Honda HR-V RS e:HEV - Khi bạn chấp nhận dốc hầu bao chỉ niềm vui cầm lái

Khởi điểm 699 triệu đồng và cao nhất 869 triệu đồng cho biến thể hybrid. Dù giá bán có giảm so với thế hệ trước nhưng con số gần 1 tỷ đồng để lăn bánh bản cao nhất vẫn khiến nhiều người "ngỡ ngàng" với Honda

Phân khúc gầm cao hạng B có sự cạnh tranh khốc liệt nhất thời điểm hiện tại khi không dưới 10 cái tên đang xuất hiện. Cùng với đó, sự tham chiến của những hãng xe Trung Quốc càng khiến cho mọi bước đi đều rất thận trọng. 

Tuy nhiên, có vẻ như Honda vẫn rất tự tin vào sản phẩm của mình khi chiếc Honda HR-V 2025 ra mắt với giá khởi điểm đề nghị 699 triệu đồng và cao nhất 869 triệu đồng cho biến thể HR-V RS e:HEV.

Gần 900 triệu đồng cho một chiếc xe hạng B, liệu có đáng?

Ngoại hình vẫn đủ sức cạnh tranh

Chúng ta vẫn hay đùa từ thế hệ trước rằng Honda HR-V là “Porsche Macan Nhật Bản” (dù tôi không thấy được nhiều sự tương đồng của hai mẫu xe này!). Tuy nhiên tôi thấy, có thể coi đây là một lời khen!

Những chiếc xe đến từ châu Âu không chỉ khiến chúng ta mê mẩn về khả năng vận hành, mà còn bởi ngoại hình trường tồn và cuốn hút mặc cho năm tháng trôi. Thực ra, những hãng xe đến từ Nhật Bản cũng đã làm được điều này trong nhiều thập kỷ, và câu đùa kia như ngầm khẳng định về thiết kế sẽ khó lỗi thời, cùng với đó là tính chất thể thao ở phần nhìn.

Là phiên bản facelift nên HR-V 2025 không có nhiều sự thay đổi về phần ngoại hình: vẫn thiết kế coupe thời thượng, vẫn những đường nét thân xe ít đường cắt hay những chi tiết dù nhỏ thôi nhưng đủ để tạo nên nét hiện đại, chẳng hạn như cụm đèn hậu với lớp mica trong suốt thay vì mica đỏ như đại đa phần những mẫu xe đang xuất hiện trên thị trường. 

Việc sử dụng mica trong suốt sẽ phần nào bớt đi được một dải màu đỏ lệch tone ở phần đuôi xe, đồng thời khiến cho chúng ta thấy được nhiều hơn họa tiết đèn LED bên trong, và tin tôi đi, việc được nhìn trực tiếp dải đèn ấy sẽ đẹp mắt hơn nhiều so với việc nhìn thông qua một lớp mica màu.

Không có nhiều chi tiết mới nhưng đủ để khiến chiếc xe đẹp mắt hơn. Trong số đó, tôi đặc biệt dành lời khen cho thiết kế mâm mới.

Bản HR-V RS e:HEV sử dụng bộ mâm kích thước 18 inch - Không phải chiếc xe duy nhất trong phân khúc có kích thước này nhưng cách thiết kế 5 chấu mỏng kép tạo hiệu ứng thị giác rằng bộ mâm này lớn hơn con số 18. Honda cũng đã “đổ” màu tương phản lên bộ mâm, giúp nó không còn bị “chìm” như thiết kế mâm đời trước.

Và “nhân tiện”, tôi muốn chia sẻ thêm về thiết kế nội thất của Honda HR-V, vì quả thật, sự thay đổi không đủ nhiều để có thể tách ra riêng một khổ bài.

Điểm thay đổi lớn nhất mà tôi có thể nhận ra rằng mọi phiên bản của HR-V 2025 đều đã được trang bị ghế bọc da, bản RS trước khi với da lộn phối cùng da cũng đã được chuyển thành bọc da toàn phần. Mọi đường nét, sự sắp xếp nút bấm gần như tương đồng so với thế hệ cũ. 

