Chỉ trong ba tháng đầu năm, thị trường ô tô điện thế giới đã đón nhận nhiều các tân binh nổi bật đến từ các thương hiệu hạng sang như Audi, BMW, Mercedes-Benz hay Lexus.
Các dòng xe điện hóa như xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV) không quá mới trong sân chơi ô tô cao cấp. Thậm chí Lexus tới nay đã bán ra gần 2 triệu xe điện hóa kể từ khi tung ra RX400h vào năm 2005. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2021, cơn sốt xe hạng sang thuần điện đã bùng nổ khi Tesla công bố doanh số bán hàng kỷ lục lên tới nửa triệu xe trong năm 2020. Cùng với đó, việc Apple ráo riết tìm kiếm đối tác sản xuất ôtô cao cấp sử dụng năng lượng sạch đã khiến những thương hiệu truyền thống không khỏi lo lắng. Hệ quả là, các tên tuổi lớn đã nhanh chóng công bố lộ trình tung ra xe mới cho năm 2021, với nhiều siêu phẩm nặng ký.
Trong số này, gương mặt mới nhất xuất hiện ngay những ngày cuối tháng 3 là Lexus LF-Z Electrified, mẫu xe sẽ sớm có mặt trên thị trường. LF-Z Electrified nhận được sự chú ý lớn, không chỉ bởi là giải pháp thuần điện thay thế cho dòng SUV RX vô cùng ăn khách của Lexus lâu nay, mà còn là phát pháo hiệu mở ra giai đoạn tập trung phát triển xe thuần điện của Lexus.
So với mặt bằng chung thị trường, LF-Z Electrified có ngoại hình đặc biệt táo bạo và mang tính tương lai. Nội thất của xe khá ấn tượng nhờ thiết kế 4 chỗ ngồi độc lập và khoang lái nhiều công nghệ mới. Về vận hành, Lexus LF-Z Electrified trang bị hệ thống động cơ điện với tổng công suất khoảng 536 mã lực, mô-men xoắn đạt 700 Nm. Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tên DIRECT4, xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây. Cụm pin dung lượng 90 kWh cho phạm vi di chuyển gần 600 km (chuẩn đánh giá WLTP).
Về phần mình, đối thủ sừng sỏ của Lexus tại Mỹ và châu Á là Mercedes-Benz dồn dập tung thông tin về EQS – mẫu sedan chạy điện tương tự như S-Class. Xe sẽ trình làng trong ngày 15-4 tới đây. Cùng với EQC (xe điện tương đương GLC) đã có mặt trên thị trường toàn cầu từ đầu năm 2020, EQS sẽ là lá bài chiến lược của thương hiệu hạng sang nước Đức kể từ năm 2021.
Dĩ nhiên, không chịu thua “đồng hương”, ngay từ trung tuần tháng 2, Audi đã chính thức giới thiệu mẫu sedan thể thao chạy điện e-tron GT, chia sẻ cùng nền tảng xe điện hiệu suất cao với anh em cùng nhà Porsche Taycan. Với phong cách coupe 4 cửa, xe điện mới nhất Audi có 2 phiên bản, gồm e-tron GT quattro và dòng hiệu suất cao RS e-tron GT. E-tron GT là mảnh ghép quan trọng trong bức tranh xe điện mà Audi đang xây dựng, vốn đã bao gồm SUV e-tron cỡ trung và Q4 e-tron cỡ nhỏ.
Tương tự Taycan, Audi e-tron GT được trang bị 2 động cơ điện bố trí ở 2 trục để tạo thành hệ dẫn động AWD, đi cùng hộp số 2 cấp để tối ưu hiệu năng vận hành. Bản tiêu chuẩn có công suất 476 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm, trong khi thông số của bản RS là 589 mã lực, 830 Nm. Với chế độ “ép xung”, Audi RS e-tron GT chỉ cần 2,5 giây để tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ – thông số được xem là mơ ước ngay cả với các siêu xe.
Trong khi đó, BMW chọn cách tiếp cận có phần khiêm tốn hơn. Thay vì tập trung vào các mẫu siêu sang hay hiệu năng cao, hãng lại chọn sedan cỡ trung i4 làm gương mặt đại diện ban đầu. Mẫu sedan chạy điện đầu tiên của BMW có cùng kích thước với dòng Series 4 Gran Coupe hiện nay, cạnh tranh với Tesla Model 3 hay Polestar 2 (thuộc Volvo). Theo số liệu của BMW, i4 có ông suất 523 mã lực (390 kW) cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trên dưới 4 giây. Theo tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP, BMW i4 có phạm vi hoạt động tối đa lên đến 590 km.
Theo giới quan sát ngành công nghiệp ô tô, kể từ năm 2021 là giai đoạn các dòng sản phẩm xe sang chạy điện cạnh tranh đặc biệt sôi động, trong đó sẽ tập trung tạo dấu ấn trong thị hiếu tiêu dùng. Xe thuần điện có nhiều ích lợi mà phân khúc xe sang cần tới, như khả năng tăng tốc êm ái, hầu như không có tiếng ồn, tuyệt đối không xả thải – đặc biệt là các mùi khó chịu. Đặc biệt, nền tảng điện khiến việc triển khai các tiện nghi thông minh trở nên thuận tiện hơn rất nhiều các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, trong khi mức giá còn cao của xe điện lại “không thành vấn đề” với những người tiêu dùng hướng tới phân khúc xe sang.
Dựa trên nền tảng này, các hãng xe sang đều đặt mục tiêu khá táo bạo cho việc phát triển sản phẩm. Lexus dự kiến sẽ ra mắt tới 10 dòng xe điện hóa khác nhau kể từ nay tới năm 2025, với tham vọng đưa doanh số nhóm sản phẩm này vượt qua xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Tương tự, Mercedes-Benz cũng sẽ tung ra ít nhất 10 xe thuần điện từ nay tới hết năm 2022, còn Audi cam kết sẽ bán ra thêm 20 xe thuần điện khác nhau, 10 xe điện hóa khác nhau từ nay tới 2025.
Hoàng Linh