Sau gần một tháng kể từ khi lộ diện, Suzuki Fronx đã chính thức ra mắt khu vực Đông Nam Á với địa điểm đầu tiên là Indonesia. Từ “xứ vạn đảo”, mẫu xe này sẽ được xuất khẩu đến các quốc gia khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Xe có tổng cộng 5 phiên bản với 3 cấp độ chính là GL, GX và SGX. Mức giá 259-320 triệu Rupiah (tương đương 412-509 triệu đồng) cao hơn “đồng hương” Toyota Raize (242-316 triệu Rupiah – khoảng 385-502 triệu đồng).
Đại diện của Suzuki cho biết Fronx sẽ có mặt tại Việt Nam vào nửa cuối năm 2025, chạm trán Kia Sonet (539-624 triệu đồng), Toyota Raize (510 triệu đồng) và Hyundai Venue (499-539 triệu đồng). Phân khúc này còn có xe thuần điện VinFast VF 5 (529 triệu đồng).
Ngắn hơn Sonet 125mm, song Fronx lại chiếm ưu thế về chiều dài cơ sở, với chiều dài x rộng x cao là 3.995 x 1.765 x 1.550mm và trục cơ sở 2.520mm ngang ngửa Raize. Khoảng sáng gầm 170mm.
Mẫu CUV cỡ nhỏ này được nhận xét là một trong những sản phẩm đẹp nhất của Suzuki trong nhiều năm qua, mang kiểu dáng SUV lai coupe độc đáo cùng hàng loạt đường gân dập nổi từ trước ra sau. Tất nhiên, đánh đổi cho ngoại hình độc đáo là độ thực dụng bị ảnh hưởng một phần.
Tất cả các phiên bản đều sở hữu đèn LED định vị ban ngày liền mạch với thanh crôm vắt ngang lưới tản nhiệt, đèn pha LED đặt thấp, đèn hậu nổi khối ôm trọn đuôi xe cùng cản va và babule được ốp mạ bạc giả kim loại. Thanh ray nóc và ăng-ten dạng vây cá mập góp phần khiến ngoại thất của Suzuki Fronx trông chỉn chu hơn.
La-zăng hợp kim 16 inch được sơn đen hoặc phay xước, tùy phiên bản. Mui xe và gương chiếu hậu đen bóng là tùy chọn có tính phí độc quyền trên phiên bản cao cấp nhất.
Kinh nghiệm chế tạo xe đô thị của thương hiệu đến từ “xứ Phù Tang” được ứng dụng hiệu quả trên Fronx, giúp tài xế dễ xoay trở chiếc xe trong môi trường đô thị hơn. Điều đó thể hiện qua mũi xe dựng đứng, gương chiếu hậu đặt trên cánh cửa và bán kính quay vòng tối thiểu chỉ 4,8 mét – nhỏ nhất phân khúc.
Khoang lái trẻ trung với tông màu đen-đỏ rượu vang và táp-lô phân tầng rõ ràng. Hầu hết bề mặt được hoàn thiện bằng nhựa cứng, điểm xuyết ốp mạ bạc và nhựa bóng.
Màn hình cảm ứng 9 inch đặt nổi trên mặt táp-lô, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, kết hợp với 6 loa. Giao diện dễ làm quen cùng chất lượng hiển thị và tốc độ phản hồi tốt được xem là điểm cộng cho “tân binh” này.
Vô-lăng dạng vát đáy chỉnh được 4 hướng và bệ tỳ tay trung tâm có thể di chuyển tiến, lùi cho phép người ngồi tìm được tư thế cầm lái ưng ý. Bảng đồng hồ analog với màn hình màu quen thuộc trên một số mẫu Suzuki đã và đang bán tại Việt Nam.
Ở phiên bản cao nhất, khách hàng nhận về điều hòa tự động một vùng, màn hình HUD, camera 360 độ, chìa khóa thông minh và nút bấm khởi động, sạc không dây. Sự “vắng mặt” của phanh tay điện tử đi kèm Auto Hold là chấp nhận được bởi chưa một crossover hạng A nào khác có trang bị này.
Ghế bọc da pha nỉ xuất hiện từ phiên bản GX với “phom” ôm người, chỉnh cơ toàn bộ. Trong khi đó, Sonet đã có ghế lái chỉnh điện.
Bước xuống hàng ghế sau, chiều dài cơ sở tốt bậc nhất phân khúc được thể hiện bằng khoảng để chân đủ thoải mái cho những người cao từ 1,8 mét trở xuống. Tất nhiên, mui xe thoải dễ khiến người ngồi “cộc đầu” nếu xe di chuyển qua các địa hình không bằng phẳng, mặc cho Suzuki đã cố gắng khắc phục bằng cách khoét lõm một phần trần xe.
Danh sách tiện nghi phục vụ hành khách ở khu vực này có phần nhỉnh hơn “đồng hương” Raize, bao gồm cửa gió độc lập và cổng sạc USB-A, USB-C. Ngược lại, khoang hành lý của Fronx chỉ rộng 308 lít, bé hơn tất cả các sản phẩm còn lại trong phân khúc.
Ở phương diện an toàn, mọi chiếc Fronx được bán ra thị trường đều sở hữu hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, cảm biến áp suất lốp, cảm biến lùi. Cần phải dành lời khen cho Suzuki do đã đưa 6 túi khí lên cả bản tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, đáng nói phải là gói ADAS Suzuki Safety Support đầy đủ tính năng nhất trong phân khúc, bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha tự động đổi chế độ chiếu xa/gần…
Suzuki Safety Support chỉ hiện diện trên phiên bản SGX, chưa rõ có được đưa về Việt Nam, hoặc bị lược bỏ tính năng nhằm duy trì giá bán cạnh tranh hay không.
Hệ động lực của Fronx dễ khiến những ai quan tâm đến mẫu xe này cảm thấy thất vọng. Bản GX và SGX được động cơ 1.5L hybrid nhẹ (mild-hybrid) mang mã K15C, sử dụng hệ thống điều khiển van biến thiên trên cả van nạp và van xả, sản sinh công suất tối đa 99 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135Nm. Thông số này thấp hơn cả phiên bản khởi điểm GL với các số liệu tương ứng là 103 mã lực và 138Nm, tỏ rõ sự “thất thế” (trên giấy tờ) trước Venue (118 mã lực, 172Nm) và Sonet (113 mã lực, 144Nm).
Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 6 cấp kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng – được xem là một nâng cấp so với loại 4 cấp quen thuộc trên XL7 Hybrid. Hệ dẫn động cầu trước mặc định.
Hệ thống treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau như xe đồng hạng. Fronx dùng phanh sau tang trống; Sonet nhỉnh hơn đôi chút với phanh đĩa trên cả bốn bánh. Khả năng cách âm khoang xe được hứa hẹn với các vật liệu và biện pháp được ứng dụng nhiều vị trí.
Dự kiến mở bán tại Việt Nam vào năm nay, Fronx mang hai trọng trách: làm dày lên dải sản phẩm nghèo nàn – hiện chỉ có XL7 Hybrid và Jimny, và cải thiện doanh số của Suzuki. Tham gia phân khúc mà Kia Sonet tạm dẫn đầu với khoảng cách gần 600 xe so với mẫu xe xếp sau là Toyota Raize, “tân binh” nhà Suzuki vừa gặp thuận lợi trong bối cảnh người Việt ngày càng ưa chuộng xe gầm cao, vừa đối diện bất lợi khi phân khúc crossover cỡ A đang có chiều hướng sụt giảm về sức bán cùng sự cạnh tranh từ các mẫu xe ở phân khúc trên.