Sáng 18/4, BYD đã chính thức trình làng Sealion 6, mẫu xe plug-in hybrid (PHEV - hybrid có cắm sạc) đầu tiên của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam. Xe được phân phối với hai phiên bản là Dynamic và Premium cùng giá bán niêm yết tương ứng lần lượt là 839 triệu và 936 triệu đồng, đi kèm chế độ bảo hành toàn bộ xe 6 năm/150.000km và bảo hành pin 8 năm/160.000km.
Hãng cho biết 1.000 đơn đặt hàng đầu tiên sẽ được giảm trực tiếp 37-40 triệu đồng vào giá bán, tuỳ phiên bản.
Phiên bản | Giá bán niêm yết | Giá bán ưu đãi |
Dynamic | 839 triệu | 799 triệu |
Premium | 936 triệu | 899 triệu |
*Đơn vị: đồng
Điểm nhấn trên BYD Sealion 6 thuộc về hệ động lực DM-i Super Hybrid, bao gồm động cơ 1.5L hút khí tự nhiên và một mô-tơ điện, sản sinh công suất kết hợp 214 mã lực và 300Nm mô-men xoắn. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hệ dẫn động cầu trước, kéo chiếc crossover nặng gần 1,85 tấn này tăng tốc 0-100km/h trong 8,3 giây.
Tương tự nhiều mẫu xe plug-in hybrid thế hệ mới khác, Sealion 6 ưu tiên sử dụng phần điện trong hầu hết thời gian vận hành, còn máy xăng có nhiệm vụ sạc lại bộ pin, chạy máy phát bổ trợ cho mô-tơ điện và tham gia dẫn động xe ở tốc độ trên 70km/h, cải thiện yếu tố tiết kiệm nhiên liệu. BYD công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Sealion 6 là chỉ 1,1 lít/100km (trong điều kiện lượng pin đạt 100%)
Bộ pin LFP Blade 18,3kWh cho phép chiếc BYD lăn bánh hoàn toàn bằng điện với quãng đường lên đến 100km và vận tốc tối đa 130km/h. "Bắt cặp" với động cơ xăng, phạm vi vận hành sau mỗi lần nạp đầy năng lượng có thể lên đến hơn 1.200km. Người lái có thể tuỳ ý thay đổi giữa chế độ Hybrid và EV thông qua lẫy nhỏ ở cụm "yên ngựa".
Xe có bốn chế độ lái: Normal (Bình thường), Eco (Tiết kiệm), Sport (Thể thao) và Snow (Đường tuyết). Với mức hỗ trợ công suất sạc AC tối đa 6,6kW và DC 18kW, thời gian chờ đợi để nạp từ 30-80% lần lượt là 3 giờ và 35 phút. Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng V2L bằng ổ điện mà BYD tăng kèm khi mua xe, biến chiếc Sealion 6 thành máy phát điện di động.
Kích thước của BYD Sealion 6 hiện "khủng" nhất phân khúc, với chiều dài x rộng x cao lần lượt đạt 4.775 x 1.890 x 1.670(mm) và chiều dài cơ sở 2.765mm - nhỉnh hơn 10mm so với Hyundai Tucson và 40mm so với Ford Territory.
Về thiết kế, Sealion 6 tuân theo ngôn ngữ thiết kế “Ocean Aesthetics” đặc trưng của hãng xe Trung Quốc, sử dụng chủ yếu các đường nét bo tròn song hành cùng nhiều chi tiết góc cạnh. Đầu xe nổi bật với mặt ca-lăng dạng tràn viền đồng màu thân xe, liền mạch với hốc hút gió to bản hai bên. Đèn pha full-LED hình chữ “C” dễ gây liên tưởng đến một số mẫu xe sang châu Âu, tự động chuyển chế độ chiếu xa/gần lẫn tự động “liếc” theo góc cua – tổ hợp tính năng hiếm thấy trong tầm giá.
Bề mặt bên hông đơn giản với duy nhất đường gân dập nổi uốn lượn chạy từ trước ra sau, "hợp mắt" số đông hơn kiểu cắt xẻ phức tạp của một số đối thủ. Thanh ray nóc sáng bóng và gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, tích hợp tính năng sưởi mặt gương có sẵn trên tất cả các phiên bản. Kính hàng ghế trước là loại hai lớp, tăng cường khả năng cách âm; kính sau tối màu đảm bảo yếu tố riêng tư.
Cả hai phiên bản đều được nâng đỡ bởi la-zăng 19 inch đa chấu hai tông màu, hệ thống treo MacPherson phía trước và liên kết đa điểm phía sau.
