Suzuki XL7 – SUV 7 chỗ giá rẻ và thực dụng nhất

Liệu Suzuki XL7 mới ra mắt trong năm nay có tự tạo được chỗ đứng cho mình trong phân khúc SUV 7 chỗ phổ thông?

Trước đây khi nhắc đến một mẫu xe 7 chỗ ở mức giá bình dân, người ta sẽ mặc định ngay cái tên Toyota Innova. Tuy nhiên hiện giờ phân khúc này đang rất sôi động, với những cái tên như Mitsubishi Xpander Cross hay Suzuki XL7. Và ngày hôm nay, chúng ta sẽ đến với đại diện “dễ tiếp cận nhất” trong số các mẫu xe SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam – Suzuki XL7.

Ngoại thất trẻ trung 

Suzuki XL7 tạo cho mình sự khác biệt hơn hẳn so với những chiếc xe 7 chỗ thông thường bởi đường nét thể thao và mạnh mẽ, tạo sự khác biệt cho những chủ nhân trẻ trung và đề cao tính thực dụng.

Phần đầu xe ấn tượng với cụm đèn chiếu sáng chính full LED, đây cũng là chiếc xe hiếm hoi ở tầm giá 600 triệu được trang bị hệ thống chiếu sáng hiện đại này. Bên cạnh đó, dải LED chiếu sáng ngày của XL7 cũng thể hiện sự độc đáo trong thiết kế khi được tạo hình liền mạch với thanh nan crôm ở lưới tản nhiệt, mang đến sự gắn kết giữa các chi tiết ở đầu xe.

Chất SUV của XL7 còn được thể hiện ở đường gân đặc trưng của Suzuki trên nắp capo, mặt ca lăng hình lục giác với các họa tiết mắt xích, các chi tiết ốp nhựa đen bao quanh khu vực đèn sương mù cùng với đó là ốp trang trí mạ bạc ở tấm cản trước.

Bước sang phần thân xe, sự năng động tiếp tục được thể hiện với các tấm ốp vòm bánh xe sơn đen, không chỉ tạo vẻ cứng cáp mà còn bảo vệ chiếc xe khỏi những vết xước khi di chuyển trên mặt đường xấu. Ngoài ra, thanh giá nóc chính hãng được trang bị tiêu chuẩn cho XL7 để tăng khả năng chứa hành lý.

Chi tiết này mang đến cảm giác khoẻ mạnh của một chiếc xe việt dã, sẵn sàng cùng bạn đi đây đi đó. Suzuki XL7 sử dụng la-zăng hợp kim mài bóng 16-inch, đi kèm lốp Dunlop Enasave EC300+, một loại lốp thiên về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sự bền bỉ.

Tương tự cụm đèn chiếu sáng chính, cụm đèn hậu có thiết kế full LED. Cản sau của XL7 cũng được ốp nhựa đen và bạc theo phong cách SUV vô cùng cá tính và mạnh mẽ. 

Cụ thể, Suzuki XL7 có chiều dài 4.450 mm, chiều rộng 1.775 mm, chiều cao 1.710mm, trục cơ sở 2.740 mm. Xe có khoảng sáng gầm 200 mm và có trọng lượng không tải 1.175 kg.

Nội thất – đỉnh cao của tính thực dụng  

Có lẽ, tính thực dụng đặc trưng của những mẫu xe Nhật Bản được Suzuki thể hiện trên XL7 rõ hơn bao giờ hết. Nằm chính diện bảng táp lô là màn hình cảm ứng 10 inches lớn bậc nhất phân khúc, có hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Nhờ chiếc màn hình cỡ lớn này mà không gian trên XL7 đã trở nên hiện đại hơn. Các nút vật lý đã được loại bỏ đi đáng kể, khiến bảng táp-lô gọn gàng và đỡ rối mắt hơn.

Bảng táp-lô phía bên phụ được ốp trang trí giả carbon. Vật liệu mà nhà sản xuất Nhật Bản sử dụng là nhựa, do đó chắc chắn các chi tiết này có độ bền cao theo thời gian. Xét trong môi trường một đất nước nhiệt đới khắc nghiệt với thời tiết nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam thì các tiêu chí rẻ – bền – đẹp là điều mà nội thất Suzuki XL7 nhắm đến.

Không khí thể thao của XL7 còn được thể hiện ở vô-lăng bọc da, với thiết kế đáy phẳng kiểu D-Cut. Điểm đáng tiếc là vô-lăng của Suzuki XL7 chỉ được tích hợp tính năng điện thoại rảnh tay và kết nối Bluetooth. Có lẽ với mức giá chưa tới 600 triệu đồng, nhà sản xuất khó lòng có thể tích hợp vào xe hệ thống điều khiển hành trình tự động cruise control.

Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ cơ với hai đồng hồ riêng biệt hiển thị vòng tua máy và tốc độ. Kết hợp với một màn hình LCD, hệ thống hiển thị cung cấp đầy đủ thông tin vận hành của chiếc xe cho tài xế.

