Thay đổi đáng chú ý nhất của MBUX mới là việc sẽ thay thế thêm 27 nút bấm vật lý trong giao diện người dùng của S-Class bằng cơ chế cảm ứng, đồng thời bổ sung thêm giọng nói máy mới, thêm khả năng tương tác bằng cử chỉ, cơ chế điều khiển bằng hướng mắt nhìn và một số tính năng an toàn khác.
Để làm được điều này, toàn bộ S-Class 2021 sẽ được trang bị màn hình OLED 12,8 inch hoàn toàn mới, với khả năng phản hồi bằng rung động (haptic). Người mua xe sẽ có tùy chọn bổ sung thêm ba màn hình nữa cho hành khách ở ghế sau. Điều thú vị là giao diện hiển thị trên màn hình sẽ lần đầu tiên được bổ sung cơ chế thực tại ảo tăng cường (AR), đồng thời hiển thị hình ảnh với hiệu ứng 3D mà không cần kính.
Mercedes-Benz cũng loại bỏ khẩu lệnh “Hey Mercedes” khỏi nhiều chức năng, ví dụ như nhận cuộc gọi. Khẩu lệnh này giờ đây cũng hỗ trợ tới 27 ngôn ngữ, và có thể nhận diện khoảng 20 mệnh lệnh khác nhau.
Người dùng MBUX cũng có thể thiết lập các tùy chọn riêng như trạm radio muốn nghe, vị trí ghế… thông qua hồ sơ Mercedes, và có thể chọn thiết lập của mình hoặc thanh toán ngay trên xe bằng vân tay, nhận diện khuôn mặt hoặc nhận diện giọng nói, thậm chí là mã QR. Toàn bộ các tính năng này sẽ được tích hợp trong màn hình cảm ứng mới.
Các cảm biến trên S-Class 2021 sẽ nhận diện khi nào hành khách xuống xe, và nếu camera nhận thấy có người đi đường tiếp cận điểm mù, đèn trong xe sẽ nháy đỏ để cảnh báo. MBUX giờ đây cũng có thể đánh giá được nhiều tình huống như liệu ghế trẻ em đã được lắp đặt đúng cách trên ghế phụ phía trước của xe hay chưa, hoặc lái xe có còn đủ tình táo để điều khiện phương tiện hay không. Khi tài xế lên tiếng: “Tôi mệt quá” (I’m tired), xe sẽ kích hoạt các tính năng giúp thư giãn.
Nhìn chung, toàn bộ các tính năng công nghệ mới trong khoang lái của S-Class 2021 đều được phát triển dựa trên sự hiện diện của màn hình cảm ứng mới, với nhiều nét tương đồng như “tiên phong” Tesla Model S. Đây cũng là xu hướng nhiều hãng đang theo đuổi, trong đó có cả Subaru Outback 2020.
Bản thân MBUX cũng được đánh giá cao khi ra mắt lần đầu, với danh hiệu “hệ thống giải trí ô tô tốt nhất”. Vì thế, thế hệ thứ hai của giao diện người dùng này chắc chắn sẽ mang tới nhiều món mới thú vị… miễn là việc loại bỏ quá nhiều nút bấm vật lý không khiến người điều khiển xe trở nên phân tâm.