Chuyến bay hơn 3000km để có những điều mà bạn cần biết về Suzuki Fronx

Suzuki Fronx mới chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á và chiếc xe gầm cao hạng A này cũng sẽ phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam trong năm nay.

Sau hơn 4h ngồi máy bay, tôi đã đến thủ đô Jakarta, Indonesia để gặp “chiến binh” mang nhiều trọng trách của Suzuki (nhất là tại thị trường Việt Nam): Suzuki Fronx.

Dù lần “gặp mặt” này diễn ra khá chóng vánh nhưng đây sẽ là những điều bạn cần biết về chiếc xe gầm cao hạng A này.

Ngoại hình đẹp mắt và khác biệt

Trước khi chia sẻ về sự hứng thú của tôi về ngoại hình chiếc xe này thì việc tôi bay đến Indonesia chắc cũng đã tiết lộ về “xuất xứ” của Fronx sẽ bán tại thị trường Việt Nam. Hai tháng đầu 2025, tổng lượng xe nhập vào Việt Nam đạt 24.832 chiếc, xe từ Indonesia, Thái Lan chiếm khoảng 94% tổng lượng nhập. Trong đó có đến 9.509 xe nhập từ Indonesia.

Theo đại diện từ đội ngũ thiết kế, Fronx đi theo thiết kế “Dynamic Coupe Style SUV” hoặc chúng ta có thể hiểu đơn giản là một chiếc xe SUV có phần đuôi coupe.

Thiết kế coupe trên những chiếc xe gầm cao đã không còn quá xa lạ, nhưng sẽ thường xuất hiện trên những chiếc xe thuộc phân khúc hạng B hoặc C. Fronx sẽ là chiếc xe đầu tiên mang đường nét coupe rõ ràng nhất trong phân khúc xe hạng A.

Rõ ràng, đi theo thiết kế này sẽ giúp cho chiếc xe có cái nhìn thể thao hơn, trẻ trung hơn và cuốn hút hơn. Điều này khá quan trọng bởi xe hạng A thường được khách hàng trẻ lựa chọn, một thiết kế hiện đại là nhân tố quan trọng kích thích khác hàng dốc hầu bao.

Suzuki Fronx sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt đạt 3.995 x 1.765 x 1.550 mm, chiều dài cơ sở 2.520mm. Chiếc xe đến từ Nhật Bản ngắn hơn chiếc xe bán chạy nhất phân khúc là Kia Sonet 125mm nhưng chiều dài cơ sở dài hơn 20mm - ngang ngửa chiếc xe đồng hường Toyota Raize. 

Một ưu điểm nữa của Suzuki Fronx là bán kính quay đầu chỉ 4.8 m, con số nhỏ nhất phân khúc và thể hiện rõ cho sự thuận tiện khi vận hành trong nội thành.

Phần đầu xe thẳng đứng, nổi bật với cụm lưới tản nhiệt chia đôi, đèn định vị ban ngày đặt riêng trên cao, nối liền với nhau bằng một dải crom. Đèn chiếu sáng chính LED đặt thấp hơn, được cấu thành từ 3 bóng đèn nhỏ hơn.

Phần đuôi xe coupe đặc trưng, cụm đèn hậu thiết kế khá giống đèn định vị ở đầu xe, được nối liền với nhau bằng một dải LED.

Xe có kích thước mâm cũng là một câu chuyện khá thú vị mà đội ngũ thiết kế chia sẻ. Được định danh một chiếc “SUV” nhưng không thể đặt một bộ mâm kích thước quá lớn do có thể ảnh hưởng đến việc vận hành cũng như chỉ số tiêu hao nhiên liệu, nên họ đã quyết định lựa chọn kích thước mâm 16 inch “kèm” ốp vòm bánh màu đen tương phản.

Đáng tiếc, Suzuki Fronx chỉ được trang bị đĩa phanh cho bánh trước, bánh sau vẫn chỉ là phanh tang trống. Chi tiết này thua thiệt so với đối thủ đang bán chạy nhất trong phân khúc là Kia Sonet.

