VinFast Auto công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm 2024, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 92% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng quý 2 năm 2024, VinFast giao 12.058 xe, tăng mạnh 24% so với quý 1 và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những kết quả này cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của VinFast. Dù vậy, những bất ổn kinh tế và thách thức trên toàn cầu đòi hỏi một chiến lược thận trọng hơn trong những tháng còn lại của năm 2024. Do đó, Công ty điều chỉnh mục tiêu giao xe ở mức khoảng 80.000 xe trong năm 2024, tăng 2,3 lần so với năm 2023 (34.855 xe).
Hãng không nêu con số cụ thể ở từng thị trường cũng như các dòng xe mà chỉ để thông tin "VF 5 bán nhiều nhất phân khúc cỡ A".
Nguồn tin của VnExpress cho biết, thị trường Việt Nam vẫn đóng góp chính với khoảng 20.000 xe sau nửa năm. Trong đó, riêng VF 5 chiếm khoảng 65%, tức khoảng 13.000 xe. "Đây là số lượng xe đã ghi nhận xuất hóa đơn ra khỏi nhà máy", nguồn tin cho biết.
Trong khi đó, số liệu đăng kiểm xe trong nửa năm 2024 cho thấy, có khoảng 10.200 xe VF 5 ra biển. Các chuyên gia xe cũ cho biết, vì VF 5 mới bán ra từ tháng 4/2023, nên trên thị trường gần như không có hoặc rất hiếm xe VF 5 mà người dùng bán lại, bởi thời gian sử dụng còn quá ngắn.
Con số trên các sàn thương mại điện tử đứng đầu về ôtô ở Việt Nam cũng thể hiện tương tự, với khoảng 5 tin rao về xe VF 5 cũ. Để so sánh, lượng tin rao cho một mẫu crossover cỡ A như Kia Sonet cũ là khoảng 100-200 tin (tùy sàn).
Có nghĩa là, lượng xe VF 5 ra biển chủ yếu là xe mới. Thông thường, giữa số lượng xe bán ra và xe ra biển luôn có một khoảng lệch nhất định, phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng.
Con số hơn 10.000 xe của VF 5 vượt xa so với chiếc xe thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng xe bán chạy hàng tháng là Mitsubishi Xpander khi chiếc MPV tới từ Nhật Bản trong nửa năm 2024 chỉ bán được gần 7.800 xe.
Theo các chuyên gia, tuy đứng đầu phân khúc cũng như thị trường, nhưng để thể hiện được tầm vóc của một mẫu xe thực sự là nhu cầu của người dùng cá nhân, VF 5 cần thêm thời gian. Bởi lẽ, hiện nay một tỷ lệ lớn dòng xe này được sử dụng bởi các hãng taxi, với số lượng hàng nghìn chiếc.
"Khách taxi hay cá nhân đều là khách, nhưng đích hướng tới của các hãng xe vẫn là biển trắng thay vì biển vàng", một chuyên gia chiến lược ngành xe nhận định. Hãng xe Việt cũng cho thấy đang chú trọng hơn tới khách hàng cá nhân, khi mới đây hãng giới thiệu thêm dải màu cá nhân hóa cho VF 5, cùng chương trình ưu đãi đặt cọc 4 ngày đầu tháng 7.
Với giá bán rẻ nhất phân khúc, lợi ích từ việc sạc điện rẻ hơn chi phí đổ xăng (chưa kể chi phí thuê hoặc mua đứt pin) khiến nhiều khách chọn VF 5 để sử dụng kinh doanh dịch vụ. Càng chạy nhiều, chi phí sử dụng cho xe điện càng tiết kiệm hơn xe xăng. Đặc biệt VF 5 có thể tăng sức hút khi mới đây VinFast còn miễn phí sạc một năm cũng như miễn phí đỗ xe tại các cơ sở của Vingroup cho khách.
Theo VNExpress