Tâm điểm chú ý tại gian hàng Honda tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025 thuộc về Prelude e:HEV - mẫu coupe hai cửa sẽ ra mắt chính thức vào tháng 9 năm nay. Cái tên này xuất hiện lần đầu vào 47 năm trước, sắp bước sang thế hệ thứ 6 với kích thước tương đương Toyota GR86 và Subaru BR-Z.
Theo truyền thông Nhật Bản, Prelude e:HEV dự kiến có giá bán từ 6.179.800 yen (tương đương 1,10 tỷ đồng), tức đắt hơn hẳn Civic Type R (892 triệu đồng sau quy đổi) và nhiều mẫu coupe khác như Nissan Z và Toyota GR Supra 2.0L.
Đội ngũ thiết kế của Honda chia sẻ rằng ngoại hình của Prelude chịu nhiều ảnh hưởng từ kiểu dáng tàu lượn, tối ưu yếu tố khí động học lẫn tầm quan sát của người lái. Điều này thể hiện qua mui xe thoải về sau lạ mắt, đường gân dập nổi trên nắp ca-pô, cản va và đường nét uốn lượn dọc hông xe. Đèn pha LED dạng thấu kính nằm ngang, tạo hiệu ứng thị giác xe rộng hơn thực tế.
Đèn hậu LED thanh mảnh gợi liên tưởng đến những chiếc Porsche thế hệ mới, bên dưới là dòng chữ “HONDA” thay vì logo chữ “H” thường thấy. Cản sau tối giản, không cố “nhét” bộ khuếch tán không khí như nhiều xe đồng hạng.
Ẩn sau la-zăng 19 inch màu đen bóng kèm lốp 235/40 R19 là cùm phanh màu xanh tương phản, thể hiện yếu tố “điện khí hóa” của Prelude e:HEV.
Khoang lái khoác tông màu xanh – trắng, được bày trí theo phong cách tương đồng với Civic, CR-V thế hệ hiện hành nhưng theo hướng thể thao hơn. Vô-lăng ba chấu dạng vát đáy, tích hợp lẫy điều chỉnh độ can thiệp của phanh tái sinh năng lượng.
Hãng xe Nhật Bản trang bị cho mẫu coupe hiếm hoi của mình bảng đồng hồ 10,2 inch, màn hình cảm ứng 9 inch có sẵn gói ứng dụng Google, dàn loa Bose, điều hòa tự động hai vùng, tính năng sưởi ấm hàng ghế trước và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến Honda Sensing.
Cặp ghế liền khối có phom ôm sát cơ thể người ngồi. Một điểm thú vị là rìa ghế và độ mềm của đệm của mỗi ghế là khác nhau, phục vụ hai mục đích độc lập: cố định thân hình người lái và hỗ trợ hành khách thuận tiện ra/vào xe.
Hàng sau thoáng đãng hơn cả nhiều mẫu coupe ở phân khúc cao hơn, song vẫn không quá thoải mái cho người trưởng thành. Người dùng có thể gập ghế xuống để mở rộng đáng kể thể tích khoang hành lý. Độ rộng của nắp cốp tương đối ấn tượng, khiến việc chất dỡ và sắp xếp vật dụng.
Như tên gọi, Honda Prelude e:HEV sẽ chia sẻ chung động cơ xăng lai điện với Civic, song chưa rõ thông số chi tiết. Trên chiếc sedan, tổ hợp máy xăng 2.0L hút khí tự nhiên (139 mã lực, 182Nm) kết hợp với hai mô-tơ điện (181 mã lực, 315Nm) cho tổng công suất 200 mã lực.
Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ sự lo ngại khi khả năng cao Honda sẽ sử dụng hộp số eCVT và hệ dẫn động cầu trước cho mẫu coupe, ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm vận hành. Để xoa dịu giới mộ điệu, hãng trang bị chế độ S+ Shift giả lập cảm giác sang số thông qua âm thanh và độ “giật” do hệ thống phanh tái sinh năng lượng mô phỏng.
Đáng chú ý, khung gầm Prelude sẽ thừa hưởng nhiều thành phần từ mẫu hot hatch Civic Type R, bao gồm hệ thống treo trục kép phía trước, bề rộng cơ sở trước/sau lớn và dàn phanh Brembo phía trước. Tất nhiên, tất cả sẽ được hiệu chỉnh nhằm nâng cao độ thoải mái, cân bằng nhưng không hi sinh năng lực vận hành phấn khích, lanh lẹ.