Đây có thể coi là nỗ lực tuyệt vời của Toyota trong công cuộc "cứu vãn" động cơ đốt trong. Tất nhiên, việc thương mại hóa khối động cơ này vẫn còn một chặng đường dài.
Khối động cơ sử dụng nhiên liệu hydro đặc biệt này đang được Toyota thử nghiệm trên chiếc xe đua GR Corolla. Hệ thống lọc CO2 này hoạt động bằng cách "hút" CO2 từ không khí và sử dụng nhiệt lượng từ động cơ để giữ CO2 và hòa tan thành chất lỏng có thể xử lý.
Sẽ phải mất một thời gian nữa công nghệ này mới xuất hiện trên Toyota Prius hay Toyota Tacoma. Hiện tại, hệ thống này lọc được quá ít CO2, chưa đủ để bù đắp cho lượng CO2 mà những khối động cơ xăng trung bình thải ra, đồng thời, hệ thống lọc này cần phải được thay thế liên tục.
Chiếc xe đua chỉ lọc được khoảng 20 gram CO2 trong 20 vòng đua, con số này thực sự không nhiều. Để so sánh, một chiếc ô tô chạy xăng có thể thải ra gần 8.900 gam CO2 cho mỗi 3.7L nhiên liệu tiêu thụ.
Toyota đã đi ngược lại xu hướng của ngành xe hơi hiện đại khi vào đầu tháng này, chủ tịch Akio Toyoda công bố một "dự án phát triển động cơ lớn" vào thời điểm các đối thủ cạnh tranh đang đầu tư mọi thứ vào xe điện chạy bằng pin.
Toyota tin rằng động cơ xăng, xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu sẽ tiếp tục tồn tại. Việc bổ sung bộ lọc vào động cơ như vậy sẽ làm cho động cơ giảm lượng carbon, nhưng Toyota cho biết công nghệ này cũng có thể hoạt động trên động cơ xăng.