Thị trường ô tô năm 2024: Vượt khó tăng trưởng và nỗ lực điện khí hóa

Thị trường ô tô năm 2024 chứng kiến màn vượt khó sau nửa năm đầu u ám và xu hướng điện hóa ngày càng rõ rệt.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 12/2024 đạt 31.598 chiếc. Con số này giảm 29% so với tháng 11 và giảm 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, VAMA cho biết tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong năm 2024 ước tính đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm trước đó. Kết quả này phản ánh sự phục hồi đáng kể của thị trường ô tô Việt Nam sau khi sụt giảm tới 25% vào năm 2023.

Con số 340.142 xe nêu trên bao gồm doanh số của 17 thành viên VAMA và số xe nhập khẩu của một số hãng ngoài hiệp hội. Trong đó có 172.730 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm 4,8% so với năm trước. Với xe nhập khẩu trong năm 2024 đạt doanh số 167.412 chiếc, tăng trưởng đến 38,8% so với năm 2023.
Với từng thương hiệu,  trong năm 2024, Toyota đã bán ra hơn 68.000 xe, cao hơn nhiều so với con số 59.207 của năm 2023. Mitsubishi bán được 41.198 xe, đạt mức tăng trưởng mạnh 33,4% so với năm 2023. Còn Honda với 28.267 xe cũng tăng gần 19% và Ford ghi nhận kết quả doanh số 42.175 xe, tăng 10% so với năm 2023, được xem kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của hãng xe Mỹ.

Bên cạnh VAMA, liên doanh Hyundai Thành Công (TC Motor) cũng công bố báo cáo doanh số đạt 67.168 chiếc trong năm 2024. Con số này giảm nhẹ so với mức 67.450 chiếc của năm 2023.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast công bố đã bán 87.000 xe tại thị trường nội địa trong cả năm 2024. Trong số này bao gồm 32.000 xe VF 5 cùng 25.000 xe VF 3. Đáng chú ý, mẫu VF 3 mới chỉ được bàn giao trong 5 tháng cuối của năm 2024.

Cộng dồn các số liệu của VAMA, TC Motor và VinFast, doanh số của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024 ước tính đạt khoảng 495.000 xe, tương đương trung bình hơn 40.000 xe mỗi tháng chỉ xếp sau con số kỷ lục 509.141 xe được thiết lập vào năm 2022. Đây chưa phải là con số cuối cùng, bởi còn rất nhiều thương hiệu như Audi, Mercedes-Benz, Volvo hay các hãng Trung Quốc không công bố báo cáo doanh số.

Bên cạnh việc nỗ lực tăng trưởng doanh số, năm 2024 thị trường  ô tô Việt còn tạo điểm nhấn với xu hướng xe điện khí hóa, thân thiện môi trường ngày càng trở nên rõ nét khi giờ đây khách hàng đã có thêm nhiều lựa chọn ở dòng xe hybrid, chủ yếu đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda hay Suzuki. Theo báo cáo VAMA, có gần 10.000 xe hybrid đã được bán ra thị trường.

Ở mảng xe thuần điện, ngoài thương hiệu ô tô Việt VinFast, sự đổ bộ của các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, GAC Aion, Wuling hay MG cũng đã góp phần đem tới sự lựa chọn mới mẻ, đa dạng và phong phú hơn cho khách hàng.


Dự báo, thị trường ô tô trong năm 2025 sẽ duy trì sự phát triển ổn định nhưng khó tạo ra đột phá. Bên cạnh đó, những thách thức là vẫn còn nếu các hãng xe không thể tiếp tục duy trì các chính sách ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Bình luận