Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, Mazda đã chính thức “vén màn” EZ-60 với giới mộ điệu toàn cầu. Tương tự sản phẩm đầu tiên của liên doanh Mazda và thương hiệu Trung Quốc Changan là Mazda EZ-6/Mazda6e, EZ-60 sẽ được xuất khẩu đến châu Âu và Đông Nam Á vào năm sau với tên gọi đồn đoán là CX-6e.
EZ-60 đã thu về hơn 10.060 đơn đặt hàng chỉ sau 48 tiếng kể từ khi mở bán - thành tích ấn tượng trong nhóm các liên doanh ô tô tại quốc gia tỷ dân. Đây là cơ sở vững chắc để hãng xe Nhật Bản tin tưởng dòng CUV này sẽ bán “đắt như tôm tươi” như Mazda EZ-6.
Chia sẻ chung nền tảng EPA1 với Deepal S07, EZ-60 lại hơn mẫu xe “cùng cha khác mẹ” đến từ Trung Quốc 100mm, sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.850 x 1.935 x 1.620mm. Chiều dài cơ sở 2.902mm vượt trội so với 2.700mm của Mazda CX-5, đưa EZ-60 vào thế đối đầu trực tiếp với Tesla Model Y, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6…
Xe thừa hưởng kiểu dáng độc đáo, thể thao của concept Arata EV, bám sát ngôn ngữ thiết kế KODO gắn liền với thương hiệu Nhật Bản. “Gương mặt” cắt xẻ phá cách, nổi bật với mặt ca-lăng được bao quanh bởi dải đèn LED thanh mảnh dạng cánh chim đặc trưng. Đèn pha vuông vắn nằm bên dưới.
Đường gân dập nổi chếch lên trên cùng phần mui thoải và kính hậu dốc tạo nên dáng vẻ CUV lai coupe năng động. Tất nhiên, khách hàng cần đánh đổi một phần không gian nội thất.
Vẻ trẻ trung, khoẻ khoắn trên EZ-60 còn được nhấn mạnh bởi vè bánh xe và nửa trên thân xe được sơn đen bóng tương phản cùng cột D dày dặn. Phiên bản cao cấp nhất được trang bị gương chiếu hậu kỹ thuật số hiển thị hình ảnh thông qua màn hình trên táp-pi cửa, giống hệt bản concept.
“Bộ móng” 21 inch phay kim cương kín kẽ, đi kèm lốp hiệu năng cao Michelin Pilot Sport EV độc quyền cho ô tô điện. Dàn treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau tự động thích ứng theo điều kiện mặt đường chỉ trong vòng vài mili giây, mang đến cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách đi cùng.
Đuôi xe tương đối tối giản và phẳng lì, chọn điểm nhấn là cụm đèn LED thanh mảnh theo mô-típ cánh chim xếp chồng lên nhau, kéo dài nhưng không ôm trọn cửa hậu như trên EZ-6. Cần gạt nước lộ thiên tích hợp nút mở cốp, nằm sát dòng chữ “MAZDA” thế chỗ logo truyền thống. Khu vực gắn biển số đặt thấp ở cản va đen bóng to bản.
Yếu tố khí động học được đề cao trên xe điện khí hoá, và Mazda EZ-60 cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài tay nắm cửa điện tử dạng ẩn mặc định trên mọi phiên bản, hãng còn “cài cắm” các khe dẫn gió tinh vi ở khắp ngoại thất, đơn cử như ở rìa nắp ca-pô hay bên trong trụ D – vốn được lấy cảm hứng từ siêu xe.
Các chi tiết này không chỉ góp phần giảm đáng kể hệ số cản gió, đảm bảo vận hành ổn định, hạn chế tiếng ồn dội vào bên trong xe mà còn mang đến diện mạo thời thượng hơn cho chiếc CUV.
Nội thất của EZ-60 được tối giản đến mức “cực đoan” theo đúng phong cách ô tô năng lượng mới đến từ Trung Quốc hiện nay, với màn hình chiếm gần 2/3 bề mặt táp-lô thế chỗ toàn bộ phím bấm vật lý. Cách làm này dễ khiến người mới sử dụng gặp khó khăn và mất nhiều thời gian hơn để làm quen. Cửa sổ hai bên là loại kính không viền thể thao; kính trước hai lớp tăng năng lực cách âm.
Đáng chú ý, màn hình của EZ-60 có kích thước 26,45 inch và độ phân giải 5K, được liên doanh Changan-Mazda khẳng định là “lớn nhất phân khúc”. Trong khi các nhà sản xuất khác chọn phương án ghép hai màn hình lại với nhau, màn hình của EZ-60 lại là loại liên khối với viền siêu mỏng, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và trải nghiệm sử dụng tốt hơn.
Đây là nơi người dùng quan sát và điều khiển hầu hết thông số, các tính năng thông tin - giải trí và chức năng của phương tiện. Bộ vi xử lý MediaTek MT8676 tiến trình 4nm tiên tiến lần đầu xuất hiện trên xe hơi được hứa hẹn sẽ giúp “đầu não” của chiếc CUV hoạt động nhanh nhạy và ổn định.
Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói để điều khiển các chức năng trên xe. Vô-lăng hai chấu vát đáy, cần số điện tử tương tự những chiếc Mercedes-Benz. Sự biến mất của bảng đồng hồ kỹ thuật số đồng nghĩa với việc tài xế sẽ theo dõi số liệu và trạng thái vận hành thông qua màn hình HUD 100 inch - kích thước lớn không tưởng trên một chiếc ô tô, hiển thị 3D và hỗ trợ công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR).
Dàn âm thanh 23 loa với tổng công suất 1.000W, tích hợp công nghệ âm thanh vòm Dolby Atmos 7.1.4 thường thấy trên các dàn loa tại gia đắt tiền. Chủ nhân có thể mở/khoá cửa và khởi động xe thông qua điện thoại hỗ trợ băng tần siêu rộng (UWB) - một công nghệ được cho là bảo mật và thuận tiện hơn NFC.
Danh sách tiện nghi đáng chú ý còn có điều hoà tự động hai vùng độc lập đi kèm lọc bụi mịn PM2.5 và ion hoá không khí, đèn viền nội thất 64 màu, gương chiếu hậu kỹ thuật số, kính trần toàn cảnh, sạc không dây 50W… Ghế da Nappa với hàng ghế trước "không trọng lực" chỉnh điện 16 hướng có bệ đỡ bắp chân, thông gió/sưởi ấm và massage.
Với chiều dài cơ sở vượt mốc 2.900mm, Mazda EZ-60 cung cấp hàng ghế sau rộng rãi, đặc biệt là khoảng để chân - vốn là nhược điểm của nhiều mẫu Mazda. Khoảng sáng trên đầu không quá dư dả nhưng chấp nhận được, chiều cao giữa mặt ghế và sàn xe được tối ưu góp phần tạo nên trải nghiệm dễ chịu cho hành khách. Tất nhiên, nhà sản xuất vẫn có thể cải thiện đôi chút, chẳng hạn như kéo dài mặt ghế nhằm nâng đỡ vùng đùi người ngồi tốt hơn.
Bảng điều khiển cảm ứng cho phép hành khách chỉnh điều hoà, tính năng thông gió/sưởi ấm ghế ngồi và rèm che kính trần. Khuyết điểm nhỏ là khu vực này chỉ được bố trí một cổng sạc USB-C, tương đối hạn chế nếu di chuyển với đầy đủ ba người trên hành trình dài.
Một điểm gây bất ngờ là cốp xe tiêu chuẩn chỉ rộng 350 lít, quá “khiêm tốn” so với thân hình EZ-60. Bù lại, thông số sẽ nhảy vọt lên 2.036 lít sau khi người dùng gập toàn bộ hàng ghế sau. Các biến thể thuần điện còn được bổ sung khoang chứa đồ rộng 126 lít dưới nắp ca-pô.
Ngoài 9 túi khí và camera 540 độ thì EZ-60 còn được trang bị hệ thống trợ lái cấp độ 2 với hơn 30 tính năng như: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa… Liên doanh Changan-Mazda giới thiệu gói ADAS này xử lý được hơn 200 tình huống trong điều kiện vận hành thông thường. Người dùng cũng có thể yêu cầu chiếc xe tự động ra/vào điểm đỗ thông qua ứng dụng di động.
Mazda chưa đưa ra thông tin chi tiết về hệ động lực của EZ-60 ngoài việc xe có hai cấu hình là EREV và thuần điện. Dữ liệu rò rỉ từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc thể hiện EZ-60 EREV sử dụng động cơ xăng 1.5L (97 mã lực) và một mô-tơ điện dẫn động cầu sau (255 mã lực), kết hợp với bộ pin LFP 31.73kWh có thể được nạp năng lượng thông qua cổng sạc bên ngoài. Chiếc crossover có phạm vi hoạt động thuần điện tối đa 160km và hơn 1.300km nếu phối hợp cùng máy xăng.
Khác với PHEV, động cơ đốt trong trên EREV chỉ chạy máy phát để sạc pin, không tham gia dẫn động bánh xe.
Biến thể thuần điện không chênh lệch nhiều so với Mazda EZ-6. Phiên bản cao cấp được lắp một động cơ điện dẫn động cầu sau cho ra công suất 255 mã lực và 320Nm. Bộ pin LFP 78kWh cho phép xe lăn bánh một mạch hơn 600km (theo chuẩn CLTC). EZ-60 đạt mức phân bổ cân nặng hoàn hảo 50:50 trên phiên bản EREV, còn của bản thuần điện là 47:53. Tất cả các phiên bản của EZ-60 có tính năng sạc ngược 3,3kW cho các phụ tải thiết yếu.
Mazda dự kiến công bố thông số chi tiết và giá bán của EZ-60 vào cuối tháng 8 năm nay, với con số khởi điểm được giới truyền thông nước sở tại kỳ vọng quanh mốc 150.000 Nhân dân tệ.
Với việc Mazda6e đã “đặt chân” đến một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, hoàn toàn có cơ hội Mazda EZ-60 tham gia phân khúc ô tô điện tại Việt Nam. Sản phẩm này đã thừa hưởng lợi thế về thương hiệu Mazda, đi đôi cùng tạo hình có phần tương lai và ưa nhìn, song nhà phân phối cần giải quyết ổn thoả bài toán hạ tầng trạm sạc nếu đưa chiếc CUV cỡ trung này về nước.