Cá nhân tôi vẫn khá thích sự sắp xếp trong khoang nội thất cũng như thiết kế những vị trí thường xuyên thao tác, chẳng hạn như hai nút bấm điều hòa hay cần số cơ dài - chi tiết nhiều người dùng chê “thô” - nhưng với tôi, đó là nơi tuyệt vời để cánh tay phải nghỉ ngơi trong những hành trình dài.

Và tất nhiên, có ưu thì ắt có nhược, điểm yếu về không gian vẫn giống như thế hệ trước. Khi mà các đối thủ đang có kích thước càng ngày càng nới ra, không gian bên trong của HR-V vẫn khá chật, thật chí là hơi “bí” ở hàng ghế sau.

Dù đã “thay lòng đổi dạ” nhưng sự vui vẻ khi cầm lái vẫn vẹn nguyên 

Là chiếc xe thứ ba trong dải sản phẩm ô tô của Honda sử hữu hệ truyền động hybrid nên có lẽ chúng ta đã hiểu quá rõ về cấu thành và cách thức hoạt động của e:HEV.

Nếu như bạn đã trải nghiệm Civic e:HEV hay CR-V e:HEV trước đó thì chắc đều biết hai chiếc xe này có thể theo dõi biểu đồ năng lượng (power flow) trên màn hình trung tâm. Tuy nhiên, HR-V e:HEV lại không làm được điều đó mà biểu đồ này chỉ hiển thị trên màn hình tốc độ.

Tôi không rõ rằng đây là một chiếc xe có giá rẻ hơn nên hãng xe Nhật Bản cắt đi tính năng này hay còn lý do nào khác. Tuy nhiên, tôi suy đoán rằng, điều mà Honda hướng tới HR-V e:HEV không phải là hiệu năng giống như hai mẫu xe đàn anh, đơn thuần là chiếc xe chạy phố nên hãng cũng đã lược bỏ đi tính năng này.

Trên mặt giấy tờ, HR-V e:HEV cũng có công suất cực đại yếu hơn so với HR-V RS sử dụng máy 1.5L Turbo. 

Hai đoạn thông tin trên chắc sẽ khiến bạn nghĩ rằng HR-V RS bây giờ sẽ không còn chạy hay như trước và sẽ “hiền lành” như một chú mèo con nuôi trong nhà. Nhưng chính tôi cũng thấy buồn cười khi câu sau đây sẽ phủ nhận điều tôi vừa nhận định bên trên: HR-V RS 2025 chạy vẫn rất vui!

Ngay từ những bước đệm ga đầu tiên, 253 Nm lực kéo từ động cơ điện thứ nhất sẽ đủ để khiến bạn giật mình. Việc chạy thuần điện trong gần như toàn bộ thời gian di chuyển trong nội thành sẽ đảm bảo cho bạn sự lanh lẹ, thanh thoát khi vận hành, đảm bảo đảm sẽ bứt đi trước khi xe sau kịp “bấm còi đèn đỏ”. Cột A nhỏ và dốc vừa phải cũng giúp cho tầm nhìn của bạn khi đi trong phố cũng thoáng đãng hơn rất nhiều.

Khi đi những dải vận tốc cao hơn, nhiệm vụ được chuyển sang động cơ xăng và kèm theo đó là sạc lại cho cụm pin. Và theo một định luật vật lý đơn giản, khi xe đã có trớn thì không cần quá nhiều lực để đẩy chiếc xe, tức là động cơ xăng không cần quá “gồng” mình lên để “gánh”. Điều này đồng nghĩa với việc, mức tiêu hao nhiên liệu sẽ giảm đi rõ rệt. Vài ngày trải nghiệm chiếc xe với nhiều phong cách và địa hình khác nhau, mức tiêu hao nhiên liệu của HR-V e:HEV RS tôi ghi nhận được luôn ở mức 4.5-4.8L/100km.

Thế nhưng, khi chúng ta cần một cú vượt xe sức khoát, động cơ đốt trong có đủ đáp ứng? Đó là lúc mà cụm pin và động cơ điện quay trở lại. 

Như đã nói bên trên, khi động cơ xăng đảm nhiệm dẫn động, nó cũng sẽ sạc lại cho cụm pin nên khi di chuyển ở tốc độ cao, cụm pin luôn tràn đầy năng lượng. Và cũng như đã nói, sức mạnh của động cơ điện là thứ luôn tức thời, nên việc vượt xe khi ở vận tốc cao vẫn là điều rất dễ dàng.

