Chip tuning – Thần dược tăng công suất xe hơi?

Đừng để một công cụ hữu hiệu rơi vào tay “sơn đông mãi võ”.

Chắc chắn các bạn đã ít nhất một lần được nghe âm thanh rao bán keo dính chuột, một sản phẩm của Trung tâm công nghệ hóa màu. Công bằng mà nói keo dinh chuột rất hiệu quả trong việc tiêu diệt sự khó chịu do cái giống gặm nhấm này mang lại nhưng chính cái tiếng rao bán keo lại làm bạn khó chịu. Chip tuning cũng vậy. Nhưng trước tiên cần phải hiểu nó là cái gì trước khi xem xét nó ở một cách cụ thể.

Hãy ví động cơ của chiếc xe như một con người, nó cần một bộ não để điều khiển. Đương nhiên với những động cơ thế hệ cũ dùng chế hòa khí thì là chuyện khác. Nó làm gì có não nên khái niệm Chip tuning không tồn tại. Ở các thế hệ động cơ mới dùng phun xăng điện tử sẽ có một bộ điều khiển mà ta hay gọi là ECU, cơ bản nó là cái máy tính bên trong chứa engine map hay phần mềm điều khiển được viết sẵn. Mọi xe hơi xuất xưởng đều được cài 1 “map” giống nhau mà hãng sản xuất đã thiết lập chung nhất cho mọi thị trường theo tiêu chí mà hãng lựa chọn. Cái “map” này nó lấy thông số đầu vào như nhiệt độ, độ ẩm, mấy cái thông tin mà nó quyết định cái nồng độ oxy khí nạp vân vân và mây mây để từ đó nó ra lệnh cho cái động cơ hoạt động thế này hay thế khác.

Như các bạn đều biết, mỗi nước có một điều kiện thổ nhưỡng khác nhau, do vậy thông số đầu vào khác nhau là chuyện hết sức bình thường. Do đó, với từng thị trường khác nhau, hãng xe sẽ tune lại cái map cho phù hợp với điều kiện khí hậu của nước sở tại. Chính vì vậy, trong một số trường hợp, động cơ bán ở thị trường này nhỉnh hơn vài mã lực so với thị trường khác là điều bình thường. Cách làm thế này: Ban đầu xe zin được đưa lên bàn dyno để chạy lấy thông số, gọi là lấy baseline. Sau đó bắt đầu cho xe chạy ở các dải tua máy khác nhau, với tải lên trục dẫn động khác nhau hay chính xác hơn là cho nhảy các số khác nhau. Khi đó máy tính sẽ vẽ các đồ thị về moment xoắn, công suất. Mục tiêu của tuning là làm sao để các đường đó càng mượt càng tốt. Đường càng gập ghềnh thì xe chạy càng tệ. Trong đó, đường quan trọng nhất là đường Air/Fuel Mixture. Đường này buộc phải thật bằng và thật mượt.

Engine maping là cực kỳ hữu ích trong việc cân chỉnh động cơ xe đua. Nó đạt đến hình thức cao hơn những gì thường thấy trên thị trường bởi chiếc xe sẽ cần chế độ vận hành khác nhau ở từng giai đoạn của cuộc đua, từng điều kiện mặt đường, thậm chí ở từng khúc cua khác nhau. Do vậy đừng ngạc nhiên khi biết rằng trên xe đua sẽ có nhiều hơn 1 engine map.

Trên xe thương mại, việc tuning đặc biệt hữu hiệu khi chủ xe nâng cấp một cấu thành nào đó của động cơ. Lý do là khi bạn nâng cấp, ví dụ như bầu gió chẳng hạn, bạn cần phải cân chỉnh lại đường Air/Fuel Mixture bởi lúc đó động cơ có một lá phổi lớn hơn thì phải tận dụng nó một cách triệt để, 1 thằng thành niên to khoẻ thì không thể giữ cái não của thằng nhóc lên 3. Đương nhiên chủ xe cũng sẽ muốn can thiệp vào “map” của động cơ để điều chỉnh thời điểm đánh lửa nhằm tăng công suất động cơ. Nhưng các chủ xe cũng cần lưu ý rằng, nếu làm vậy, bạn cần dùng xăng có chỉ số Octan cao hơn để tránh hiện tượng kích nổ sớm không thì lợn lành lại thành lợn què.

Mặc dầu lợi ích của tuning chip hay là vậy, nhưng không phải cơ sở tuning nào cũng có tâm và “đội sơn đông mãi võ” không phải là ít. Đám này thường không thực hiện việc lấy “baseline” và sau đó tune lại như mô tả phía trên. Thay vào đó họ copy cái map có sẵn nào đó vào ECU xe thay vì chạy dyno đúng nghĩa. Đơn giản là vì chạy dyno rất mất thời gian và tốn kém hơn. Với lại ở Việt nam ta, không có nhiều thợ biết chạy dyno.

Chip tuning là một cách độ xe khá phức tạp nhưng đầy hấp dẫn, có cảm giác nó giống một thứ “thần dược” khiến cho những con xế cưng của bạn bỗng chốc trở nên mạnh mẽ bất ngờ. Tuy thế, các chủ xe thích tuning cũng cần phải có hiểu biết nhất định về trò này để tránh sa chân vào cái bẫy chuột của đám “thợ vườn” luôn chỉ tìm cách tô vẽ nó để kiếm tiền!

Bình luận