Mercedes-Benz Việt Nam trình làng G-Class chạy điện, “chốt” giá gần 8,7 tỷ đồng

Mẫu xe “Mẹc” mới nhất phù hợp với những người nhiều tiền thích cảm giác “dính ghế”, êm ái của xe điện cùng khả năng vượt địa hình danh tiếng của dòng SUV hơn 45 năm tuổi.

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa chính thức trình làng biến thể thuần điện của dòng SUV G-Class mang tên G 580 with EQ technology, gọi tắt là G 580 EQ. MBV cho biết chỉ có 2 chiếc thuộc phiên bản giới hạn Edition One về nước, giá bán 8,68 tỷ đồng. Phiên bản tiêu chuẩn dự kiến mở bán vào cuối năm nay với giá bán 7,75 tỷ đồng, “rẻ” hơn 4 tỷ đồng so với Mercedes-AMG G 63 (11,75 tỷ đồng).

Thoáng nhìn sẽ nhận ra ngoại thất của Mercedes-Benz G 580 EQ gần như giống hệt biến thể dùng động cơ đốt trong, từ kiểu dáng khối hộp đặc trưng, đèn pha Multibeam LED hình tròn kèm tính năng rửa đèn, xi-nhan nổi khối cho đến nắp ca-pô nhô cao và vòm bánh xe bè ra ngoài. Lưới tản nhiệt dạng nan ngang và dàn hốc hút gió bên dưới với đồ hoạ ma trận quen thuộc trên G-Class thế hệ hiện hành.

Nếu muốn trở nên khác biệt, khách hàng có thể “rút hầu bao” cho mặt ca-lăng đen bóng với viền phát sáng, thể hiện rõ nét hơn bản chất xe “xanh” của G 580 EQ. Nhằm hạn chế hệ số cản gió và tiếng ù vọng vào khoang xe, hãng xe đến từ Đức đã nâng nắp ca-pô, bổ sung khe dẫn gió ở vòm bánh sau và thay đổi tấm ốp cột A lẫn cánh lướt gió tích hợp trên mui. Kính sau tối màu và cách nhiệt, đảm bảo riêng tư.

“Bộ móng” thể thao AMG 20 inch dạng 10 chấu độc quyền cho bản Edition One được tạo hình tối ưu tính khí động học, bản tiêu chuẩn dùng mâm 18 inch 5 chấu kép. Bên cạnh đó, G 580 EQ Edition One có sẵn cùm phanh trước màu xanh lam với dòng chữ “Mercedes-Benz” và bệ bước chân mạ bạc thuộc gói trang trí AMG Line.

Vòng ra phía sau, người nhìn sẽ bắt gặp hộp treo vuông vắn hơn - nơi người dùng có thể cất một số vật dụng như bộ sạc di động, nhưng chủ xe vẫn có quyền yêu cầu nhà sản xuất lắp bánh dự phòng như các bản máy xăng/dầu. Ngoài gói AMG Line, G 580 EQ Edition One còn sở hữu hàng loạt bộ phận đen bóng thay vì sơn bạc hoặc đồng màu thân xe, và bộ logo “G” đen mờ trên tay nắm cửa. MBV cung cấp 5 màu sơn ngoại thất, đa số thuộc nhóm màu cao cấp Manufaktur.

Nội thất của Mercedes-Benz G 580 EQ thừa hưởng hầu hết phong cách và trang bị từ biến thể dùng nhiên liệu hoá thạch, nhất là tay nắm đối diện ghế hành khách. Vô-lăng ba chấu kép bọc da Nappa dạng vát đáy, tích hợp các phím cảm ứng và lẫy tăng/giảm mức độ can thiệp của phanh tái sinh năng lượng là chi tiết “thửa riêng” cho phiên bản Edition One, cũng như các mảng ốp sợi carbon thay thế ốp gỗ óc chó vân lỗ kim tự nhiên trên bản thường.

Hệ thống thông tin - giải trí MBUX đời mới gồm cặp màn hình 12,3 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và kết hợp với dàn âm thanh vòm Burmester 18 loa, tổng công suất 760W. Tương tự nhiều mẫu ô tô điện, bản đồ trên G 580 EQ tính toán lộ trình phù hợp dựa vào tình trạng pin. G-Roar là điểm đặc biệt trên chiếc SUV chạy điện của “Mẹc” khi không chỉ cung cấp nhiều tuỳ chọn giả lập âm thanh khi vận hành - chẳng hạn như tiếng máy V8 của G 63, mà cả khi sạc pin hoặc ra/vào xe.

