Thương hiệu ô tô đến từ Cộng hòa Séc Skoda vừa giới thiệu phiên bản facelift dành cho bộ đôi Enyaq và Enyaq Coupe với người tiêu dùng châu Âu, đồng thời bắt đầu nhận đặt hàng mẫu SUV chạy điện cỡ trung này.
Hầu hết điểm điều chỉnh quan trọng về mặt thẩm mỹ tập trung vào đầu xe, với ngôn ngữ thiết kế “Modern Solid” mới được đưa từ “đàn em” Elroq sang. Cụ thể, mặt ca-lăng đa giác to bản trước đây được thế chỗ bằng một mảng nhựa đen bóng thanh mảnh với loạt nan phát sáng, liền mạch với “cặp mắt” định vị ban ngày đứt đoạn. Cụm đèn pha full-LED ma trận được dời xuống dưới cùng khe dẫn gió thanh mảnh. Ba-đờ-sốc cũng được gọt giũa sao cho cứng cáp hơn.
Phần còn lại ở ngoại thất không mấy khác biệt so với đời xe tiền nhiệm, ngoài đồ họa chữ “C” của đèn hậu LED và la-zăng 19-21 inch được cập nhật kiểu dáng, cùng màu ngoại thất xanh sẫm mới.
Các tấm ốp được phủ màu crôm tối hoặc đồng màu thân xe (Ảnh: Skoda).
Không chỉ có vai trò đổi mới diện mạo mà tạo hình này cùng hàng loạt bộ phận được tinh chỉnh còn góp phần cải thiện tính khí động học của mẫu SUV cỡ trung này. Cụ thể, hệ số cản gió giảm mạnh từ 0,264 Cd trên bản SUV và 0,240 Cd trên bản SUV coupe xuống lần lượt 0,245 Cd và 0,229 Cd - thấp nhất trong dải sản phẩm của Skoda hiện nay.
Xe tiếp tục dùng nền tảng MEB của tập đoàn Volkswagen với chiều dài cơ sở 2.766mm - kém 74mm so với VinFast VF 7 (Ảnh: Skoda).
Không gian bên trong gần như giống hệt bản cũ, ngoại trừ vô-lăng ba chấu với dòng chữ “Skoda” to bản. Bù lại, hãng đã tiêu chuẩn hóa nhiều trang bị trên mẫu SUV hạng C này như bảng đồng hồ kỹ thuật số 5 inch và màn hình cảm ứng 13 inch, sưởi hàng ghế trước và vô-lăng, điều hòa tự động ba vùng độc lập, sạc không dây tích hợp quạt làm mát và cốp chỉnh điện.
Danh sách tùy chọn có tính phí mà khách hàng có thể mua thêm bao gồm: kính trần toàn cảnh, hệ thống sưởi hàng ghế sau, camera 360 độ, hệ thống âm thanh cao cấp do Canton cung cấp và ghế lái có tính năng massage, thông gió và nhớ vị trí… Có tới sáu tùy chọn tổ hợp vật liệu nội thất, bao gồm loại thân thiện với môi trường.
Một số hệ thống an toàn được chỉnh qua dãy phím bấm cơ học bên dưới cửa gió điều hòa (Ảnh: Skoda).
Phương diện an toàn được đảm bảo với kiểm soát hành trình thích ứng phán đoán được tình hình phía trước, hỗ trợ lái xe trong điều kiện ùn tắc, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa và cảnh báo người lái mất tập trung có mặt trên mọi phiên bản dưới dạng mặc định.
Dung lượng pin lithium-ion khả dụng được giữ nguyên ở mức 59 kWh và 77 kWh, song phạm vi hoạt động lại được cải thiện đáng kể, từ 340–565km lên 431–587km - phần lớn do độ cản gió thấp hơn. Tại “lục địa già”, Skoda cung cấp ba cấu hình hệ động lực nhưng chỉ bản tiêu chuẩn Enyaq 60 có sức mạnh tăng từ 177 mã lực lên 201 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310Nm. Thông số 282 mã lực, 545Nm trên Enyaq 85 và Enyaq 85x không đổi.
Thời gian sạc 10-80% trên bản khởi điểm giảm còn 24 phút nhờ vào mức hỗ trợ sạc DC tối đa 165kW (Ảnh: Skoda).
Phiên bản hiệu năng cao vRS được đồn đoán sẽ tiếp tục sử dụng động cơ mạnh 335 mã lực/545Nm, đi kèm điểm nhấn thể thao thuộc gói trang trí Sportline cùng dàn treo cứng vững hơn. Khách hàng ở khu vực châu Âu có thể đặt hàng Enyaq và Enyaq Coupe mới cùng mức giá khởi điểm khoảng 44.000 Euro (khoảng 1,1 tỷ đồng).
Vào tháng 10/2024, khách hàng Việt Nam đã có dịp chiêm ngưỡng Skoda Enyaq qua Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS), sau khi hãng ô tô đến từ Cộng hòa Séc công bố kế hoạch đưa mẫu crossover thuần điện này về nước trong năm 2025 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu.
Skoda Enyaq sẽ cạnh tranh với VinFast VF 7 khi được mở bán tại Việt Nam (Ảnh: Skoda).