Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2025, Volvo đã giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) tiếp theo của XC90 thế hệ thứ hai đến khách hàng Thái Lan. Xe sẽ được phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với duy nhất phiên bản plug-in hybrid (hybrid có cắm sạc) T8 AWD Ultra, giá bán 4,69 triệu Baht (tương đương 3,53 tỷ đồng).
Đáng chú ý, thế hệ hiện hành của XC90 đã ra mắt vào năm 2014 và đón bản facelift đầu tiên sau đó 5 năm.
Ở đợt nâng cấp thứ hai dành cho mẫu SUV sắp bước sang tuổi thứ 11, thương hiệu xe hơi đến từ Thuỵ Điển không can thiệp quá mạnh tay vào yếu tố thẩm mỹ nhưng vẫn đủ tạo ra không khí mới mẻ, theo xu hướng “điện hoá”. Điều này thể hiện rõ nét nhất ở đằng trước, với lưới tản nhiệt có phần mềm mại và hẹp theo chiều cao hơn, mang đồ hoạ đa nan đan chéo vào nhau thay vì nan dọc trước đây.
Cụm đèn pha full-LED "búa Thor" đặc trưng cũng được tạo hình sắc sảo hơn, trong đó "cán búa" được dát mỏng hơn và kết nối trực tiếp với mặt ca-lăng. Cản trước - bao gồm hốc hút gió trung tâm - tối giản hơn, khiến tổng thể đầu xe phần nào “ra dáng” xe điện.
Vòng sang bên hông và phía sau, những ai ít quan tâm đến xe Volvo sẽ khó nhận ra điểm mới trên XC90 2025. Cụ thể, đèn hậu LED đặt dọc đã được phủ tối màu với đồ hoạ “phẳng” hơn, riêng các bản thuần xăng có thêm phần ống xả được giấu sau ba-đờ-sốc, trông gọn gàng, liền lạc và một lần nữa rất “xe điện”. Chịu trách nhiệm nâng đỡ mẫu XC90 plug-in hybrid dành cho “xứ sở chùa vàng” là la-zăng 20 inch mới đa nan to bản, phay kim cương đẹp mắt.
Mọi chuyện tái diễn bên trong chiếc SUV hạng sang cỡ lớn này. Vẫn là lối bày trí tổng thể tối giản và tinh tế như trước đây nhưng các chi tiết đã trở nên phẳng phiu hơn, dàn trải theo phương ngang. Mảng ốp gỗ tự nhiên cho cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.
Tâm điểm của sự chú ý thuộc về màn hình cảm ứng trung tâm 11,2 inch thay thế loại 9 inch trước đây, hơi nhô khỏi mặt táp-lô và nghiêng về người lái. Màn hình này hỗ trợ kết nối Apple CarPlay không dây và có sẵn nhiều ứng dụng Google quen thuộc như bản đồ Maps, kho ứng dụng Google Play và trợ lý ảo Google Assistant.
Nhà sản xuất khẳng định màn hình hiển thị sắc nét hơn do mật độ điểm ảnh tăng 21%, đồng thời phản hồi nhanh gấp đôi cùng khả năng xử lý đồ họa tăng gấp 10 lần so với trước đây nhờ vào bộ vi xử lý Snapdragon Cockpit Platform tiên tiến đến từ Qualcomm. Volvo cho biết việc hệ thống phản hồi nhanh hơn vừa nâng cao trải nghiệm của người dùng, vừa góp phần hạn chế nguy cơ người lái mất tập trung trong lúc vận hành phương tiện.
Các màn loa kim loại trong dàn âm thanh 19 loa Bowers & Wilkins, tổng công suất 1.410W được điêu khắc thêm phần cầu kỳ, phối hợp cùng hàng loạt vật liệu cách âm mới mang đến không gian nghe nhạc lý tưởng. Vị trí sạc không dây 15W và hộc đựng cốc được sắp xếp lại.
Một số tiện nghi tiêu biểu trên SUV ba hàng ghế “không thuần điện” đầu bảng của Volvo còn có bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), điều hoà tự động 4 vùng độc lập, ghế ngồi bọc da Nappa và cần số pha lê Orrefors đặc trưng trên xe Volvo, hàng ghế trước chỉnh điện tích hợp tính năng thông gió/sưởi ấm và nhớ vị trí, cốp chỉnh điện có tính năng “đá cốp”.
Khả năng bảo vệ hành khách và những người xung quanh của ô tô Volvo nói chung và XC90 nói riêng là điều không cần bàn cãi, tiêu biểu trong số đó là hệ thống hỗ trợ lái xe bán tự động Pilot Assist, 8 túi khí, phanh khẩn cấp tự động trước/sau, cảnh báo điểm mù tích hợp phòng ngừa va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau...
Bên dưới nắp ca-pô của XC90 T8 AWD Ultra tiếp tục sử dụng hệ động lực plug-in hybrid bao gồm động cơ xăng 2.0L tăng áp (312 mã lực/400Nm), một mô-tơ điện cho công suất 143 mã lực và 309Nm mô-men xoắn, cho ra tổng công suất 455 mã lực. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, giúp chiếc xe nặng 2,3 tấn tăng tốc 0-100km/h trong vòng 5,4 giây.
Bộ pin lithium-ion 18,8 kWh cho phạm vi di chuyển thuần điện tối đa gần 77km, và người dùng sẽ mất khoảng 3 tiếng để sạc đầy thông qua bộ sạc AC 6,4kW.