Bốn nhà sản xuất ô tô bao gồm Honda, Mazda, Suzuki và Toyota – đã nhận tội tại quê nhà Nhật Bản về các vấn đề liên quan đến việc tự chứng nhận an toàn hoặc kiểm tra khí thải.
Ngày 3.6, Toyota đưa ra thông báo về việc phát hiện bảy mẫu xe được thử nghiệm bằng phương pháp khác với tiêu chuẩn của Chính phủ Nhật Bản. Hãng xe Nhật đã chủ động báo cáo Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) vào ngày 31/5.
Bảy mẫu xe bao gồm bốn mẫu đã ngừng sản xuất và ba mẫu xe vấn đang được phân phối là Corolla Fielder, Corolla Axio, và Yaris Cross. Trong khi bốn mẫu xe đã ngừng sản xuất liên quan tới lỗi trong phương pháp thử nghiệm va chạm và các thử nghiệm khác thì ba mẫu vẫn đang được phân phối liên quan đến dữ liệu không đầy đủ trong các thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe.
Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và trong khoảng thời gian này, ba mẫu xe kể trên đều ngừng phân phối tới khách hàng.
Có lẽ cái tên mà người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhất là chiếc Toyota Yaris Cross khi chiếc xe này cũng đang được phân phối chính hãng tại nước ta. Tuy nhiên, biến thể Yaris Cross phân phối tại Việt Nam khác hoàn toàn so với biến thể bán tại Nhật Bản, và Toyota Việt Nam cũng đã nhanh chóng đưa ra thông cáo báo chí để đính chính cũng như khẳng định điều này.
So sánh phiên bản Toyota Yaris Cross tại Nhật Bản và Việt Nam:
Với những hãng xe còn lại, Honda có nhiều mẫu xe vướng phải lùm xùm nhất khi ghi nhận đến 22 mẫu xe sản xuất từ năm 2009 đến năm 2017. Thậm chí, mẫu xe thể thao nhiều người ao ước là Honda NSX cũng nằm trong danh sách này.
Mazda ghi nhận hai mẫu xe là Mazda2 và Mazda6 với 150.878 chiếc đã được sản xuất và 149.313 chiếc được bán ra. Suzuki ghi nhận một mẫu xe vướng phải thử nghiệm an toàn.