Ghế ngồi bọc da Nappa tông màu xám ngọc trai-đen, điểm xuyết bằng đường chỉ màu xanh lam nổi bật chỉ hiện diện trên bản Edition One, còn phiên bản thông thường có màu đen tuyền hoặc phối với màu nâu, be. Riêng hàng ghế trước chỉnh điện có đa dạng chế độ massage, thông gió/sưởi ấm và bộ nhớ 3 vị trí. Danh sách “option” đáng chú ý còn có điều hoà tự động 3 vùng độc lập tích hợp bộ tạo ion âm, đèn viền nội thất 64 màu, sạc không dây, hộc đựng cốc có làm nóng/mát và cửa sổ trời.

Hành khách hàng ghế sau được phục vụ bởi hệ thống điều hoà riêng biệt và hai màn hình cảm ứng MBUX 11,6 inch có chức năng trình chiếu phim, lướt web hoặc hiển thị thông tin chuyến đi. Ở phương diện an toàn, ngoài các tính năng cơ bản thì chiếc xe gầm cao cũng được trang bị một số công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến như: phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, nhận diện biển báo giao thông, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo điểm mù và gói bảo vệ người ngồi trước va chạm Pre-Safe.

Liên quan đến khả năng vận hành, Mercedes-Benz G 580 EQ gây ấn tượng với 4 động cơ điện sản sinh công suất lên đến 587 mã lực và 1.164Nm mô-men xoắn, bỏ xa mức 577 mã lực, 850Nm của G 63. Thông số này đủ sức đưa chiếc SUV nặng gần 3,1 tấn tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4,7 giây, trước khi chạm vận tốc tối đa 180km/h. Nhờ vào việc mỗi mô-tơ phụ trách mỗi bánh xe cùng hệ thống kiểm soát gia tốc thông minh, hệ động lực của G 580 EQ có thể tự động điều tiết sức kéo ở từng bánh xe, đảm bảo độ bám đường cần thiết trong điều kiện phức tạp.

Bộ pin lithium-ion 116kWh cho phép G 580 EQ di chuyển tối đa 473km (tiêu chuẩn WLTP) sau mỗi lần sạc đầy và cần 32 phút để nạp 10-80% thông qua trụ sạc nhanh DC 200kW. Công suất sạc AC giới hạn ở 11kW. Bảo vệ hệ thống điện cao áp sẽ là nhiệm vụ của khung gầm dạng hình thang đã qua tinh chỉnh và gia cố, phối hợp với tấm giáp gầm dày 26mm được chế tạo từ hỗn hợp vật liệu - phần lớn là sợi carbon.

Trong số 5 chế độ vận hành, người lái có thể lựa chọn giữa 2 chương trình off-road chuyên biệt là "Trail" (Đường mòn) và "Rock" (Đá). Bộ giao diện giám sát và điều khiển off-road chuyên biệt là chi tiết không thể thiếu trên bất cứ mẫu G-Class thế hệ mới nào.

Là mẫu xe chuyên vượt địa hình phức tạp, không khó hiểu khi G 580 EQ sở hữu hàng loạt “vũ khí” lợi hại. Cụ thể, cụm ba phím kích hoạt khoá vi-sai được thay bằng G-Turn - quay đầu 360 độ tại chỗ trên địa hình mềm hoặc gồ ghề, chế độ Low Range có tác dụng tương tự chế độ 2 cầu chậm trên xe dùng động cơ đốt trong, và G-Steering giúp tối ưu bán kính quay đầu khi lái xe off-road. Tính năng Off-road Crawl hoạt động như kiểm soát hành trình (cruise control) dành riêng cho địa hình gồ ghề, camera 360 độ cho phép người lái nắm bắt tình hình dưới gầm xe thông qua tính năng quan sát giả lập.

Mercedes-Benz chia sẻ thông số off-road của G 580 EQ ngang ngửa bản dùng nhiên liệu hoá thạch, thậm chí có phần nhỉnh hơn. Các số liệu bao gồm: khoảng sáng gầm 250mm; góc tiếp cận và góc thoát tương ứng lần lượt đạt 32 độ và 30,7 độ; khả năng leo dốc cao tối đa 45 độ; khả năng duy trì ổn định trên các sườn nghiêng lên đến 35 độ; lội nước sâu 850mm - hơn các bản máy xăng/dầu tới 150mm. Hệ thống treo phía sau cầu cứng tối ưu cho năng lực chinh phục địa hình, trong khi dàn treo phía trước tiếp tục là loại tay đòn kép, đi kèm bộ giảm chấn thích ứng.

 

Bình luận