Điều gì đón chờ thị trường xe máy năm 2025?

Thay đổi về thuế khiến một số mẫu xe tăng giá, cơ hội và thách thức trước loạt chính sách là những gì thị trường xe máy sẽ đối mặt trong năm 2025.

 Một số mẫu xe tăng giá do thuế
Nghị định 72/2024/NĐ-CP của chính phủ có hiệu lực từ 01/07/2024 đến hết ngày 31/12/2024 hàng loạt mặt hàng được giảm thuế VAT còn 8% thay vì 10%. Đối với xe máy, các dòng xe có dung tích xy lanh dưới 125cc đều nằm trong diện được hưởng VAT ưu đãi khiến mức giá cuối tới tay người mua được giảm.

Tuy nhiên, khi Nghị định số 72 sẽ hết hiệu lực thì từ năm 2025 tới các mẫu xe hiện đang được hưởng VAT 8% sẽ tăng giá do mức VAT trở về 10%. Quy định này sẽ tác động đến hàng loạt các dòng xe, đơn cử như Honda Vision Tiêu chuẩn hiện đang có giá niêm yết gồm VAT 8% là 31,310,182 đồng, tuy nhiên từ năm 2025 mức giá gồm VAT 10% sẽ là 31,890,000 đồng, mức tăng sẽ là 579,818 đồng.

Tương tự, hàng loạt các mẫu xe máy khác trên thị trường cũng sẽ nằm trong diện tác động này, cụ thể:


Hiện tại vẫn chưa có các thông tin chính thức về việc sẽ tiếp tục được giảm VAT trong năm 2025 hay không.
Cơ hội điện hóa

Nội dung Thông tư 47/2025 do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành nêu rõ, các phương tiện môtô, xe gắn máy có thời gian sản xuất từ 5-12 năm sẽ có chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ 24 tháng.  Trong trường hợp xe có thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ sẽ là 12 tháng.

Thời hạn áp dụng Thông tư 47 là từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên theo đại diện Cục Đăng kiểm, việc kiểm định khí thải đối với môtô, xe gắn máy sẽ chưa thực hiện ngay từ thời điểm nói trên.

Dù chưa thực hiện ngay từ năm sau, Thông tư 47 là tiền đề để Việt Nam nhắm đến loại bỏ phương tiện giao thông 2 bánh có tuổi đời cao, phát thải lớn trong tương lai. Bên cạnh quy định nói trên, một số thành phố lớn như TP Hà Nội cũng đang nhắm đến thí điểm hạn chế phương tiện gây ô nhiễm từ năm sau.
 Đứng trước những thay đổi về chính sách này đòi hỏi các hãng xe sẽ phải có những động thái để chuẩn bị cho cuộc chuyển mình, đáp ứng được từ chính sách đến nhu cầu của người dùng.
Thị trường sẵn sàng kết năm 2024
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 11 tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 2.801.200 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Với sản lượng trên, nhiều khả năng các nhà sản xuất xe máy sẽ dễ dàng vượt mốc xuất xưởng 3 triệu chiếc được dự báo trong cả năm 2024. Trong số các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio đóng góp lượng lớn xe máy sản xuất mới cho thị trường. Trong đó, Honda là hãng xe có lượng sản xuất cũng như thị phần lớn nhất, chiếm khoảng 80% toàn VAMM. Ngoài các thành viên VAMM, nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... với sản lượng khá lớn nhưng không công bố cụ thể doanh số bán hàng.

Bình luận