Toyota vừa giới thiệu bản facelift đầu tiên cho bZ4X sau hơn ba năm có mặt trên thị trường. Đáng chú ý, ở Mỹ và Canada, tên xe đã rút ngắn thành bZ nhằm “đơn giản hóa tên gọi cho khách hàng”, dù sản phẩm dùng nền tảng e-TNGA độc quyền cho ô tô điện vẫn được gọi là bZ4X tại Nhật Bản và châu Âu.
Xe được cung cấp với 5 phiên bản, phân thành cấp độ trang bị chính là XLE và Limited. Bản cập nhật giữa vòng đời được kỳ vọng đưa dòng xe thuần điện đầu tay của Toyota thoát cảnh “lép vế” trước các đối thủ như Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Ford Mustang Mach-E và Honda Prologue.
Trong đợt facelift này, hầu hết thay đổi ở ngoại thất tập trung vào đầu xe "Hammerhead" (Cá mập đầu búa) góc cạnh và trau chuốt hơn trước, đồng thời cải thiện tính khí động học.
Điểm nhấn thuộc về dải đèn định vị ban ngày dạng móc câu cùng thanh đen bóng thanh mảnh vắt ngang, tương tự Camry thế hệ mới. Đèn pha Bi-LED thích ứng tự động được dời xuống khe dẫn gió, đóng góp vào vẻ hiện đại và tinh tế của chiếc SUV.
Sẽ khó nhận ra khác biệt ở các khu vực còn lại trên bZ 2026 so với bản tiền nhiệm. Sự biến mất của cần gạt nước phía sau đi kèm cánh lướt gió cách điệu góp phần giảm hệ số cản gió.
Bộ mâm 18 inch đi kèm tấm che trên bản XLE hoặc 20 inch đa chấu, phay kim cương trên bản Limited. Mui xe đen bóng là tùy chọn có tính phí.
Toyota cho thấy tinh thần cầu thị thông qua động thái thu gọn mảng nhựa đen sần thô kệch bao quanh thân xe, đồng thời phủ đồng màu thân xe hoặc đen bóng. Cách làm này giúp tổng thể bên ngoài thêm hài hòa, sang trọng.
Nội thất bZ 2026 đã được đầu tư hơn về thiết kế và chất lượng hoàn thiện, chú trọng trải nghiệm của người dùng. Các vật liệu mềm được áp dụng rộng rãi hơn trước; táp-lô được tạo hình vuông vức và hạ thấp nhằm mở rộng tầm quan sát của người lái.
Cụm điều khiển trung tâm phân tầng được bày trí khoa học và thực dụng hơn trước, tích hợp hai sạc không dây chuẩn Qi.
Màn hình cảm ứng 14 inch thế chỗ loại 12,3 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây trên mọi phiên bản. Hầu hết chức năng của điều hoà tự động hai vùng độc lập được điều chỉnh trên màn hình, song nhà sản xuất vẫn giữ lại cặp núm vặn chỉnh nhiệt độ.
Bảng đồng hồ 7 inch đặt cao làm thay nhiệm vụ của màn hình HUD, nhưng nhiều người dùng phản ánh chi tiết này bị vô-lăng chắn tầm nhìn.
Phiên bản tiêu chuẩn đã cung cấp danh sách trang bị tiện nghi và an toàn ngang ngửa các đối thủ, bao gồm đèn viền nội thất 64 màu, ghế trước chỉnh điện có sưởi ấm, gương chiếu hậu chống chói tự động, cốp điện có “đá cốp”, gói Toyota Safety Sense 3.0 và 8 túi khí.
Chuyển lên bản Limited, khách hàng sẽ hưởng thêm hệ thống thông gió ghế trước và sưởi ấm hàng ghế sau, kính trần toàn cảnh tích hợp màn che chỉnh điện và gương chiếu hậu điện tử. “Trợ thủ” cho tài xế trong quá trình di chuyển cũng đông đảo hơn với hệ thống hỗ trợ chuyển làn đường, di chuyển trong điều kiện ùn tắc, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước và hỗ trợ đỗ xe tự động.
