Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các thương hiệu như VinFast, Hyundai (TC Group) cho thấy sự chùng xuống của toàn thị trường ô tô trong tháng 4/2025. Phân khúc sedan hạng B cũng không là ngoại lệ khi tổng doanh số đạt 3.020 xe, giảm tương ứng lần lượt 12,7% và 16,2% so với tháng 3 và cùng kỳ năm ngoái, chứng tỏ áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các dòng xe gầm cao và đa dụng.
Bên cạnh đó, nhu cầu mua ô tô của người Việt không còn cao như các tháng trước và tác động từ hai kỳ nghỉ lễ dài ngày là Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 – 1/5 cũng khiến sức bán chững lại.
Honda City, Toyota Vios và Hyundai Accent tiếp tục “độc chiếm” 3 vị trí đầu tiên trong phân khúc, song thứ hạng đã có sự xáo trộn đáng kể. Cụ thể, “ngôi vương” lần thứ hai rơi vào tay Honda City trong năm 2025 với 957 xe. Đây cũng là mẫu sedan hiếm hoi lọt top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng vừa rồi.
Trái với dự đoán về tác động tiêu cực từ việc Honda rút City danh sách hưởng khuyến mại trong tháng 4, sức bán của mẫu xe có giá niêm yết 499-569 triệu đồng lại ghi nhận mức tăng trưởng 38,7%. City hấp dẫn bởi khả năng dung hoà giữa độ thực dụng, yếu tố tiện nghi, an toàn và khả năng vận hành tốt so với các đối thủ.
Ở chiều ngược lại, Hyundai Accent đánh mất phong độ khi chỉ có 568 chiếc đến tay khách hàng trong tháng 4, giảm 45,9%, qua đó rơi xuống vị trí thứ 3 trong phân khúc. Vios chiếm vị trí còn lại với 773 xe, ít hơn 268 xe so với tháng trước.
Accent và Vios đều được nhà phân phối áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, riêng lô Accent được sản xuất trong năm 2024 (VIN 2024) còn được giảm giá sâu. Nếu vấn đề của Vios là “đã lâu rồi chưa đổi mẫu” thì của Accent lại là “đổi mẫu rồi nhưng giá bớt cạnh tranh”.
Cục diện phân khúc dự kiến sẽ khó đoán trong tháng 5 do cả City, Accent và Vios đều có chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cùng hàng loạt ưu đãi từ phía đại lý.
Nửa dưới phân khúc vẫn lần lượt là Mazda2, Mitsubishi Attrage và Kia Soluto. Trong khi Mazda2 nhảy từ 389 xe lên 475 xe, doanh số Soluto thậm chí tăng vọt gần 3 lần so với tháng trước, đủ thoát khỏi nhóm 10 xe bán chậm nhất thị trường. Trái lại, từng là “gương mặt” tăng trưởng mạnh nhất phân khúc trong tháng 3, Attrage lại đi xuống trong tháng 4 với mức giảm hơn 30%.
Phân khúc B-sedan còn có sự tham gia của Nissan Almera, song nhà phân phối không công khai số liệu kinh doanh.
Nhìn chung, sedan hạng B đang chịu tác động lớn từ dòng chuyển dịch thị hiếu của khách hàng Việt Nam sang các dòng xe gầm cao, đa dụng, chưa kể đến sức ép từ các mẫu ô tô điện. Trở ngại này buộc các thương hiệu liên tục tung ra các biện pháp kích cầu để duy trì doanh số, đánh vào sự nhạy cảm của người tiêu dùng về giá cả khi lựa chọn ô tô.