Ferrari trình làng siêu xe F80

Ferrari vừa ra mắt siêu xe F80, mẫu xe sử dụng động cơ V6 với công suất ấn tượng.

Hơn một thập kỷ sau khi LaFerrari ra mắt, Ferrari mới đây đã trình làng mẫu hypercar kế nhiệm mang tên F80. Tiếp bước những đàn anh như F40, F50, Enzo và cả LaFerrari, siêu phẩm mới nhất của nhà “ngựa chồm” được kỳ vọng sẽ tạo nên một chuẩn mực mới của siêu xe đường phố.

Theo công bố của Ferrari, giá khởi điểm của F80 là 3,6 triệu euro (hơn 98 tỷ đồng). Xe được sản xuất giới hạn 799 chiếc từ cuối năm 2025 đến năm 2027 và tất cả đều đã có chủ.


Điểm nổi bật và đáng quan tâm nhất trên mỗi chiếc Ferrari chính là động cơ. Trái tim của F80 là động cơ V6 tăng áp kép 3.0L phiên bản mới do Ferrari chế tạo được hỗ trợ bởi hệ thống điện khí hóa gồm 3 mô-tơ điện.

Đáng chú ý, chỉ riêng động cơ V6 đã tạo ra công suất 888 mã lực. Nhìn chung, đây vẫn là khối máy V6 120 độ giống với mẫu xe thể thao 296 GTB và xe đua 499P Le Mans nhưng đã được các kỹ sư của Ferrari tối ưu hiệu suất. Hộp số ly hợp kép 8 cấp cũng được hiệu chỉnh đặc biệt để phù hợp với công suất khổng lồ mà động cơ tạo ra.


Kết hợp với động cơ V6 là 3 mô-tơ điện. 2 mô-tơ ở trục trước tạo ra công suất 140 mã lực mỗi chiếc trong khi mô-tơ thứ 3 ở trục sau có 3 chức năng cơ bản: khởi động động cơ xăng, thu hồi năng lượng qua phanh tái tạo và bổ sung thêm mô-men xoắn khi cần thiết.

Hệ thống này được thiết kế tương tự như trên xe đua F1. Ngoài ra, F80 cũng đánh dấu lần đầu tiên một chiếc Ferrari thương mại được trang bị công nghệ E-turbos cũng lấy cảm hứng từ F1, giúp giảm độ trễ và cải thiện phản hồi ga.

Tổng cộng, hệ thống truyền động hybrid trên F80 tạo ra tổng công suất 1.184 mã lực truyền đến cả bốn bánh xe. Con số này biến F80 trở thành chiếc Ferrari mạnh mẽ nhất từng được chế tạo.

Với sức mạnh này, Ferrari F80 chỉ mất 2,15 giây để tăng tốc 0-100 km/h và 5,75 giây để đạt 200 km/h. Tốc độ tối đa của chiếc hypercar này được giới hạn ở 350 Km/h.

Ferrari F80 có 3 chế độ lái khác nhau: Hybrid, Performance và Qualify. Chế độ Hybrid tập trung vào thu hồi năng lượng và sạc pin, Performance mạnh mẽ hơn nhưng duy trì mức pin khoảng 70% trong khi Qualify khai thác toàn bộ sức mạnh của xe. Xe được tích hợp công nghệ "Boost Optimization" mới giúp quét các khu vực trên đường đua để tối ưu hóa việc tăng tốc.

F80 sử dụng khung gầm liền khối bất đối xứng được làm bằng vật liệu sợi carbon và composite. Mui xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon, cả khung phụ phía trước và phía sau đều bằng nhôm.

Về ngoại thất, F80 được thiết kế với những chi tiết retro như "kính che" đèn pha lấy cảm hứng từ Daytona và vòm bánh sau gợi nhớ F40. Thân xe được tối ưu khí động học dựa trên công nghệ F1, với mũi xe nhọn và ống dẫn khí S-Duct đặc trưng của Ferrari cùng cánh gió chủ động và bộ khuếch tán phía sau giúp tăng lực ép xuống mặt đường.

Ferrari F80 được trang bị mâm 20 inch ở cầu trước và 21 inch ở cầu sau với tùy chọn lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 hoặc 2R. Hãng cũng hợp tác với thương hiệu Brembo để phát triển công nghệ phanh CCM-R Plus cải tiến, cho độ bền và khả năng tản nhiệt vượt trội.

Giống như Purosangue, Ferrari F80 cũng được trang bị hệ thống treo chủ động sử dụng giảm chấn van cuộn từ Multimatic. Mỗi giảm chấn có động cơ để điều chỉnh piston, giúp loại bỏ thanh chống lật và tăng cường khả năng xử lý. Hệ thống treo này cũng góp phần đảm bảo tính ổn định khí động học cho F80.

Bên trong xe có 2 chỗ ngồi, với ghế lái thể thao màu đỏ có thể điều chỉnh được trong khi ghế phụ được cố định vào khung xe. Đây là điểm bất đối xứng trong kết cấu của xe được Ferrari gọi là cấu hình 1+.

Phần lớn các nút điều khiển và chức năng trên cả vô lăng lẫn bảng điều khiển trung tâm đều là nút vật lý. Ferrari cho biết là thiết kế này sẽ dễ sử dụng khi lái xe, đúng với triết lý “tập trung vào người lái”.

Bình luận