Phân nhánh Hyundai Bắc Mỹ vừa công bố Santa Fe bản cập nhật năm 2026, với thay đổi quan trọng nhất nằm dưới nắp ca-pô.
Cụ thể, hộp số tự động ly hợp kép (DCT) 8 cấp dạng ướt trên mọi phiên bản sử dụng động cơ xăng 2.5L tăng áp (277 mã lực, 422Nm) sẽ được “thế chỗ” bởi hộp số tự động biến mô 8 cấp truyền thống.
Đại diện hãng khẳng định hộp số mới “đã có trong kế hoạch phát triển sản phẩm” và “tối ưu khả năng vận hành” cho mẫu SUV cỡ trung của mình. Tuy nhiên, giới mộ điệu không nghĩ rằng nguyên nhân lại đơn giản như vậy.
Hộp số ly hợp kép được biết đến với khả năng sang số gần như tức thì cho cảm giác thể thao và tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu – điều mà các thương hiệu châu Âu như Volkswagen hay Porsche tận dụng hiệu quả.
Tuy nhiên, loại hộp số này cũng tồn tại vô số khuyết điểm, đơn cử như hiện tượng chuyển số giật cục ở tốc độ thấp, cấu tạo phức tạp và nguy cơ hư hỏng cao hơn bình thường. Ford đã trải qua vấn đề này cùng hộp số PowerShift tai tiếng một thời, và Hyundai chính là “nạn nhân” tiếp theo.
Theo phản ánh của các chuyên gia và người dùng, hộp số ly hợp kép 8 cấp của thương hiệu Hàn Quốc có nhiều pha phản hồi tương đối lúng túng, dễ gặp sự cố, sửa chữa tốn kém và thường xuyên bị triệu hồi. Năm ngoái, Hyundai phải triệu hồi hơn 12.000 xe Santa Fe đời 2024 có hộp số DCT do lỗi phần mềm điều khiển (TCU) có thể dẫn đến tình trạng trôi xe ngay cả ở số P, gây hỏng hộp số.
Nước đi của Hyundai được đánh giá là khôn ngoan, giúp Santa Fe cải thiện sức cạnh tranh trong phân khúc. Trái lại, thương hiệu cùng tập đoàn Hyundai Motor Group là Kia “chưa có kế hoạch loại bỏ hộp số DCT” trên Sorento – mẫu xe ba hàng ghế chia sẻ chung nhiều thành phần quan trọng với Santa Fe.
Phiên bản hybrid vẫn bao gồm máy xăng 1.6L tăng áp, một mô-tơ điện, pin lithium-ion 1,49kWh và hộp số tự động 6 cấp, cho ra 232 mã lực và 367Nm. Cả hai cấu hình động cơ đều ghép với hệ dẫn động cầu trước mặc định hoặc bốn bánh toàn thời gian H-TRAC tùy chọn.
Bên cạnh hộp số, Santa Fe còn được điều chỉnh về danh sách trang bị. Biến thể off-road XRT có thêm bộ chế độ địa hình Terrain Mode (Bùn lầy, Tuyết, Cát), cổng sạc USB-C ở hàng ghế thứ ba, cặp sạc không dây và mặt ca-lăng màu đen bóng thay cho loại mạ crôm mờ như trước đây.
Sạc không dây dành cho hành khách phía trước và ghế thương gia ở hàng ghế thứ hai nay có sẵn trên phiên bản Limited, còn phiên bản Calligraphy cao cấp được bổ sung tùy chọn nội thất da Nappa màu nâu Pecan.
Giá bán của Hyundai Santa Fe 2026 chưa được công bố. Bản facelift được đồn đoán sẽ ra mắt vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027, với đuôi xe được “đập đi xây lại”.
Tại Việt Nam, chỉ phiên bản cao cấp nhất Calligraphy Turbo sử dụng hộp số DCT 8 cấp dạng ướt, các bản còn lại đi kèm loại tự động 8 cấp truyền thống. Chưa rõ hãng xe Hàn Quốc có áp dụng thay đổi cho sản phẩm tại nước ta hay không.
Hyundai Santa Fe thế hệ thứ năm được nâng cấp toàn diện với nhiều tiện nghi, trang bị an toàn và không gian nội thất rộng rãi. Tuy nhiên, thiết kế gây tranh cãi và sự biến mất của động cơ dầu 2.2L tăng áp đặc trưng khiến doanh số của mẫu SUV cỡ D đi xuống đáng kể so với trước.
Sau ưu đãi của hãng, giá bán của Santa Fe giảm từ 1,069-1,365 tỷ đồng xuống còn 941 triệu đến 1,201 tỷ đồng. Cá biệt, số ít xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn Exclusive “VIN 2024” được giảm 214 triệu đồng so với giá niêm yết, xuống 855 triệu đồng – nhỉnh hơn Toyota Innova Cross bản Xăng đôi chút.