Honda ICON e: là chiếc xe máy điện được hãng xe Nhật Bản giới thiệu tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024, hướng tới tập khách hàng rất đặc biệt: những bạn học sinh THPT.
Bây lâu nay, phương tiện di chuyển cá nhân của những lứa học sinh THPT tại Việt Nam thường là những chiếc xe máy dung tích 50cc hoặc những chiếc xe điện tới từ thị trường Trung Quốc. Trong dải sản phẩm xe máy rất phong phú của Honda tại thị trường nước ta lại chưa có chiếc xe nào dành riêng cho tệp khách hàng này, có lẽ chính vì vậy, ICON e: mới được Honda giới thiệu tại VMS năm nay.
Honda ICON e: có kích thước tổng thể dài rộng cao lần lượt là 1.796 x 680 x 1.085 mm, chiều dài cơ sở 1.298 và chiều cao yên 742 mm - những con số đủ để thể hiện rằng ICON e: là một chiếc xe nhỏ nhắn và phù hợp cho thể trạng của đa phần các bạn trẻ.
Tổng thể thiết kế của ICON e: mang đến cái nhìn hiện đại, trẻ trung, năng động và thậm chí có chút “tinh nghịch” khi sở hữu cụm đèn chiếu sáng chính LED hình lục giác với dải đèn bo quanh, đen pha - cos tách biệt hai tầng. Cụm đèn hậu cũng công nghệ LED, đèn phanh tích hợp với đèn xi nhan trong một dải mỏng giúp phần đuôi xe gọn gàng hơn.
Thiên hướng tới khách hàng trẻ khi ICON e: có 3 phiên bản cùng 6 lựa chọn màu sắc khác nhau, bao gồm cả những màu sắc rất “hợp trend” như màu xám xi măng đang thịnh hành những năm gần đây.
ICON e: sở hữu màn hình tốc độ LCD đơn sắc, cùm công tắc hai bên với những chức năng cơ bản, bên dưới yếm xe là hai hộc để đồ nhỏ có tích hợp cổng sạc USB-A.
Một chi tiết nữa rất đáng chú ý là ICON e: sở hữu dung tích cốp lên đến 26L dù mang trên mình một ngoại hình nhỏ nhắn. Khi các bạn học sinh thế hệ mới đang ngày càng năng động, một chiếc cốp rộng sẽ là một hỗ trợ “nho nhỏ” giúp chủ nhân có thể dễ dàng trong cuộc sống - chẳng hạn như một quả bóng, đôi giày và vài phụ kiện khác cho một trận bóng sau giờ học!
Cụm pin của xe được đặt dưới sàn xe - đây cũng là chi tiết đã góp phần nới rộng dung tích cốp xe. Xe sử dụng pin Lithium-Ion 48V-30.6 Ah đạt chuẩn chống nước IP 67 và có thể sạc theo hai phương thức: sạc trực tiếp qua cổng sạc trên xe hoặc tháo rời để mang tới vị trí sạc thuận tiện. Thời gian sạc ước tính theo công bố từ 25%-75% trong vòng 3,5 tiếng, sạc đầy pin từ 0% trong 7 giờ 20 phút.
Việc tháo rời được cụm pin sẽ khá thuận tiện cho việc sử dụng xe khi không phải chỗ đỗ xe nào cũng có thể cắm sạc, đồng thời với trọng lượng chỉ 11.4 kg, không quá nặng và hoàn toàn có thể xách bằng tay.
Cụm pin này cũng cấp năng lượng cho động cơ in-hub công suất tối đa 1.81 kW và mo-men xoắn 85 Nm. Theo như Honda Việt Nam công bố, ICON e: có vận tốc tối đa 49 km/h cùng quãng đường di chuyển trong một lần sạc là 50 km.
Bổ trợ cho mặt vận hành, ICON e: được trang bị phanh đĩa phía trước cùng phanh CBS - tác động vào cả phanh trước và sau khi chỉ dùng một phanh.
Tại Vietnam Motor Show, Honda đưa ra ba chính sách khá thú vị cho chiếc xe này. Về giá bán, Honda dự kiến sẽ phân phối với giá bán dự kiến dưới 30 triệu đồng.
Với cụm pin, Honda sẽ có chính sách thuê pin cho ICON e:. Đây là một chính sách khá hợp lý, điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với chiếc xe này hơn, nhất là khi tệp khách hàng là học sinh THPT và đa phần phụ huynh thường chưa muốn cho con sở hữu một tài sản quá lớn.
Cuối cùng, Honda Việt Nam sẽ thu mua lại xe nếu tình trạng vẫn tốt và được bảo dưỡng đầy đủ. Gộp ba chính sách này lại, có thể thấy Honda Việt Nam rất nỗ lực để có thể đem đến một phương tiện di chuyển xanh chất lượng cho giới trẻ với giá bán cũng như chương trình hậu mãi hấp dẫn.