Hyundai Creta 2025 lại ra mắt Đông Nam Á, khách Việt mòn mỏi trông chờ

Là một trong những “tân binh” đáng chú ý nhất năm 2025, Creta facelift được kỳ vọng sẽ khiến cục diện xe Nhật - Hàn trong phân khúc sôi động nhất thị trường ô tô Việt Nam thêm phần hấp dẫn.

Nối tiếp Indonesia và Thái Lan, đến lượt khách hàng ở Philippines đón chào sự xuất hiện của Hyundai Creta bản nâng cấp giữa vòng đời. Xe được phân phối với tổng cộng 4 phiên bản, bao gồm phiên bản thể thao N Line có giá 1,379 triệu peso (khoảng 643 triệu đồng) và bản thường GL, GLS, Premium với giá dao động trong khoảng 1,134-1,333 triệu peso (tương đương 530-622 triệu đồng).

Con số mà hãng xe Hàn Quốc đưa ra thấp hơn đáng kể so với Mitsubishi Xforce (1,367-1,581 triệu peso, tương đương 638-738 triệu đồng) lẫn Toyota Yaris Cross bản xăng (1,210-1,308 triệu peso, khoảng 565-610 triệu đồng). Tuy nhiên, đánh đổi cho giá bán cạnh tranh là một danh sách trang bị rút ngắn đáng kể.

Ra mắt vào đầu năm ngoái tại Ấn Độ, bản cập nhật giữa thế hệ thứ hai của Creta được giới phê bình và người tiêu dùng đánh giá tích cực, đặc biệt do đầu và đuôi xe mới có hơi hướng của “đàn anh” Palisade đời đầu.

Phía trước và sau đều được trang bị dải đèn LED chữ "L" kép vắt ngang bề mặt màu đen bóng. Lưới tản nhiệt tối màu với các nan nổi khối giãn cách rộng hơn, cản trước tích hợp hốc hút gió trung tâm cỡ lớn và đèn pha đặt thấp đều được làm vuông vức. Nắp ca-pô và tấm ốp giả kim loại gân guốc hơn trước.

Chỉ phiên bản Premium và N Line sở hữu đèn pha LED dạng chóa phản xạ, các bản thấp hơn dùng halogen dạng thấu kính. Đèn hậu full-LED tối giản và tinh tế hơn hẳn bản tiền nhiệm “ghi điểm” trong mắt nhiều khách hàng. Kết thúc danh mục chi tiết mới ở ngoại thất là la-zăng 17 inch trông cầu kỳ và cứng cáp hơn trước.

Phiên bản N Line mang đậm phong cách thể thao và tính nhận diện cao bằng hàng loạt điểm nhấn: mặt ca-lăng phân tầng dạng lưới tổ ong, hốc gió trung tâm hình thang to bản, cánh lướt gió cỡ lớn và mui xe sơn đen tương phản. Cùm phanh màu đỏ lấp ló sau “bộ móng” 18 inch đa chấu. Cản sau mô phỏng bộ khuếch tán không khí cùng cụm ống xả kép góp phần tôn thêm vẻ nổi bật của Creta N Line.

Tâm điểm chú ý bên trong Hyundai Creta 2025 thuộc về cặp màn hình 10,25 inch liền khối cong nhẹ về phía người lái, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Bản tiêu chuẩn dùng bảng đồng hồ tích hợp màn hình 4,2 inch và màn hình cảm ứng 8 inch.

Các chức năng âm thanh và điều hòa tự động hai vùng độc lập được điều khiển qua cụm phím cơ học thay vì nút cảm ứng như một số mẫu xe đồng hạng.

Khu vực đối diện hành khách đỡ trống trải nhờ vào ốp nhựa đen bóng trang trí cùng một ngăn chứa đồ nhỏ được bổ sung. Ngoại trừ phiên bản khởi điểm với ghế nỉ, các phiên bản còn lại của Creta mới ở Philippines được trang bị ghế bọc da và tính năng thông gió hàng ghế trước - tiện nghi được ưa thích trong điều kiện vận hành tại Việt Nam.

