Toyota lắp ô tô điện ngay tại Đông Nam Á, tìm đường đấu xe Trung Quốc

Thay đổi về nguồn gốc được hứa hẹn giúp SUV chạy điện cỡ trung của Toyota có giá bán dễ tiếp cận hơn, tăng tính cạnh tranh trước các đối thủ đến từ quốc gia tỷ dân.

Không lâu sau khi ra mắt châu Âu và Bắc Mỹ, Toyota bZ4X facelift đã có mặt tại Đông Nam Á, thông qua Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025. Tại nước ngoài, xe cạnh tranh với Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Ford Mustang Mach-E và Honda Prologue.

Đáng chú ý, sản phẩm dùng nền tảng e-TNGA độc quyền cho ô tô điện này sẽ được lắp ráp ngay tại Indonesia từ cuối năm nay, thay vì nhập khẩu từ Nhật Bản như trước đây. Điều này hứa hẹn giúp bZ4X có giá bán “dễ chịu” hơn hẳn con số 1,19 tỷ Rupiah (tương đương 1,90 tỷ đồng) của bản hiện hành, đồng thời tăng tính chủ động về nguồn cung, cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh xe điện Trung Quốc dần phổ biến tại quốc gia đông dân nhất khu vực.

Trong đợt cập nhật giữa thế hệ đầu tiên, hầu hết điểm tinh chỉnh ở bên ngoài tập trung vào đầu xe "Hammerhead" (Cá mập đầu búa) góc cạnh và trau chuốt hơn trước, cải thiện tính khí động học.

Đèn định vị ban ngày dạng móc câu liền mạch với thanh trang trí đen bóng, trong khi đèn pha Bi-LED thích ứng tự động dịch xuống khe dẫn gió.

Danh mục chi tiết nâng cấp ở hông và đuôi xe khá hạn chế, bao gồm bộ mâm 20 inch mới và ốp nhựa to bản bao quanh chuyển từ dạng sần sang đen bóng, tôn thêm vẻ hài hòa cho ngoại thất. Hãng đã lược đi cần gạt nước phía sau và bổ sung cánh lướt gió cách điệu, hướng tới mục đích giảm hệ số cản gió.

Kích thước giống hệt bản cũ, kể cả chiều dài cơ sở 2.850mm bằng MPV cỡ trung cùng nhà Innova Cross.

Bên trong, thiết kế và chất lượng hoàn thiện đều được chăm chút kỹ lưỡng hơn, tối ưu trải nghiệm người dùng. Màn hình cảm ứng mở rộng từ 12,3 inch lên 14 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và tích hợp cặp núm xoay chỉnh nhiệt độ.

Tiêu biểu trong danh sách trang bị trên mẫu SUV hạng D này có thể kể ra như điều hòa tự động hai vùng độc lập kèm cửa gió hàng ghế sau, đèn viền nội thất 64 màu, hàng ghế trước chỉnh điện có sưởi ấm, cặp sạc không dây, gương chiếu hậu chống chói tự động, cốp điện có “đá cốp”, gói ADAS Toyota Safety Sense 3.0 và 8 túi khí.

bZ4X 2025 tại “xứ vạn đảo” sẽ chỉ có cấu hình dẫn động cầu trước, với một mô-tơ điện eAxle sản sinh công suất tối đa 221 mã lực – tăng 20 mã lực so với đời trước, khả năng tăng tốc 0-100km/h tầm 7 giây.

Bộ pin 74,7kWh cho tầm hoạt động lên đến 515km (chuẩn WLTP) sau mỗi lần sạc đầy, mất khoảng 30 phút để sạc 10-80% nhờ vào mức nhận sạc nhanh DC cực đại 150kW. Sạc chậm AC giới hạn ở 11kW.

Nhà sản xuất cho biết họ đã tinh chỉnh hệ thống treo, tiết chế rung động dội vào cabin và cải thiện độ ổn định trong lúc vận hành ở tốc độ cao hoặc qua các góc cua.

Việc Toyota lắp ráp bZ4X tại Đông Nam Á mở ra cơ hội xe được mở bán chính hãng ở Việt Nam trong tương lai, tận dụng lợi thế về thương hiệu lâu đời và mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ phủ khắp cả nước, dễ tiếp cận.

Mẫu xe thuần điện đầu tay của Toyota từng được giới thiệu đến người tiêu dùng thông qua Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022 và thu hút được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng. Đại diện hãng xe Nhật Bản từng hé lộ hãng đã có kế hoạch trình làng ô tô thuần điện tại nước ta, nhưng trước mắt sẽ tập trung phát triển dải sản phẩm xăng lai điện (hybrid).

Tuy nhiên, cũng như hầu hết các thương hiệu ngoại quốc phân phối xe “xanh” tại Việt Nam, những nghi ngại về tính ổn định của xe điện cùng hạ tầng trạm sạc hạn chế vẫn là rào cản lớn, khiến khách hàng dè dặt trong quyết định xuống tiền.

Bình luận