Đặc biệt, hộc để cốc khu vực cần số có hai cửa gió để làm mát đồ uống, tính năng này là độc nhất trong phân khúc và nếu không cần gió lạnh, bạn có thể gạt nút để đóng hai cửa gió nhỏ này lại.

XL7 sở hữu bộ ghế bọc da pha nỉ có thiết kế rộng rãi và thoải mái. Hàng ghế đầu và hàng ghế thứ hai đều có tựa tay trung tâm, mang lại sự thoải mái cho cả người lái và hành khách. Hàng ghế thứ hai có thể trượt với cơ chế gập một chạm giúp hành khách dễ dàng ra vào hàng ghế thứ ba. Hành khách ở hàng ghế cuối cũng sẽ không thấy bị “phân biệt đối xử” khi ghế ngồi ở hàng này có khả năng ngả lưng và có tựa để đầu, hộc để đồ uống và nhất là cổng sạc 12V tiện dụng.

Suzuki XL7 có hệ thống điều hòa tự động với 4 cửa gió độc lập dành cho 2 hàng ghế phía sau, mang lại sự thoải mái và thoáng mát cho mọi vị trí trên xe. Có thể thấy rằng kiểu đặt dàn điều hòa lên trần xe như XL7 là ưu việt hơn nhiều so với kiểu bố trí cửa gió sau tích hợp ở bệ tỳ tay. Sở dĩ như vậy bởi không khí lạnh có khối lượng riêng nặng hơn, việc đặt cửa gió điều hòa lên cao sẽ giúp luồng không khí mát phân tán đều hơn trong khoang ca-bin hơn kiểu thiết kế cửa gió bên sườn hất lên.

Khoang hành lý của Suzuki XL7 cũng rất rộng rãi với thể tích 153 lít khi sử dụng cả 7 chỗ ngồi. Khoang hành lý có thể tăng lên thành 199 lít khi tháo 2 tấm che sàn. Khi gập hàng ghế thứ 3 xuống, bạn sẽ có không gian chở đồ lên tới 550 lít và khi gập cả 2 hàng ghế phía sau, dung tích khoang hành lý sẽ đạt mức 803 lít.

Trang bị an toàn:

Suzuki XL7 mang trong mình hàng loạt trang bị chủ động và bị động có thể kể đến như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc HHC, cảm biến lùi, túi khí đôi SRS.

Suzuki XL7 còn sở hữu hệ thống khung gầm HEARTECT ưu việt hàng đầu phân khúc với khoang cabin được cấu thành bởi thép cường độ cực cao, đảm bảo khả năng bảo vệ tối đa cho hành khách trong xe.

Các thanh gia cố được bố trí trong cửa xe cũng giúp giảm thiểu lực va chạm từ bên hông xe, trong khi thân xe có cấu tạo hấp thụ xung lực nhằm giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm.

Vận hành thực tế:

Suzuki XL7 mang trong mình khối động cơ 1.5L hút khí tự nhiên, cho công suất 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138Nm đi kèm hộp số tự động 4 cấp. Nhờ chỉ phải tải khối lượng xe chỉ 1.175kg, khi đi trong phố, tỉ số truyền ở số 1 và 2 đáp ứng đủ gia tốc của xe ở giải tốc độ dưới 50- 60km/h.

Tăng tốc lên nhẹ nhàng, êm ái mà không thấy bất kì sự hụt hơi nào từ khối động cơ chỉ 103 mã lực này. Ở dải tốc độ thấp khoảng dưới 3-40km/h thì chân ga của XL7 khá lanh lẹ. Điều này có lẽ do nhà sản xuất đã tinh chỉnh hệ thống, để giúp người lái có thể tối ưu khả năng vận hành trong khu vực đô thị.

Vô lăng trợ điện dễ dàng khi xoay chuyển, khoảng sáng khung gầm lên đến 200mm, bán kính quay đầu không quá lớn giúp khiến cho việc di chuyển XL7 trong phố tương đối nhẹ nhàng và thoải mái.

Lên đến dải tốc độ khoảng 80km/h mà, với những cú đạp ga sâu hơn thì XL7 bắt đầu có phản hồi chậm hơn, tiếng động cơ gào lên rõ rệt để đạp ứng đủ công suất cho chiếc xe, hộp số 4 cấp thì gặp tình trạng “hunting gear”, tức là thuật toán của hộp số không biết sẽ phải về một hay hai số để cũng cấp đủ mo-men xoắn. Tuy nhiên theo thông tin từ hãng Suzuki thì đây là 1 công nghệ của bản hãng mang tên là lock-up clutch trên bộ hộp số 4 cấp. Khi thốc ga mạnh thì xe sẽ trả về số thấp hơn. Lúc đó bộ Lock-up Clutch sẽ cần thời gian để tách ra nên tạo chút độ trễ. Dải tỉ số truyền của Suzuki chọn hơi xa nhau giữa các cấp nhầm tối ưu cho mục đích tiết kiệm. Nên cũng làm cho xe có cảm giác ì ạch, thiếu linh hoạt. Nhưng bộ lock-up clutch này được cho là giúp xe vận hành tiết kiệm hơn.

