Chiếc Ford đầu tiên mang hậu tố Raptor là F-150, chiếc xe đứng đầu danh sách bán chạy tại Mỹ trong nhiều năm. Năm 2009, ý tưởng về một chiếc F-150 hiệu năng cao ra đời và tới năm 2010, F-150 Raptor chính thức lộ diện. 2025 là tròn 15 năm biến thể hiệu năng cao này ra đời. Ford F-150 Raptor đã trải qua ba thế hệ: 2010-2014; 2017-2020; 2021 tới nay cùng một phiên bản cực kì mạnh mẽ là F-150 Raptor R ra đời vào năm 2023.
Cho dù ở bất kỳ thế hệ nào thì DNA của F-150 Raptor đều rất rõ ràng: Mở rộng khung gầm, nâng cấp hệ thống treo, nâng cấp động cơ, nạp phần mềm riêng biệt dành cho Raptor.
Ở thế hệ thứ ba, Ford đã mở rộng khung xe của F-150 lên đến 15,5cm so với nguyên bản, đương nhiên cùng với đó, hãg xe Mỹ sẽ gia cố thêm hệ chassis để chiếc F-150 Raptor có thể chịu được những tác động lớn hơn từ cách lái xe kiểu "Raptor". Hệ thống treo được sử dụng trên phiên bản này là FOX Live Valve 3.2 ByPASS lớn nhất trong gia đnh Raptor. Đi cùng với đó là bộ lốp 315/70R17 đến từ thương hiệu BFGoodrich KO2.
Để chiếc bán tải cỡ lớn như F-150 đi lanh lẹ như một con ngựa đua, Ford đã trang bị cỗ máy 3.5L V6 Ecoboost cho công suất lên đến 450 mã lực và 692 Nm lực kéo. Kết hợp với hộp số 10 cấp với 7 chế độ lái chuyên biệt dành cho cho F-150 Raptor.
Có thể nói F-150 Raptor có sức hấp dẫn ngay từ lần đầu chạm mặt. Nam tính, "cool ngầu", bụi bặm và đầy mạnh mẽ. Nói đùa với cậu bạn đồng hành rằng đây là món "nam tính" để giúp những cậu trai "ẻo lả" trở nên mạnh mẽ hơn, đàn ông hơn.
Nếu như ngạc nhiên về ngoại hình là chưa đủ, mời bạn vào trong khoang cabin của Ford F-150 Raptor. Thực sự, không gian bên trong xe rất, rất rộng. Rộng đến mức bạn sẽ phát "choáng" nếu so với những chiếc xe du lịch ngoài kia.
Mọi chi tiết trong xe đều được làm to bản, rộng để đem đến nhiều công năng: Bệ tì tay ở giữa hai người pha trước có thể biến thành bàn ăn hoặc bàn làm việc chỉ trong nháy mắt, phía dưới là tủ lạnh, vâng, tủ lạnh chứ không phải ngăn mát như nhé các bạn! Và tủ lạnh này cũng đủ "khổng lồ" để bạn để cả nửa thùng beer cho những hành trình overland dài (tất nhiên, chỉ uống beer khi đã tới đích chứ không được sử dụng trước và trong khi lái xe nhé!)
Dường như thứ chung nhất giữa các dòng xe Ford Raptor là màn hình sau vô lăng, màn hình này khá tương đồng với Ford Bronco Raptor tôi đã lái ngày đầu tiên cũng như Ranger Raptor mà tôi đã chạy tại Việt Nam. Màn hình giải trí trung tâm có kích thước lên đến 12 inches kèm theo đó là hệ thống âm thanh hạng sang đến từ BO. Với cấu hình này thì rõ ràng, cabin của F-150 Raptor mang đến trải nghiệm sang trọng không thua kém bất kì chiếc SUV cao cấp nào cả.
Trước mỗi hành trình thì instructor (huấn luyện viên) đều phổ biến lộ trình và yêu cầu an toàn. Với F-150 Raptor thì chúng ta sẽ đi chinh phục các đụn cát cao ở sa mạc Dubai.
Ngồi lên xe, instructor nhắc chúng tôi chạy ở chế độ 2H, và tất nhiên, để tăng sự hưng phấn, tôi ko quên đặt chế độ pô sang Baja. Tiếng pô lập tức gào thét như một chiếc siêu xe đích thực. Thậm chí tôi còn nghe thấy cả tiếng nổ backfire đầy phấn khích nữa.
