Sáng 6/6, Mitsubishi đã chính thức giới thiệu mẫu xe ý tưởng (concept) DST Concept đến khách hàng Việt Nam. Xe sẽ được trưng bày tại Hà Nội (ngày 7/6 và 8/6) và Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 21/6 và 22/6) trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Mitsubishi Motors Việt Nam Festival 2025.
Hãng xe Nhật Bản chia sẻ DST Concept được định hướng là một SUV hạng C với 7 chỗ ngồi, sử dụng nền tảng khung gầm liền khối và được phát triển kỹ lưỡng dựa trên thị hiếu của người tiêu dùng, điều kiện sử dụng tại khu vực Đông Nam Á - bao gồm Việt Nam.
Mẫu xe ý tưởng này thừa hưởng nhiều điểm nhấn thiết kế quen thuộc từ Xforce, đặc biệt là "gương mặt" theo phong cách Dynamic Shield đặc trưng với cặp dải crôm to bản, cụm đèn pha và đèn hậu full-LED hình chữ "T" hay ốp babule dọc hai bên hông xe.
Mặt ca-lăng mang họa tiết lưới tổ ong 3D, bên dưới là cản trước cứng cáp, nổi khối. Nắp ca-pô có sự xuất hiện của các khe thoát gió, song nhiều khả năng chi tiết này sẽ bị lược bỏ bên phiên bản thương mại. Tương tự XFC Concept - tiền thân của Xforce, gương chiếu hậu của DST Concept cũng là loại điện tử, nhưng bộ phận này sẽ được thay thế bằng gương chiếu hậu truyền thống khi lên dây chuyền sản xuất.
Đuôi xe được vát thẳng đứng, kết hợp với vè bánh xe đen bóng dày dặn và bộ mâm lên đến 20 inch góp phần tạo ra tỷ lệ thân xe cân đối và không kém phần bệ vệ. Cột C được chạm trở hình bậc thang độc đáo.
Không gian nội thất của DST Concept được bày trí theo phong cách tối giản, hầu hết chức năng điều khiển được tích hợp vào cặp màn hình liền khối nổi trên mặt táp-lô. Cụm điều khiển điều hòa tự động được đẩy lên cao hơn so với Xforce, ăn nhập với bề mặt phối màu đỏ-trắng lạ mắt ốp vật liệu mềm.
Bảng điều khiển trung tâm ghi nhận sự hiện diện của núm xoay thay đổi chế độ lái và cần số điện tử được lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu, tạo nên cảm giác hài hòa và hiện đại.
Hàng ghế trước chỉnh điện là một tiện nghi hoàn toàn có thể xuất hiện trên đối thủ tương lai của Honda CR-V, Mazda CX-5. Tuy nhiên, cửa sổ trời toàn cảnh phủ cả ba hàng ghế sẽ khó có mặt trên phiên bản sản xuất hàng loạt của DST Concept.
Hàng ghế thứ hai được trang bị bệ tỳ tay trung tâm, cửa gió điều hòa riêng biệt tích hợp bảng điều khiển dạng cảm ứng và bàn gập được lắp trên lưng ghế trước. Tuy nhiên, chưa thể đưa ra đánh giá chính xác về mức độ rộng rãi của DST Concept do đây chỉ là mẫu xe ý tưởng, phô diễn công nghệ của Mitsubishi.
Danh sách trang bị trên DST Concept vẫn còn là một ẩn số, nhưng nhà sản xuất đã hé lộ mẫu SUV cỡ trung 7 chỗ này sẽ được trang bị gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) giống Xforce, bao gồm một số tính năng nổi bật như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động hay cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.
DST Concept sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Một số nguồn tin dự đoán xe sẽ dùng chung động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên có công suất 103 mã lực và 141Nm mô-men xoắn, kết hợp với hộp số vô cấp CVT.
Ngoài bốn chế độ vận hành đã có trên Xforce là Normal (Bình thường), Gravel (Đường sỏi), Mud (Đường bùn) và Wet (Đường ướt), phiên bản thương mại của DST Concept sẽ được bổ sung chế độ Tarmac (Đường nhựa).
Phiên bản thương mại của mẫu xe DST Concept được dự kiến ra mắt trong năm 2025, đi kèm "mức giá cạnh tranh". Tân binh của Mitsubishi sở hữu ưu thế về thương hiệu, uy tín đã được bảo chứng từ Xpander đến Xforce, đi kèm những trang bị hợp gu người Việt. Tuy nhiên, phân khúc crossover hạng C hiện đang chứng kiến thế áp đảo của Mazda CX-5 và Ford Territory - những mẫu xe có yếu tố "toàn cầu" cùng giá bán đặc biệt cạnh tranh.