Nhằm đạt được giá bán hấp dẫn nhất có thể trong phân khúc, Hyundai đã lược bỏ nhiều tiện nghi trên mẫu crossover cỡ nhỏ này, bao gồm ghế lái chỉnh điện 8 hướng, cửa sổ trời toàn cảnh, bộ 8 loa Bose (4 loa thường trên mọi phiên bản) và cốp đóng/mở điện.

Với biến thể N Line, người mua sẽ nhận được vô-lăng ba chấu thanh mảnh được bọc da đục lỗ và tích hợp lẫy chuyển số, cần số N Line độc quyền cùng điểm nhấn màu đỏ ở nhiều nơi. Ghế bọc da được điểm xuyết họa tiết mô phỏng lá cờ về đích cùng đường viền đỏ đối lập.

Dù chiều dài cơ sở 2.610mm kém hơn đôi chút so với các đối thủ Nhật Bản nhưng Creta 2025 vẫn cung cấp không gian hàng ghế sau vừa đủ cho số đông người dùng phổ thông tại Việt Nam. Hành khách được phục vụ bởi cửa gió điều hòa riêng biệt, một cổng sạc USB-C và bệ tỳ tay trung tâm. Dây an toàn cho người ngồi giữa được chuyển từ loại 2 sang 3 điểm, tăng mức độ bảo vệ trong tình huống không mong muốn.

Về phương diện an toàn, gói Hyundai SmartSense có mặt trên phiên bản Premium và N Line được bổ sung kiểm soát hành trình thích ứng tích hợp Stop & Go và thông báo phương tiện phía trước khởi hành, thu hẹp cách biệt về hàm lượng tính năng so với Xforce, Yaris Cross. Những hệ thống còn lại như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, đèn pha tự động thích ứng hay cảnh báo phương tiện tới gần khi mở cửa được giữ nguyên.

Danh sách tính năng tiêu chuẩn không đổi, với hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp, cảm biến lùi và camera lùi. Riêng bản N Line sở hữu thêm camera 360 độ hỗ trợ hiển thị điểm mù trên màn hình, song thiếu cảm biến trước.

Điểm trừ lớn là ngay cả phiên bản cao cấp nhất của Creta tại Philippines cũng chỉ có 2 túi khí.

Một trong những thứ đáng giá nhất trên Creta mới, cụ thể là bản N Line, là khối động cơ xăng 1.5L tăng áp, sản sinh công suất tối đa 158 mã lực và mô-men xoắn cực đại 253Nm, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Người lái có thể tùy chỉnh giữa 3 chế độ lái và 3 chế độ kiểm soát lực kéo.

Các phiên bản còn lại tiếp tục sử dụng động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên (113 mã lực, 144Nm), hộp số vô cấp iVT và hệ dẫn động cầu trước. Cấu hình phanh đĩa trên cả bốn bánh xe và hệ thống treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau không đổi.

Hyundai Creta vừa có màn bứt phá ấn tượng với doanh số tăng trưởng tới 122,4%, đạt 1.059 xe - lọt top 3 phân khúc CUV cỡ B/B+ và nhóm 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4. Thành tích này giúp đại diện Hàn Quốc vượt mặt Mitsubishi Xforce (612 xe) nhưng chấp nhận đứng sau Toyota Yaris Cross (1.080 xe).

Từng là B-CUV bán chạy nhất Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2023, Creta dần đánh mất sức hút vào tay Yaris Cross, Xforce hợp thị hiếu của khách hàng Việt Nam, hay thậm chí những mẫu xe hạng C có giá bán khởi điểm thấp như Mazda CX-5, Ford Territory.

Một số nhân viên tư vấn bán hàng cho biết Hyundai Creta bản facelift dự kiến ra mắt vào cuối tháng 6 sắp tới - lùi một tháng so với đồn đoán ban đầu, trong đó sẽ có bản N Line. Lô xe hiện hành đang được hưởng chính sách giảm giá sâu từ chính hãng lẫn đại lý, như một cách “xả kho” đón phiên bản mới. Creta 2025 được hứa hẹn sẽ khiến cuộc chiến Nhật - Hàn thêm cân bằng, với điều kiện là giá bán đi đôi với trang bị hợp lý.

Bình luận