“Hành trình Toyota – Hành trình triệu nụ cười” là chuyến đi xuyên Việt được tổ chức nhằm kỷ niệm 30 năm thành lập Toyota Việt Nam (1995 – 2025). Hành trình bắt đầu từ nhà máy Toyota tại Vĩnh Phúc và kết thúc tại Cà Mau – điểm cực Nam của đất nước, với sự tham gia của hơn 100 nhân sự Toyota của Việt Nam, Nhật Bản, khu vực châu Á – Thái Bình Dương và rất nhiều khách mời đặc biệt tới từ các đại lý Toyota trên cả nước.
Điều đặc biệt của hành trình này là sự đồng hành của 10 chiếc xe phiên bản Hybrid thuộc các mẫu Camry, Corolla Altis, Yaris Cross, Corolla Cross và Innova Cross. Dù Toyota là một trong những hãng xe lớn tại Việt Nam với dải sản phẩm đa dạng, nhiều mẫu xe động cơ đốt trong nổi tiếng về độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu nhưng lần này hãng xe Nhật Bản lại quyết định lựa chọn Hybrid là người bạn đồng hành trong 20 ngày liên tục, vượt 5.000km “chông gai” để chinh phục 4 cực của đất nước.
Toyota Hybrid: Vận hành êm ái, bứt tốc mạnh mẽ
Thử thách lớn nhất trong hành trình này chắc phải kế đến chuyến đi chinh phục điểm cực Bắc tại Hà Giang và cực Tây tại Điện Biên với nhiều đường đèo quanh co, dốc cao, khúc cua tay áo và những lúc “bò” trên đường khi mây mù giăng đặc kín. Đây là chặng đường khó đi nhất nhưng lại mang đến cảm giác được chinh phục và “đã” cực mạnh cho những người cầm lái. Những hành khác phía sau được mãn nhãn với quang cảnh núi sông hùng vĩ, hoang sơ ẩn hiện trong biển mây trắng hay dưới cảnh vật nên thơ nhuốm màu nắng chiều miền biên ải vàng ươm.
Đây cũng là cung đường để các “chiến binh” Toyota hybrid, từ bộ ba gầm cao Yaris Cross – Corolla Cross – Innova Cross đến bộ đôi sedan Corolla Altis – Camry, trả lời cho mọi nghi ngại về động cơ công nghệ hybrid tự sạc. Đó là: sự mạnh mẽ của hệ thống động cơ xăng lai điện giúp đoàn xe dễ dàng vượt mọi địa hình, sự bền bỉ của pin Hybrid khi di chuyển qua nhiều vùng thời tiết khác nhau và hơn hết là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
“Khi chuyển sang chế độ lái thể thao, chiếc Camry 2.5HEV bản TOP cho tôi sự bứt phá bất ngờ và đầy cảm xúc. Âm thanh chân thực từ ống xả cùng tiếng máy giòn, ngọt khi bứt tốc cũng là một phần của cảm xúc ấy. Camry Hybrid 2024 làm tôi ấn tượng khi sử dụng pin Lithium-ion với kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ hơn nhưng lại cho công suất cao hơn (so với dạng Ni-MH trước đây). Khi nhấn ga tăng tốc, sự cộng hưởng tức thời của cả động cơ xăng và mô tơ điện giúp đẩy chiếc Camry lên tới 244 mã lực – vượt trội so với bản thuần xăng (trên 170 mã lực)” – chị Thủy Phạm chia sẻ cảm nhận thích thú khi trực tiếp cầm lái Camry vượt đèo, cua và leo dốc khi chinh phục điểm cực.
Ở chặng 3, Toyota Hybrid cho người dùng cảm nhận độ êm ái, giảm thiểu tiếng ồn khi thường xuyên phải di chuyển ở tốc độ thấp, sử dụng phanh khi đi trong đô thị và liên tục giảm tốc khi đi cung đường Nghệ An – Hà Tĩnh. Phần lớn thời gian ở chặng này, xe sẽ chạy bằng động cơ điện và có cơ hội để liên tục thu hồi năng lượng dư thừa ở mỗi lần rà phanh.
Với cung đường chinh phục cực Đông tại Phú Yên và cực Nam tại Cà Mau là thử thách sức bền với quãng đường lên tới hàng nghìn km. Các mẫu xe Toyota hybrid cho người dùng cảm nhận thêm ưu thế của dòng xe này trên đường trường. Khi chinh phục Cao Nguyên Măng Đen, các mẫu xe Toyota Hybrid vận hành nhanh và linh hoạt, không có cảm giác ì, gần như không có độ trễ chân ga khi phải leo dốc khi xe được tăng thêm lực từ động cơ điện.
Để viết hết về những trải nghiệm vận hành “lực” của Toyota Hybrid trong 20 ngày chỉ trong hơn 1.000 con chữ là không đủ. Ở đây sẽ chỉ là một vài điểm sáng trong chuyến hành trình chỉ để người đọc hiểu thêm về hybrid, còn lại sẽ là để mỗi người tự trải nghiệm Hybrid cho chân thật và chính xác nhất.
