Không lâu sau khi được trưng bày tại Nhật Bản, Subaru Crosstrek Hybrid đã chính thức “trình diện” người tiêu dùng Mỹ. Xe dự kiến được mở bán chính thức vào mùa thu năm nay.
Đúng như tên gọi, điểm nhấn trên phiên bản Hybrid thuộc về hệ động lực “xăng lai điện” tự sạc gồm máy xăng 2.5L Boxer (162 mã lực, 209Nm) và mô-tơ điện (118 mã lực, 270Nm) kết hợp với hộp số e-CVT, cho ra công suất kết hợp 194 mã lực. Bộ pin lithium-ion 1,1 kWh đi kèm bộ đề kiêm máy phát điện được đặt dưới sàn cốp sau, đồng nghĩa với việc người dùng phải hi sinh chút ít không gian chứa đồ.
Trong khi đó, Crosstrek 2.0 e-Boxer được phân phối tại thị trường Việt Nam thực chất dùng động cơ mild-hybrid (hybrid hạng nhẹ) với quãng đường di chuyển ở chế độ thuần điện (EV Mode) rất hạn chế.
Một tin vui dành cho các “Subie” (người hâm mộ xe Subaru) là dù hệ thống hybrid này dùng chung phần lớn thành phần với Toyota nhưng Subaru vẫn giữ lại hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD thay vì “giao phó” nhiệm vụ dẫn động cầu sau cho động cơ điện.
Ngoại quan của Crosstrek Hybrid không mấy khác biệt so với các biến thể còn lại, ngoại trừ bộ mâm 18 inch màu xám nòng súng kiểu lốc xoáy lạ mắt. Hãng xe Nhật Bản cũng “thửa riêng” 2 màu ngoại thất là vàng cát ngọc trai (Sand Dune Pearl) và vàng chanh ngọc trai (Citron Yellow Pearl) cho phiên bản Hybrid.
Mọi chuyện lặp lại khi tiến vào không gian bên trong, từ vô-lăng, thiết kế cụm điều khiển trung tâm cho đến màn hình cảm ứng nằm dọc 11,6 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Nút bấm vật lý điều khiển điều hòa và một số chức năng âm thanh tiếp tục được bố trí trên viền.
Tuy vậy, Crosstrek Hybrid lại là mẫu xe hiếm hoi trong dải sản phẩm của Subaru sở hữu bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, hỗ trợ hiển thị bản đồ Apple Maps.
Phương diện an toàn tiếp tục là điểm mạnh của mẫu crossover nhà Subaru, nổi bật với gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến EyeSight đời mới nhất có mặt trên tất cả các phiên bản của Crosstrek Hybrid. Hãng hứa hẹn về khả năng hoạt động mượt mà và nhanh chóng dưới đa dạng điều kiện hơn trước nhờ vào mức độ bao quát của camera được mở rộng, phần mềm điều khiển được nâng cấp và hệ thống trợ lực phanh điện tử lần đầu xuất hiện.
Mẫu crossover hạng B+ cũng được trang bị tính năng Hỗ trợ dừng xe khẩn cấp, hoạt động song song với kiểm soát hành trình thích ứng. Theo đó, phương tiện sẽ tự động dừng lại, kích hoạt đèn cảnh báo nguy hiểm và mở khóa cửa, đồng thời thực hiện cuộc gọi khẩn cấp thông qua dịch vụ viễn thông Subaru Connected Services nếu người lái không phản hồi các tín hiệu cảnh báo trong quá trình sử dụng kiểm soát hành trình thích ứng.
Được "vén màn" tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, Subaru Crosstrek nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi được chốt giá niêm yết hơn 1,2 tỷ đồng, dù nằm ở phân khúc CUV cỡ B+. Giới chuyên gia nhận định giá bán cao một phần do xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, không được hưởng các ưu đãi về thuế như xe nhập trong ASEAN.
Ghi nhận tại nhiều đại lý, Crosstrek vẫn được áp dụng ưu đãi giảm 99 triệu đồng như thời điểm ra mắt, đưa giá bán thực tế từ 1,098 tỷ đồng xuống 999 triệu đồng đối với phiên bản 2.0 i-S EyeSight (thuần xăng); 1,268 tỷ đồng xuống 1,169 tỷ đồng dành cho bản 2.0 i-S EyeSight e-Boxer (mild-hybrid).