Người mua có thể “rút hầu bao” để nâng cấp từ 6 loa thường lên 9 loa JBL, tổng công suất 800W.
Hàng ghế sau của Toyota bZ thoải mái nhờ vào chiều dài cơ sở 2.850mm nhỉnh hơn Hyundai Santa Fe, Kia Sorento.
Đối mặt với vấn đề hệ động lực là điểm yếu “chí mạng” của bZ4X trong phân khúc, đội ngũ kỹ sư của Toyota đề ra giải pháp cập nhật các vật liệu cấu thành mô-tơ điện eAxle trên bZ 2026. Kết quả là phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD) tăng thêm 123 mã lực, đẩy tổng công suất lên 338 mã lực và rút ngắn thời gian tăng tốc 0-96km/h xuống 4,9 giây - nhanh nhất hiện nay đối với một mẫu Toyota gầm cao.
Bản dẫn động cầu trước cũng tăng từ 201 mã lực lên 221 mã lực.
Năng lượng được trữ trong bộ pin 74,7kWh, đủ sức để chiếc SUV cỡ trung hoạt động tối đa 447-505km (tùy phiên bản) sau mỗi lần sạc đầy - nhảy vọt so với 357-367km trước đây. Bản đồ chủ động tính toán lộ trình phù hợp theo vị trí trạm sạc lẫn quãng đường ước tính còn lại.
Duy nhất phiên bản tiêu chuẩn “cải lùi” với động cơ điện mạnh 168 mã lực và bộ pin 57,7kWh cho tầm hoạt động tối đa 380km, giảm khoảng 25km so với đời xe tiền nhiệm.
Người dùng cần chờ ít nhất khoảng 30 phút để sạc 10-80% với mức nhận sạc DC tối đa 150kW. Đáng tiếc, công suất sạc AC dù đã nâng từ 7,6kW lên 11kW nhưng chưa thể sánh bằng con số 22kW của phiên bản dành cho thị trường châu Âu. Hệ thống quản lý nhiệt độ pin đảm bảo dòng sạc ổn định trong điều kiện kém thuận lợi.
Chế độ kiểm soát lực kéo đa chế độ X-Mode tích hợp hỗ trợ xuống dốc - vốn gắn liền với tên tuổi của “đồng hương” Subaru, và Grip Control giúp dồn lực đến bánh xe trong một số tình huống phức tạp tiếp tục xuất hiện trên bản AWD. Người lái có thể điều chỉnh mức độ phanh tái sinh năng lượng thông qua lẫy tăng/giảm trên vô-lăng.
Nhà sản xuất cho biết họ đã tinh chỉnh hệ thống treo, tiết chế rung động dội vào cabin và cải thiện độ ổn định trong lúc vận hành ở tốc độ cao hoặc qua các góc cua.
Toyota bZ 2026 dự kiến có mặt tại các đại lý vào nửa sau năm nay. Giá bán chưa được công bố, dự kiến đắt hơn đôi chút so với con số 37.070-43.880 USD (tương đương 965 triệu đến 1,142 tỷ đồng) của bZ4X 2025.
Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022, Toyota đã giới thiệu bZ4X đến người tiêu dùng Việt Nam và thu hút được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng. Đại diện hãng xe Nhật Bản từng hé lộ hãng đã có kế hoạch trình làng ô tô thuần điện tại nước ta, nhưng trước mắt sẽ tập trung phát triển dải sản phẩm xăng lai điện (hybrid).
Do đó, không loại trừ khả năng bZ sẽ được mở bán chính hãng trong tương lai gần, tận dụng lợi thế về thương hiệu lâu đời và mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ phủ khắp cả nước, dễ tiếp cận.
Tuy nhiên, cũng như hầu hết các thương hiệu ngoại quốc phân phối xe “xanh” tại Việt Nam, những nghi ngại về tính ổn định của xe điện cùng hạ tầng trạm sạc còn hạn chế vẫn là rào cản lớn, khiến khách hàng dè dặt hơn trong quyết định xuống tiền. Giá bán của Toyota bZ cũng khó dưới 1 tỷ đồng, giới hạn tệp khách hàng tiềm năng.