) - chống bó cứng phanh khi vào cua, AWC (Aprilia Wheelie Control) kiểm soát tránh bị bốc đầu khi vặn sâu ga, AEB (Aprilia Engine Brake) - tùy chỉnh phanh động cơ, AEM (Aprilia Engine Map) - tùy chọn thay đổi công suất của xe, ACC (Aprilia Cruise Control) - giữ ga tự động và AQS (Aprilia Quick Shift) - sang số nhanh mà không cần bóp côn cùng ba chế độ lái có thể tinh chỉnh sâu ở từng tính năng. Những trang bị này không còn ở phân khúc 600cc nữa mà hoàn toàn có thể cạnh tranh với những chiếc xe flag-ship 1000cc!
100 mã lực cùng 66 Nm lực kéo, lại là những con số vượt tầm phân khúc. Sức mạnh này đến từ động cơ hai xy-lanh dung tích 659cc với đường kính x hành trình piston là 81 mm x 63.9 mm và trục khuỷu quay 270 độ. Lại là một chi tiết “dị” nữa khi thông thường, chúng ta sẽ chỉ thấy trục khuỷu chữ thập (cross-plane) hay trục khuỷu phẳng (flat-plane).
Rồi, có lẽ đã tôi đã trải đủ sự “bất ngờ” của mình về chiếc xe này, còn vận hành thì sao?
Với thể trạng khá “khiêm tốn”: 1m65 - 72kg, tôi có phần hơi chới với khi ngồi trên Touno 660 khi chiếc xe này có chiều cao yên 820mm. Tay lái đặt cao hơn về hướng về phía người lái nhưng thế ngồi của tôi vẫn hơi chồm về phía trước như đang ngồi trên một chiếc sport-bike sẵn sàng vào track bất cứ lúc nào.
Nổ máy, tiếng pô cũng “lạ lùng” so với phần còn lại của phân khúc, nghe rất “lực”, “quyến rũ” và thôi thúc người lái vào số vút đi ngay lập tức. Có lẽ điều này có được nhờ công suất đầu ra lớn cũng như thiết kế đặc biệt của trục khuỷu.
Tôi bất ngờ vì sự mượt mà khi tăng tốc của Touno 660. Với tôi, xe Nhật luôn dễ tiếp cận hơn với đại đa số các tay lái, đặc biệt là các tay lái mới do chúng thường được tinh chỉnh để tăng tốc mượt mà, tránh cho các tay lái bị “ngợp” khi chạy. Còn xe châu Âu thì ngược lại, chúng “cục cằn” và “nóng nảy” hơn. Nhưng với Tuono 660, mọi thứ đều cực kỳ mượt mà và tuyến tính ở những nước ga đầu.
Trong khoảng thời gian phải bon chen trong những con đường nội thị, tôi chỉ phải dùng đến cấp số 2, cực kì mượt mà - xin được nhắc lái - cực kì mượt mà khi di chuyển trong phố, nơi mà đáng lẽ ra chiếc xe motor không thuộc về. Theo thông số của nhà sản xuất, bạn phải kéo tua máy lên 8.500 v/p mới có thể đạt được mức mo-men tối đa 66 Nm, nhưng 80% sức mạnh đó đã có ngay từ vòng tua 4.000 v/p cho phép chiếc “thanh thoát” ngay từ những nước ga đầu. Để có được điều này, tôi nghĩ ngoài sự tinh chinh phần mềm còn là công sức của hành trình piston chỉ 63.9mm.
Và còn một điều nữa, chiếc xe này RẤT MÁT! Nhanh bị quá nhiệt khi di chuyển trong phố là đặc tính cố hữu của những chiếc xe xuất xứ châu Âu, nhưng Aprilia đã xử lý triệt để vấn đề này trên Touno 660.
Nếu quan sát kĩ vào bên trong phần quây xe, bạn sẽ thấy Tuono 660 có các đường dẫn khí nóng xuống phía dưới động cơ, hướng ra ngoài phần đùi của người lái, giúp cho cả động cơ cũng như người lái luôn “mát mẻ”.
Với trọng lượng nhẹ, tay lái đặt cao, góc lái rộng, ngoại hình nhỏ gọn kết hợp cùng sự mượt mà đến từ động cơ và hộp số, việc di chuyển một chiếc xe motor cỡ trung trong phố đông thực sự rất dễ dàng.
Nhưng đừng quên, Tuono 660 mang trong mình 100 mã lực, đừng để sự mượt ấy đánh lừa bạn. Chỉ cần vòng tua máy nhích lên 8.500 v/p, chiếc xe hoàn sẽ kéo giật bạn về phía trước và sẵn sàng hất bạn ra khỏi yên xe bất cứ lúc nào.