Toyota Hybrid: tiết kiệm nhiên liệu, góp phần giảm phát thải
Vận hành phấn khích mạnh mẽ là thế nhưng Toyota Hybrid vẫn giữ đúng điểm đặc trưng của mình là tiết kiệm. Chỉ cần buông nhẹ chân ga hay rà phanh giảm tốc là động cơ hybrid âm thầm thu hồi năng lượng dư thừa vào pin và luôn sẵn sàng sử dụng khi cần. Nhờ sự kết hợp êm ái giữ động cơ xăng và mô-tơ điện, những chiếc xe Toyota Hybrid tiết kiệm nhiên liệu chỉ bằng một nửa so với xe xăng cùng dung tích. Một minh chứng cụ thể là chiếc Innova Cross hybrid với máy 2.0 chỉ tiêu tốn trung bình 5.9 lít/100km khi đi hơn 270 km từ Mộc Châu lên Điện Biên với địa hình chủ yếu là quanh co đèo núi và đặc biệt là phải vượt liên tiếp 2 con đèo Pha Đin và Tà Cơn. Đây là mức tiêu thụ cực kỳ tiết kiệm, khi các mẫu xe cùng dung tích sẽ phải ngốn từ 10 – 11 lít xăng/100km.
Thêm một điểm lợi thế của xe Hybrid với với xe điện là khả năng tự sạc – phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam, khi không đòi hỏi hệ thống trạm sạc như các dòng xe điện. Đặc biệt ở các vùng Tây Bắc xa xôi, nghèo khó, hệ thống đường xá thậm chí còn chưa phát triển đến mức cơ bản. Hybrid cũng được xem là giải pháp xanh phù hợp và thiết thực với điều kiện, thói quen sử dụng của người dùng Việt Nam khi tối ưu được những ưu điểm của xe xăng và xe điện.
Hành trình Toyota – Hành trình triệu nụ cười
Trong hành trình Caravan lần này, những chiếc xe Toyota Hybrid còn là phương tiện xanh kết nối các thành viên của đại gia đình Toyota Việt Nam thông qua những chuyến ghé thăm các hệ thống đại lý tại các tỉnh thành mà đoàn dừng chân. Mỗi đại lý cũng góp phần quảng bá văn hóa, đặc sản địa phương thông qua những bộ trang phục dân tộc những món ăn nổi tiếng của địa phương. Dù chỉ ghé qua rất nhanh nhưng những nụ cười niềm nở, cái ôm nồng ấm đều chan chứa tình cảm, tình thân mà đại gia đình dành cho trao nhau. Những cái bắt tay chặt như lời hứa luôn nỗ lực nhằm mang tới những sản phẩm ngày càng tốt hơn, mang đến dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng và tận tâm để xứng đáng với sự tin tưởng của hàng trăm nghìn khách hàng dành cho Toyota.
Những chiếc xe Toyota Hybrid cũng đồng hành cùng Toyota Việt Nam trong hành trình bền bỉ thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR). Đầu tiên là lớp học vẽ tranh ước mơ được tổ chức tại làng Lô Lô Chải – dưới chân cột cờ Lũng Cú, Hà Giang, 15 bức tranh đã được các em nhỏ tô màu và ghép thành một bức tranh lớn mang ý nghĩa về di chuyển xanh, bảo vệ môi trường và hướng đến tương lai bền vững.
Xuôi theo hành trình là chuyến thăm trung tâm T-TEP tại trường Đại học Vinh – nơi mà Toyota Việt Nam đã đầu tư cách đây 2 năm. Tại đây, đại diện Toyota Việt Nam cũng trao 20 xuất học bổng cho các em sinh viên xuất sắc và các em có hoàn cảnh khó khăn. Tới với Phú Yên, đoàn ghé thăm Trường Trung học cơ sở Hưng Đạo và điểm đến cuối cùng của chuyến đi ý nghĩa là trường Tiểu học 2 Xã Đất Mũi, Cà Mau. Toyota Việt Nam đã trao tặng sách, phần quà nhỏ và các suất học bổng nhằm khơi dậy, phát triển văn hóa đọc sách trong nhà trường và động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh. Những nụ cười hồn nhiên, ánh mắt lấp lánh rạng ngời của lũ trẻ con cũng sẽ là kỷ niệm khó quên.
Hành trình Toyota – Hành trình triệu nụ cười đã khép lại tốt đẹp, để lại nhiều kỷ niệm không chỉ với các thành viên đoàn mà còn với người dân địa phương nơi mà đoàn ghé qua. Đồng thời cũng trả lời cho việc Toyota Hybrid là chiếc xe phù hợp với người Việt, mạnh mẽ, bền bỉ và thực dụng.