BYD mở bán Atto 1 (hay Seagull tại Trung Quốc, Dolphin Surf tại châu Âu) thông qua Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025.
Xe có hai phiên bản Dynamic và Premium, giá bán 195-235 triệu Rupiah (tương đương 312-376 triệu đồng) thấp nhất trong dải sản phẩm của thương hiệu Trung Quốc này tại “xứ vạn đảo”. Con số này cũng dễ tiếp cận hơn đôi chút so với VinFast VF 5 (242 triệu Rupiah).
Kích thước của Atto 1 tương đương nhiều mẫu SUV hạng A như Kia Sonet, Toyota Raize hay VinFast VF 5, với chiều dài x rộng x cao đạt 3.925 x 1.720 x 1.590mm và trục cơ sở 2.500mm. Khoảng sáng gầm 155mm.
Ngoại hình gây ấn tượng với một số điểm nhấn gợi liên tưởng đến siêu xe Lamborghini, như đèn pha LED tích hợp đèn định vị ban ngày sắc cạnh, la-zăng 16 inch 5 chấu hình chữ “Y” tối màu và kiểu dáng cản trước/sau.
Cua lốp lẫn cạnh dưới cánh cửa tạo hình cách điệu, với những mảng nhựa đen sần xen kẽ với ốp đồng màu thân xe. Đèn hậu LED vắt ngang đuôi xe và cánh gió hai mảnh cách điệu đều là những chi tiết hiếm thấy trong phân khúc.
Sự biến mất của cần gạt nước kính hậu dần quen thuộc trên ô tô điện, hướng đến hạn chế cản gió. Tuy nhiên, điều này chưa phù hợp với điều kiện thời tiết tại vùng nhiệt đới ẩm như Đông Nam Á.
Phanh đĩa ở cả bốn bánh và dàn treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau như trên Sonet, nhỉnh hơn Raize và Venue dùng phanh tang trống phía sau.
Nội thất Atto 1 tối giản, tuân theo ngôn ngữ tương tự các “đàn anh”. Màn hình cảm ứng 10,1 inch có khả năng xoay 90 độ, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và đi kèm 4 loa. Vô-lăng chỉnh cơ 4 hướng và ghế lái chỉnh điện 6 hướng dành riêng cho phiên bản Premium, trong khi bản Dynamic có vô-lăng chỉnh gật gù và ghế lái chỉnh cơ.
Danh mục tiện nghi đáng chú ý bao gồm bảng đồng hồ 7 inch, ghế da nhân tạo, điều hòa đơn vùng, chìa khóa thông minh kèm nút bấm khởi động, cửa kính lên/xuống một chạm có tính năng chống kẹt phía người lái và sạc không dây. Phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold dễ được lòng người Việt.
Chủ xe có thể dùng thẻ NFC theo xe thay vì chìa khóa để mở/khóa cửa và khởi động xe, hoặc điều khiển từ xa một số chức năng như điều hòa thông qua ứng dụng trên thiết bị thông minh.
Hàng ghế sau tương đối rộng rãi so với mặt bằng chung phân khúc. Phiên bản cho thị trường Đông Nam Á cho phép ba người ngồi thay vì chỉ hai như ở châu Âu. Đáng tiếc, mẫu SUV cỡ nhỏ chưa có cửa gió điều hòa, bệ tỳ tay trung tâm lẫn cổng sạc USB.
Với giá bán dễ tiếp cận, khách hàng không thể đòi hỏi nhiều về trang bị an toàn trên Atto 1, chẳng hạn như gói tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS). Bù lại, xe có đầy đủ tính năng cơ bản như hỗ trợ phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp, cảm biến và camera lùi.
Bản cao cấp có 6 túi khí thay vì 4 như bản tiêu chuẩn.
Ở phương diện vận hành, mọi phiên bản được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu trước, sản sinh công suất 74 mã lực và mô-men xoắn 135Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng tăng tốc 0-50km/h trong 4,9 giây, vận tốc tối đa 130km/h.
Bộ pin LFP 30,08kWh trên bản Dynamic và 38,88kWh trên Premium cho tầm hoạt động tối đa 300-380km (chuẩn NEDC). Xe nhận sạc DC tối đa 30kW (Dynamic) hoặc 40kW (Premium), sạc chậm AC 6,6kW. Tính năng “sạc ngược” V2L cấp điện cho các thiết bị điện tử dân dụng khác.
Trong năm 2025, BYD đã trình làng nhiều sản phẩm mới như Sealion 6 (PHEV – hybrid cắm sạc cỡ C), Sealion 8 (SUV điện cỡ D), Atto 2 (SUV điện cỡ B) cùng một số xe có kế hoạch trình làng. Do đó, không loại trừ khả năng Atto 1 được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc công cộng hạn chế, nhóm 7 sản phẩm thuần điện của BYD chưa quá nổi bật. Vị trí sản phẩm chủ lực dần rơi vào tay Sealion 6 với 1.000 xe đến tay khách hàng sau 3 tháng ra mắt, theo công bố của nhà phân phối.