Bền bỉ chắc là điều sẽ không cần phải kiểm chứng trên XL7 hay trên những mẫu Suzuki nói chung. Những chiếc Suzuki Vitara hơn 10 năm tuổi vẫn cạnh tranh sòng phẳng tại những giải đua off-road, hay nếu có cơ hội đặt chân tới Lạng Sơn, “thiên đường” nơi những chiếc Suzuki Carry Van – chiếc xe độc nhất đủ sức mạnh, sự nhỏ gọn và dẻo dai để “tồn tại” nơi đây – vẫn ngày đêm đi “cày” cùng chủ nhân,… Bền bỉ, dẻo dai là giá trị cốt lõi hiếm hoi mà ta sẽ khó có thể kiếm được trên những mẫu xe Hàn Quốc hay Mỹ.

Là một chiếc xe thiên hướng thể thao nên hệ thống treo của XL7 có phần cứng hơn so với đối thủ cùng phân khúc. Điều này sẽ mang lại sự ổn định và chắc chắn khi di chuyển ở vận tốc cao hay vào cua, đánh đổi lại cho sự ổn định ấy là sự giằng xóc rõ ràng và gây khó chịu cho hành khách khi di chuyển trên những mặt đường xấu. 

Theo chiều hướng tích cực, Suzuki XL7 không có bản số sàn, chiếc xe hoàn toàn hướng tới phục vụ khách hàng gia đình. Việc có hệ thống treo cứng sẽ giúp người lái cảm giác chiếc xe tốt hơn, không bồng bềnh có phần khó chịu như những chiếc xe SUV thông thường.

Những con số tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe cũng vô cùng thuyết phục. Sau một hành trình dài hơn 1.300km cả đường phố, đường cao tốc, đèo núi, mức tiêu hao nhiên liệu mà đồng hồ báo chỉ rơi vào khoảng 8.3L với mức tải 6 người lớn, kèm theo hành lý.

Khả năng cách âm của Suzuki XL7 cũng là một điểm chưa thực sự thuyết phục. Ở dải vận tốc trên 80km/h, tiếng ù xuất hiện khá rõ rệt trong cabin xe. Bên cạnh đó, tiếng ồn từ mặt đường khi đi qua địa hình xấu, ổ gà cũng vọng lên cũng là thứ âm thanh khiến cho người ngồi trên xe cảm thấy không được dễ chịu.

May mắn thay, chúng ta có thể khắc phục điều này bằng việc điều chỉnh tăng âm lượng của bộ 6 loa tích hợp trong xe. Tuy nhiên ở những hành trình dài thì việc nghe nhạc ở mức âm lượng cao cũng có thể khiến các hành khách phiền toái.

Phụ tùng và chi phí bảo trì:

Cuối cùng, về vấn đề phụ tùng thay thế. Người dùng đã có chút hoài nghi khi thông tin về việc khan hiếm phụ tùng. Nhưng sau đó, chúng ta đã thấy những thông tin tích cực hơn khi phụ tùng chính hãng của Suzuki hiện tại đã công khai giá trên web chính thức. Chỉ cần vài cái click chuột, ngó qua giá phụ kiện của Suzuki cũng như các đối thủ, thực sự, mức giá mà Suzuki Việt Nam phân phối là vô cùng hợp lý.

Kết luận:

Không gây được quá nhiều tiếng vang khi ra mắt, Suzuki XL7 bỗng trở thành một ngôi sao trong thời gian gần đây nhờ thiết kế thu hút, giá cả hấp dẫn, chính sách bảo dưỡng chuẩn chỉ và minh bạch từ Suzuki.

Với mức giá tại thời điểm hiện tại chỉ 589,9 triệu (gồm VAT) – thấp nhất phân khúc cùng chính sách bảo hành hộp số và động cơ trong 5 năm hoặc 150.000 km (tuỳ điều kiện đến trước), thay vì 3 năm hoặc 100.000 km như cũ, Suzuki XL7 quả thật là một món hời cho một chiếc xe phục vụ gia đình 7 người. Không chỉ sở hữu khoang nội thất rộng rãi, sức mạnh đủ dùng, mà vẫn bền bỉ và tin cậy. Tuy nhiên mẫu xe này cũng thiếu vắng đi một vài tính năng ưu việt mà các đối thủ sở hữu, như cruise control 

Dẫu vậy thì với mức giá dễ tiếp cận nhất phân khúc, người dùng có lẽ khó có thể bỏ qua Suzuki XL7 nếu muốn sở hữu một mẫu xe 7 chỗ với khoản đầu tư ban đầu nhỏ nhất có thể. Ngoài XL7, Suzuki còn cung cấp các dòng xe du lịch khác như: CiazSwift hay Ertiga

 

commentaires