Kia Seltos còn sức cạnh tranh trong phân khúc?

Giữa phân khúc gầm cao hạng B đang ngày càng chật chội và có những đối thủ đáng gờm, Kia Seltos có còn giữ được vị thế của mình?

Nếu như Ford EcoSport là chiếc xe khai phá ra phân khúc xe gầm cao hạng B đô thị, thì Kia Seltos lại là kẻ định vị lại phân khúc, tạo nên sức đột phá và khiến các hãng xe phải chú tâm hơn vào "miếng bánh này". 

Thế nhưng, chúng ta đã bước sang năm 2024, phân khúc gầm cao hạng B nay đã chật chội hơn rất nhiều khi có đến hơn 10 mẫu xe đang cạnh tranh trong phân khúc. Cùng với đó, chiếc Mitsubishi XFORCE - chiếc xe thể hiện tham vọng rất lớn của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam - sau khi ra mắt với mức giá cạnh tranh đã có thêm một lần cập nhật giá bán với mức giảm đáng kể.

Không chịu thua kém, ngay lập tức, đối thủ Hyundai Creta cũng cập nhật lại giá bán với mức giảm lên đến 40 triệu đồng.

Vừa nhiều đối thủ cùng sức nặng đến từ giá bán, Kia Seltos 2024 đã cải thiện điều gì để tiếp tục giữ được vị thế của mình?

Kia Seltos 2024 ra mắt với 4 phiên bản là 1.5L AT, 1.5L Luxury, 1.5L Premium và 1.5L GT-Line cùng giá bán lần lượt là 599 triệu đồng, 679 triệu đồng và 739 triệu đồng. Riêng bản GT-Line chưa được công bố giá bán.

Là một phiên bản facelift nên về tổng thể thiết kế, Seltos 2024 không quá khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rõ được âm hưởng thiết kế mới của Kia như cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn sơn đen, đèn chiếu sáng chính LED thiết kế 2 tầng, đèn hậu LED vắt ngang. Bộ mâm kích thước 17 inch thiết kế cầu kì, phay xước 2 tone màu cũng là một điểm nổi bật trên thế hệ này.

Kích thước tổng thể Seltos mới được tinh chỉnh với chiều dài tổng thể tăng 50 mm, tương đương dài x rộng x cao là 4.365 x 1.800 x 1.645 mm.  

Bước vào khoang nội thất, chúng ta thấy ngay được sự thay đổi tích cực của Kia trên Seltos: cụm màn hình nay đã không còn "thô kệch" như trước. Nếu như ở thế hệ trước, cụm màn hình là thứ khiến người ta phải "góp ý" ngay từ khi chiếc xe ra mắt khi cụm màn hình này có thiết kế rất thô, nhô cao khiến cản trở phần nào tầm nhìn tài xế.

Còn ở thế hệ này, cụm màn hình của Seltos đã mềm mại hơn, thiết kế thuận mắt hơn, hòa nhập với tổng thể thiết kế nội thất. 

Sẽ chỉ có biến thể 1.5L Premium mới có cụm hai màn hình kích thuớ 10.25 inch, còn biến thể 1.5L Luxury xuất hiện trong bài viết và video của WhatcarVN sẽ chỉ có màn hình tốc độ 4.2 inch nhưng may mắn là màn hình giải trí trung tâm vẫn duy trì kích thước 10.25 inch. Màn hình này hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto không dây cùng hệ thống âm thanh 6 loa.

Ở bản Luxury (phiên bản mà tôi đánh giá sẽ là phiên bản chiến lược) sẽ giữ lại được những trang bị nội thất như ghế bọc da chỉnh điện 8 hướng (ghế lái), phanh tay điện tử, điều hòa tự động hai vùng, gương chiếu hậu chống chói tự động nhưng mất đi sạc không dây, HUD, lấy chuyển số sau vô lăng, làm mát ghế trước.

Hàng ghế sau vẫn duy trì được sự rộng rãi vốn có - ưu điểm đã khiến Seltos vượt trội hơn hẳn so với Ford EcoSport hay Hyundai Kona. Đồng thời, hành khách hàng sau được chiều chuộng bởi cửa gió điều hòa riêng biệt, hai cổng sạc USB-C và đặc biệt là độ ngả lưng ghế rất tốt.

Ở thế hệ mới này, động cơ tăng áp và hộp số ly hợp kép chỉ còn được duy trì trên phiên bản GT-Line, các phiên bản thấp hơn sử dụng động cơ 1.5L hút khí tự nhiên và hộp số CVT.

Sẽ có rất nhiều người không thích cấu hình truyền động của những phiên bản thấp bởi sức mạnh của động cơ hút khí tự nhiên này chỉ là 113 mã lực và 144 Nm lực kéo. Tuy nhiên, đánh đổi lại, rõ ràng Seltos 2024 hứa hẹn sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, mượt mà hơn khi di chuyển. 

Một nguồn tin Kia cho biết nhiều cải tiến thú vị của Seltos mới so với thế hệ cũ bao gồm: treo tinh chỉnh theo hướng mềm mại hơn không chỉ giúp cải thiện cảm giác ngồi khoang lái mà còn giúp tài xế dễ phán đoán cảm giác lái hơn so với trước kia, rotuyn trước được cải tiến để hạn chế độ rung ở tốc độ cao; riêng phiên bản GT cũng được tinh chỉnh ống xả để cho âm thanh tốt hơn, với động cơ 1.5 Turbo có bộ tăng áp được tối ưu lại vị trí và đường khí thải thấp áp để giảm hao tổn.

Trang bị ADAS sẽ chỉ xuất hiện đầy đủ trên phiên bản GT-Line, phiên bản Luxury xuất hiện trong bài viết thậm chí không có cả Cruise Control!

Cá nhân tôi đánh giá phiên bản Luxury sẽ là phiên bản chiến lược, phiên bản sẽ bán chạy nhất của Seltos 2024 với giá bán 679 triệu đồng. Tuy nhiên, thật khó để có thể chấp nhận một chiếc xe ở mức giá này lại không được trang bị bất cứ một công nghệ hỗ trợ lái nào cả!

Vậy, Kia Seltos có đủ sức cạnh tranh không? Tôi nghĩ là vẫn sẽ có, nhưng không nhiều.

Kia Seltos 2024 có thiết kế mới, đẹp hơn, chiều chuộng người dùng hơn, chau chuốt hơn trên nhiều phương diện. Đây là thứ vũ khí sắc bén mà những mẫu xe Hàn vẫn sử dụng để thu hút khách hàng suốt bao lâu nay. Tuy nhiên, với giá bán 30 triệu đồng tăng so với thế hệ trước cũng như sự xuất hiện hạn chế của các công nghệ hỗ trợ lái, Seltos sẽ vấp phải sự cạnh tranh rất quyết liệt từ tân bình Mitsubishi XFORCE và đặc biệt là đối thủ đồng hương Hyundai Creta!

Bình luận