Vậy nên, dù trên mặt giấy tờ, HR-V e:HEV RS không mạnh như đời cũ, như cảm xúc, tôi nghĩ là vẫn giữ lại trọn vẹn.

Đóng góp vai trò không nhỏ cho thứ “cảm xúc” ấy chắc chắn phải kể đến vô lăng và hệ thống treo.

Nếu như để ở vị trí trung tâm và đánh kịch lái thì vô lăng của HR-V chỉ khoảng 1.3 vòng, một con số rất nhỏ. 

Vô lăng của HR-V vẫn vậy, vẫn có độ siết tốt, chính xác không có độ “rơ”, phản hồi tốt tình hình mặt đường. Hệ thống treo với nhiều người có thể sẽ hơi cứng, nhưng tôi lại khá hài lòng: đủ sự vững chắc khi đi vận tốc cao nhưng vẫn đủ sự êm ái.

Tôi đã thử chuyển làn gấp ở vận tốc 100 km/h (một điều không nên thực hiện cho lắm…), kết quả, chiếc xe vẫn vững vàng và tôi vẫn không bị “hoảng hồn” sau pha đó. Với tôi, thử thách như vậy nhưng không làm chiếc xe chao đảo thì thực sự rất tốt rồi! 

Tuy nhiên, những điểm “chí mạng” vẫn còn đó

Khi mà các phân khúc đang dần có những chiếc xe “lỡ cỡ”, phân khúc xe cỡ nhỏ cũng đang dần có kích thước nở ra hơn thì Honda HR-V rõ ràng đang thua thiệt về không gian. Khi mà đa phần người tiêu dùng Việt Nam vẫn mong muốn một chiếc xe có khoang nội thất thoáng đãng để chở nhiều người hơn là dùng với mục đích di chuyển cá nhân, Honda HR-V đang thua kém về phương diện này.

Thứ hai, trang bị an toàn luôn là điểm cộng nhưng cũng có những điểm trừ “khó hiểu”. Một gói ADAS được đánh giá có độ tin cậy nhất nhì làng xe hiện tại lại thiếu đi…cảnh báo điểm mù? Cùng với đó, cảm biến tiệm cận - thứ khá cần thiết (nhất là khi nếu nhận định xe “thiên phố” của tôi là đúng) lại không xuất hiện ở phía trước. Điều này sẽ gây khó khăn cho những lái mới, mà lái mới lại hay lựa chọn xe… hạng B!

Thứ ba, điều này có lẽ đã trở thành nhận định “kinh điển” mỗi khi trải nghiệm một mẫu xe Honda: Ồn! Trải nghiệm với Honda HR-V e:HEV RS trong vài ngày, tiếng ồn vẫn vọng vào trong khoang lái khá nhiều, đặc biệt là tiếng ồn từ mặt đường.

Những sản phẩm gần đây đã ghi nhận nỗ lực của hãng xe Nhật Bản trong việc cải thiện độ trong khoang cabin. Tuy nhiên, có lẽ sẽ còn rất nhiều mà Honda phải làm nếu muốn điều “kinh điển” này vẫn tiếp diễn.

Cuối cùng, và cũng điều khiến nhiều người sẵn sàng buông lời “cay đắng” dù chưa từng trải nghiệm HR-V: Giá bán. 

Khởi điểm từ 699 triệu đồng và cao nhất 869 triệu đồng cho biến thể Honda HR-V e:HEV RS xuất hiện trong bài viết, ngay trong khoảng giá này người dùng đã có thể bật ra ngay trong suy nghĩ đến Mazda CX-5 và Mitsubishi XFORCE - Hai chiếc xe có doanh số rất tốt và cũng đáp ứng được đủ ba tiêu chí mà người tiêu dùng phổ thông mưu cầu: Đẹp, rộng và trang bị đủ dùng.

Honda HR-V e:HEV RS nói riêng và những chiếc xe Honda nói chung, vẫn luôn đi theo con đường khác biệt, và đúng như title của bài viết: Sau một chất lượng hoàn thiện tốt, một thiết kế đẹp, một sự đảm bảo của hệ thống ADAS thông minh, thì thứ “lời” nhất mà bạn nhận lại được - là nụ cười mỗi khi chạm tay vào vô lăng! 

 

 

Bình luận