Touno 660 có ba chế độ lái là Commute, Dynamic và Individual (cho phép tùy chỉnh các chế độ theo sở thích của tay lái). Cá nhân tôi khi trải nghiệm chiếc xe chỉ sử dụng hai chế độ lái đầu tiên, và hai chế độ lái này cũng mang đến hai thái cực khác nhau. Và đừng quên, Touno 660 hay bất cứ chiếc xe nào khác của Aprilia đều có thể chuyển chế độ lái ngay cả khi đang di chuyển - một điều mà ít chiếc motor nào khác có thể làm được.
Commute nhẹ nhàng, tay ga sẽ có một chút độ trễ để tay lái thoải mái hơn nếu không tay lái muốn chạy xe một cách “thong thả”. Bấm chuyển chế độ lái sang Dynamic, Touno 660 chuyển mình, bộc lộ rõ bản chất của đứa con nhà motor thể thao danh tiếng: tay ga nhanh nhạy hơn rất nhiều, các chế độ an toàn điện tử cạn thiệp ít và muộn hơn, chiếc xe trở nên thô bạo hơn rất nhiều. Chọn một cung đường vắng và sâu tay ga, tốc độ chiếc đã đạt ba chữ số khác nhau khi mới chỉ bước sang số 2!
Tôi cũng chọn cho mình một cung đường có nhiều cua để thử thách thêm sự linh hoạt của xe ở dải vận tốc tầm trung đến cao. Lại một lần nữa, trọng lượng nhẹ, tay lái linh hoạt, mo-men xoắn dồi dào, hệ thống sang số nhanh cùng bộ lốp danh tiếng Pirelli Diablo Rosso Corsa II cực dính đường đem đến cho tôi cảm giác rất an tâm khi cùng chiếc xe “xử lý“ nhưng khúc cua. Aprilia cho biết, so với chiếc RS660 cùng nền tảng, Tuono 660 có hai điểm bắt động cơ vào khung sườn nhôm kép thay vì ba điểm bắt như trên RS660 giúp Tuono 660 dễ dàng vận hành và linh hoạt hơn.
Tôi khá thích cái cách mà hệ thống traction control hoạt động dù ở chế độ lái nào. Nó can thiệp hơi muộn và không quá gắt, chúng ta gần như không thể cảm thấy hệ thống điện tử này can thiệp khi vận hành.
Nếu có điểm gì chưa thực sự ưng ý khi vận hành Touno 660, tôi sẽ dành lời chê này cho hệ thống phanh sau. Mặc dù sở hữu cùm phanh Brembo cho cả trước và sau, nhưng phanh đôi phía trước làm rất tốt nhiệm vụ của mình, phanh đơn phía sau lại “mờ nhạt”, cảm giác lực phanh không hề tốt và không đóng góp nhiều cho việc níu chiếc xe lại.
Một chiếc xe đẹp (với ý kiến cá nhân của tôi), trang bị “thừa thãi” nếu xét trong phân khúc, vận hành cực ấn tượng và vui vẻ, thế nhưng vì sao, Tuono 660 lại mờ nhạt trong phân khúc.
Trước tiên, có lẽ đại đa số các tay lái vẫn còn “e ngại” với những chiếc xe đến từ châu Âu. Không thể phủ nhận, xe châu Âu bây giờ đã “lành” hơn, chí phí bảo dưỡng, sửa chữa đã thấp hơn và đã có hệ thống phân phối chính hãng như Motoplex đang phân phối chính hãng những sản phẩm của Aprilia. Thế nhưng, những gì đã in sâu vào trong suy nghĩ người tiêu dùng sẽ rất khó để phai mờ, vậy nên, để những người chơi mạnh dạn hơn trong việc lựa chọn những sản phẩm xe châu Âu hay những chiếc xe Aprilia, chúng ta cần cho họ thêm thời gian.
Thứ hai, đó là về giá. Aprilia Tuono 660 đang được hệ thống đại lý Motoplex phân phối với mức giá gần 500 triệu đồng - con số gần như gấp đôi so với những đối thủ cùng phân khúc. Đây là cản trở lớn cũng như là thiệt thòi cho Tuono 660 khi chiếc xe đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Italia, giá thuế áp dụng cho những dòng xe 600cc cũng khá “nặng”, đồng thời, Tuono 660 thực sự có rất nhiều thứ “xịn xò” hơn những đối thủ, tất cả nhừng điều đó khiến cho chiếc xe khó có thể có một mức giá dễ chịu.
Nhưng, nếu bạn đang kiếm một chiếc xe khác biệt, một chiếc xe có đầy đủ sức mạnh chinh phục mọi con đường, một chiếc xe với rất nhiều trang bị hiện đại, một chiếc mang trong mình dòng máu tốc độ danh tiếng, và một tài khoản ngân hàng dư dả - hãy cho Tuono 660 một cơ hội.
Nếu có dịp, hãy trải nghiệm chiếc xe này, tôi chắc chắn rằng, Tuono 660 đủ sức để đặt lên môi bạn một nụ cười - thứ mà chúng ta luôn tìm kiếm khi lựa chọn motor. Hãy trải nghiệm để hiểu vì sao, Aprilia tự tin đặt slogan “Be a Racer” lên tất cả những mẫu xe của mình.