Nội thất có thể dành lời khen 

Để đảm bảo sự êm ái trong khoang cabin, Suzuki đã chia sẻ 4 chi tiết nhằm giảm tiếng ồn của chiếc xe là: vật liệu PUR ở khoảng cách khung gầm và tai xe, một lớp cách âm dày giữa động cơ và bảng taplo, các vật liệu bố trí không đồng đều và khe thoát gió đặt xa mặt đường cũng như ống xả.

Sở hữu thiết kế coupe đẹp mắt thì đánh đổi lại, không gian hàng ghế sau sẽ không thực sự thoải mái. Phần trần vẫn đủ khoảng không vẫn đủ để một người cao 1m8 ngồi vừa, nhưng sẽ bị “cộc đầu” nếu xe đi qua gờ giảm tốc hay địa hình xấu. Bù lại, Fronx là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Bản cao cấp nhất của Fronx có tổng thể da hai màu đen - đỏ, cấu thành từ da và da lộn. Bảng taplo sở hữu màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch hỗ trợ kết nối Apple Carplay/Android Auto kết hợp hệ thống âm thanh 6 loa, màn hình tốc độ là sự kết hợp giữa 2 màn hình analog và một màn hình LCD nhỏ, vô lăng D-cut tích hợp lẫy chuyển số, điều hòa tự động một vùng. 

Suzuki Fronx vẫn sử dụng phanh tay cơ, tuy nhiên đây là điều có thể chấp nhận bởi hiện chưa có một chiếc xe nào trong phân khúc có trang bị phanh tay điện tử.

Về tổng thể nội thất, Fronx sở hữu thiết kế mới mẻ và hiện đại hơn nếu so với những sản phẩm khác của Suzuki. 

Hệ truyền động “khá” quen thuộc cùng trang bị lần đầu xuất hiện trong phân khúc

Bản cao cấp nhất của Suzuki Fronx sử dụng động cơ mild hybrid, gồm một động cơ xăng 1.5L và một cụm pin nhỏ cho tổng công suất 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Truyền sức mạnh này đến bánh trước thông qua hộp số tự động 6 cấp.

Hệ truyền động này “khá” quen thuộc là bởi hiện chiếc XL7 cũng đang sở hữu động cơ mild hybrid, tuy nhiên, mã hiệu động cơ đốt trong trên XL7 là K15B, trong khi trên Fronx là K15C. Tuy nhiên, sức mạnh tạo ra gần như tương đồng, chỉ khác hộp số.

Suzuki Fronx sở hữu đầy đủ tính an toàn chủ động trong gói ADAS, vâng, đây là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc sở hữu ADAS bao gồm các tính năng: bao gồm nhiều tính năng như kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha thích ứng tự động…

Giá bán dự kiến và những thách thức

Tại Indonesia, Suzuki Fronx có 3 phiên bản cùng 5 biến thể khác nhau. Tuy nhiên, tôi dự đoán rằng Suzuki Việt Nam sẽ mang hai bản cao số tự động về. Sự khác biệt của hai bản này nằm ở độc quyền gói trang bị ADAS trên bản cao.

Hiện tại trong phân khúc, Toyota Raize đang có giá bán thấp nhất (khoảng 500 triệu đồng), Kia Sonet Premium là chiếc xe có giá cao nhất (khoảng 620 triệu đồng). Dựa vào những gì Suzuki Fronx đang có, tôi dự đoán giá của Suzuki Fronx tại thị trường Việt Nam sẽ giao động từ 550 tới hơn 600 triệu đồng.

Suzuki Fronx mang hai nhiệm vụ lớn: làm dày lên dải sản phẩm đang khá nghèo nàn của Suzuki Việt Nam và cải thiện doanh số của hãng xe Nhật.

Tuy nhiên, Suzuki Fronx lại đang cạnh tranh trong phân khúc đang có chiều hướng sụt giảm về doanh số, cùng với đó, chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều những chiếc Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam. 

Fronx có làm nên chuyện, hãng để thời gian và thị trường trả lời!

Bình luận