Vòng ra phía sau, cụm đèn hậu LED ôm trọn bề ngang đuôi xe với đồ hoạ ma trận giọt nước giúp người nhìn dễ dàng nhận ra sản phẩm mới nhất của BYD tại Việt Nam. Khu vực bên dưới được tạo hình tương tự cản trước, bên trên là cánh lướt gió to bản, đóng góp vào việc hạ hệ số cản gió xuống còn 0,29Cd.
Nội thất của Sealion 6 giống hầu hết xe BYD thuần điện, tâm điểm chú ý thuộc về màn hình cảm ứng trung tâm 15,6 inch có cơ chế xoay 90 độ, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và điều khiển bằng giọng nói có thể hiểu được ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung. Hệ thống âm thanh 10 loa Infinity.
Màn hình của bản Dynamic nhỏ hơn (12,8 inch) và chỉ đi kèm 9 loa thường, song vẫn đầy đủ chức năng. Đúng với truyền thống “tiền ít, thịt nhiều” trên ô tô Trung Quốc, BYD Sealion 6 sở hữu danh sách dài các trang bị tiện nghi, bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, điều hoà tự động hai vùng độc lập tích hợp lọc bụi mịn PM2.5, cặp sạc không dây 15W, đèn viền nội thất, đề nổ từ xa thông qua chìa khoá, cửa sổ trời toàn cảnh… Hàng ghế trước liền khối thể thao chỉnh điện trên cả hai phiên bản, riêng chi tiết này phiên bản Premium được bổ sung tính năng thông gió.
Ứng dụng BYD APP cho phép chủ xe theo dõi tình trạng và điều khiển một số chức năng của xe từ xa thông qua điện thoại thông minh. Đặc biệt, người dùng có thể chia sẻ lộ trình cho người thân nhằm tăng tính an toàn, đồng thời hỗ trợ quản lý đồng thời nhiều phương tiện, tự động cập nhật phần mềm và tối ưu hóa hiệu năng hoạt động.
Không gian hàng ghế sau trên Sealion 6 thuộc nhóm rộng rãi bậc nhất phân khúc, kết hợp với mặt sàn gần như phẳng lì và chiều cao ghế phù hợp mang đến trải nghiệm thoải mái. Hành khách có thể điều chỉnh độ tựa lưng với biên độ tương đối lớn tuỳ sở thích. Các tiện nghi tại khu vực này bao gồm cửa gió điều hoà riêng biệt, cổng sạc USB-C, USB-A và bệ tỳ tay trung tâm.
Khoang hành lý rộng 425-1.440 lít, cốp chỉnh điện có chống kẹt và tính năng đóng/mở cốp rảnh tay bằng thao tác đá chân.
Gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) chỉ xuất hiện trên phiên bản cao cấp, bao gồm các tính năng như kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa… Hệ thống 6 túi khí, cảm biến áp suất lốp, cảm biến trước/sau và camera 360 độ có tính năng giả lập tình hình gầm xe có mặt trên mọi phiên bản.
Trái với sự phát triển của ô tô hybrid (hybrid tự sạc) phổ thông trong vòng 5 năm gần đây với hơn 10 đại diện, nhóm xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) dưới 2 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam chỉ ghi nhận Kia Sorento tham gia và không mấy thành công về mặt doanh số. Các mẫu PHEV còn lại đều thuộc nhóm thương hiệu hạng sang, có giá bán dao động 2,8-4,4 tỷ đồng.
Sự tham gia của BYD Sealion 6 được xem là bước ngoặt của thị trường ô tô Việt Nam, khi đây là lần đầu tiên xe PHEV có giá niêm yết dưới 1 tỷ đồng.
Cùng với Jaecoo J7 PHEV, bộ đôi này gia nhập phân khúc sôi động hàng đầu là crossover cỡ trung, vốn ngày càng hút khách bởi giá bán ngày càng "mềm", đơn cử như Mazda CX-5, Ford Territory hay Hyundai Tucson. Thậm chí, những sản phẩm nêu trên còn thường được áp dụng khuyến mại, đưa mức giá thực tế xuống dưới mốc 700 triệu đồng - ngang ngửa các xe ở phân khúc thấp hơn.
Đa dạng trong kiểu dáng, bóng bẩy về hình thức, thu hút bằng công nghệ, ô tô Trung Quốc nay còn thông qua những lựa chọn mới về động cơ và vận hành để thuyết phục người tiêu dùng. Tuy nhiên, hàng loạt những nghi ngại về độ bền, chế độ hậu mãi và thương hiệu mới - chưa kể đến yếu tố Trung Quốc - sẽ không thể tháo gỡ trong một sớm một chiều.