Trên cao tốc, tôi cảm thấy F-150 Raptor không êm như tưởng tượng, nó hơi xóc và cho cảm giác lái như một chiếc... xe tải. Cũng đúng thôi, tự trọng và chiều dài cơ sở lớn như F-150 Raptor thì làm sao đòi hỏi chiếc xe này phải lanh lẹ như Bronco Raptor được. Nhưng, thứ mà tôi thấy khác biệt với Bronco Raptor là F-150 Raptor rộng rãi và yên tĩnh hơn nhiều.
Gầm xe chắc nịch mỗi khi đi qua gờ giảm tốc. Sau đoạn cao tốc cả đoàn rẽ vào đường cát với nền cứng, F-150 Raptor lướt đi đầy tự tin mà ko hề có sự lo lắng, nhìn xuống đồng hồ: con số đã đạt ngưỡng 100km/h. Một sự ngạc nhiên không hề nhẹ!
Chúng tôi đến một bãi cát lớn và dài, xe dẫn đường dừng lại và thông báo: Đây sẽ là nơi chúng ta thử nghiệm khả năng tăng tốc và các bạn có thể chạy như đang tham dự giải đua Baja1000. Chúng tôi ồ lên phấn khích.
Vài tay lái chạy trước, tốc độ cực đại mà họ đạt được tầm 120 km/h. Đến lượt mình, "máu tốc độ" nổi lên, tôi đẩy chiếc F-150 Raptor lên đến 140 km/h mà vẫn thấy chiếc xe vẫn chưa "hết sức". Tiếp tục đẩy lên 156 km/h hết đoạn thẳng, đến đây tôi bắt đầu cảm thấy.. hơi sợ.
Cú hãm tốc trên đường cát khiến chiếc xe khó kiểm soát hơn rất nhiều trên đường nhựa, nhưng hệ thống điện tử của F-150 Raptor đã can thiệp kịp thời và chiếc xe dừng lại an toàn mà không xảy ra bất kỳ sự cố nào. Khi đó tôi mới nhận ra rằng, mặc dù chuyển sang chế độ Baja, các hệ thống an toàn điện tử đã ngắt nhưng vẫn sẽ tự động kích hoạt lại khi nhận thấy xe đang trong tình trạng nguy hiểm.
Sau trải nghiệm đầy ấn tượng, cả đoàn lại tiếp tục đi sâu vào trung tâm của sa mạc. Đến khi chúng tôi nhìn thấy các đồi cát cao thì cả đoàn dừng lại. Instructor nói chúng tôi xuống xe và chỉ lên pha đồi cát: Chúng ta sẽ chinh phục nó với F-150 Raptor. Oạch, đồi cao thế kia thì sao mà qua được?
Thế rồi instructor chạy thử. Chiếc F-150 Raptor gào lên lấy đà, đàn lạc đà đang bình thản bứt lá cây cạnh đó cũng ngẩng lên xem "bọn này" đang làm gì mà ầm ĩ ở đây?
Tới lượt mình trải nghiệm, đặt chế độ cầu nhanh 4H với chế độ Baja, tôi đạp ga lên vòng tua gần 6.000 v/p. Ghì chắc vô lăng, chiếc F-150 Raptor như chồm lên nuốt trọn các mô cát, đến khi tiếp cận con dốc thì xe vẫn lao đi nhanh, nhưng đến nửa dốc thì xe chậm lại, cát không chân ở Dubai như đang níu lại người thủ lĩnh Ford Raptor. Cái cảm giác phải gắng sức vượt qua đồi cát mới thấy dù chiếc xe mạnh bao nhiêu đối với cát đều vô nghĩa, quan trọng nhất là bạn phải biết cách chạy nếu không muốn bị vùi trong cát. Cả đoàn leo đồi cát xong, tôi hỏi vui instructor rằng chúng ta thử cả chiếc dốc bên cạnh đi. Cả đoàn đều cười ha hả, người ấy nói rằng, dốc đó không dành cho chiếc xe này.
Đang ngẩn ngơ nghĩ thì giọng của intructor vang lên: Chúng ta đi nhanh, quay trở về khách sạn trước khi mặt trời lặn xuống. Họ rất sợ khi phải ngủ tối trong sa mạc. Thời tiết sa mạc rất lạ, ban ngày có thể lên đến hơn 40 độ C nhưng đêm xuống sẽ chỉ còn dưới 10 độ C, khiến thân nhiệt của bạn hạ xuống nhanh. Mà sa mạc mênh mông và tối đen, bạn sẽ không thể tìm được đường ra nếu không có thổ dân đi cùng. Một sự đáng sợ chết chóc...
Còn tiếp...