Exciter mới sử dụng động cơ xy lanh đơn, dung tích 155,1cc, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng, áp dụng công nghệ phủ vật liệu carbon siêu cứng (mà Yamaha mô tả là có độ cứng tương đương kim cương), đồng thời tăng số lỗ phun xăng và điều chỉnh góc phun nhiên liệu lên 18 độ.
Với những tinh chỉnh nói trên, động cơ Exciter mới cho công suất 17,7 mã lực tại tua máy 9.500 vòng/phút. Thông số này cao hơn hẳn so với phiên bản 150cc (15,36 mã lực).
Song hành với hộp số 6 cấp, động cơ mới cũng được trang bị công nghệ van biến thiên VVA cho công suất tối ưu hơn và tiết kiệm hơn.
Để đảm bảo đáp ứng lực kéo cao hơn, Yamaha cũng đã cải thiện kết cấu khung của Exciter 155 VVA theo hướng cứng cáp hơn.
Ngoài ra, xe được trang bị bộ ly hợp chống trượt hai chiều và trợ lực giúp hạn chế tình trạng trượt bánh khi dồn số. Hành trình côn được cắt ngắn 10mm so với phiên bản hiện hành, hứa hẹn tạo ra sự khác biệt lớn về vận hành.
Một thay đổi hướng tới nhóm người dùng đặc thù của Exciter là dung tích bình xăng 5,4 lít – lớn hơn đáng kể Exciter 150, phù hợp với nhu cầu đi “phượt” đường dài.
Bên cạnh đó, cụm giảm xóc trước được nâng cấp với hành trình dài hơn, giúp xe di chuyển êm ái và ổn định hơn bản 150 hiện nay – nhất là khi ôm cua ở tốc độ cao.
Hệ thống phanh đĩa trước-sau với piston kép ở phía trước (bản cao cấp), không có tính năng ABS. Lý giải cho sự vắng bóng của ABS, đại diện Yamaha cho biết Exciter là mẫu xe thể thao đường phố, do đó ưu tiên hoàn toàn vào các đặc điểm thể thao thay vì an toàn đô thị.
Theo công bố của Yamaha Việt Nam, xe mới có giá , bán ra tại các Yamaha Town từ ngày 6/1/2021. Đáng chú ý, hãng cũng vẫn duy trì phiên bản Exciter nhằm cạnh tranh ở phân khúc “thấp hơn”, với các đối thủ như Honda Winner.
Hoàng Linh