Ford “khai tử” SUV cỡ C nổi tiếng Việt Nam một thời, chi 5 tỷ USD làm xe điện giá rẻ

Hãng xe Mỹ sẽ ngừng sản xuất hai mẫu SUV cỡ trung vào cuối năm nay, nhường chỗ cho dải sản phẩm ô tô điện sử dụng nền tảng hoàn toàn mới.

Ford mới công bố kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD (hơn 131 nghìn tỷ đồng) để phát triển nền tảng Ford Universal EV Platform và mô hình sản xuất xe điện Ford Universal EV Production System. 

Sản phẩm đầu tiên của kế hoạch này là xe bán tải cỡ trung chạy điện với giá khởi điểm mục tiêu chỉ 30.000 USD (tương đương 757 triệu đồng), rẻ hơn Ford Ranger (33.350 USD - khoảng 842 triệu đồng). Xe dự kiến đến tay khách hàng vào năm 2027, phục vụ khu vực Bắc Mỹ lẫn nhiều thị trường khác trên toàn cầu.

Đáng chú ý, 2 tỷ USD sẽ dành cho công tác cải tạo nhà máy lắp ráp xe ở Louisville, bang Kentucky theo mô hình sản xuất Ford Universal EV Production System. Điều này buộc Ford Escape và Lincoln Corsair - hai mẫu xe đang được chế tạo tại đây - phải nhường dây chuyền cho loạt ô tô điện hoàn toàn mới.

"Việc sản xuất Escape và Corsair sẽ dừng lại vào cuối năm nay khi chúng tôi bắt đầu tái cơ cấu nhà máy", một đại diện của Ford chia sẻ với trang tin Motor1. Vị này cũng cho hay hãng có “đủ nguồn cung Escape và Corsair cho đến năm 2026”.

Đây là động thái gây bất ngờ của thương hiệu có logo oval màu xanh, khi Escape là SUV bán chạy thứ hai của Ford trong năm 2024 (sau Explorer) còn Corsair là sản phẩm rẻ nhất và chiếm khoảng 1/4 doanh số của hãng xe sang Lincoln.

Tuy nhiên, giới truyền thông nước sở tại không loại trừ khả năng Ford tái khởi động dây chuyền sản xuất Escape và Corsair tại nhà máy Ohio hoặc Kansas City trong tương lai gần.

Về Ford Universal EV Platform, đây là nền tảng độc quyền cho xe điện, tối ưu cho đa dạng kiểu dáng (sedan, hatchback, SUV, bán tải, xe van,...). Mẫu xe bán tải mới sở hữu nội thất rộng rãi hơn Toyota RAV4 2026, cốp trước như “đàn anh” F-150 Lightning và thùng sau đủ dài cho ván lướt sóng. Thời gian tăng tốc 0-97km/h chỉ khoảng 4,5 giây, ngang ngửa coupe thể thao Ford Mustang bản EcoBoost 2.3L tăng áp.

Một chi tiết cần lưu tâm là mọi xe điện của Ford từ đó trở về sau sẽ được trang bị pin LFP thay vì NCM như F-150 Lightning hay Mustang Mach-E.

Ưu điểm của loại pin này là tính gọn nhẹ, độ an toàn cao và giá thành thấp do không chứa cobalt lẫn nickel. Pin đóng vai trò như sàn xe, giúp hạ trọng tâm và cải thiện độ cách âm, cứng vững của phương tiện, đồng thời đảm bảo khoang xe thoải mái.

Hãng sẽ chế tạo pin LFP ngay tại Mỹ thay vì nhập khẩu từ nước ngoài, cụ thể là nhà máy pin LFP BlueOval Battery Park Michigan trị giá 3 tỷ USD đang được xây dựng.

Ford Universal EV Platform tiết kiệm 20-25% lượng linh kiện và 40% trạm lắp ráp so với các xe Ford khác. Đơn cử như đường dây điện trên xe bán tải thuần điện rẻ hơn Ranger sẽ ngắn hơn trên dưới 1.220m và nhẹ hơn 10kg so với SUV điện Mustang Mach-E sắp ra mắt Việt Nam.

Trong khi đó, mô hình Ford Universal EV Production System bao gồm ba “nhánh” chạy cùng lúc - tương ứng với đầu, thân, đuôi xe - thay vì chỉ một dây chuyền kéo dài như truyền thống. Riêng thân xe đi kèm bộ pin sẽ được lắp đặt nội thất, sau đó ghép với hai thành phần còn lại ở cuối quy trình.

Để thực hiện mô hình “cây lắp ráp” này, Ford đã ứng dụng kỹ thuật đúc khuôn nhôm liền khối để tạo hình đầu và đuôi xe như Tesla. Cách làm này góp phần đẩy nhanh quá trình lắp ráp (giảm tối đa 40% chế tạo xe) và chiếm ít không gian hơn, đồng thời mang đến môi trường làm việc lý tưởng hơn đáng kể cho người lao động, đảm bảo chất lượng thành phẩm và hạn chế chi phí sản xuất.

Sau khi chính thức vận hành, hai nhà máy của Ford dự kiến tạo ra việc làm cho gần 4.000 nhân công tại Mỹ.

Tại Việt Nam, Ford Escape thế hệ đầu tiên từng được phân phối trong giai đoạn 2001-2013, trải qua một vài đợt nâng cấp giữa vòng đời lớn. SUV này chiếm được cảm tình của phái mạnh bằng ngoại hình cơ bắp đậm chất Mỹ, trang bị tốt so với xe cùng thời và động cơ mạnh mẽ.

Tuy nhiên, sau thời kỳ hoàng kim, sức tiêu thụ của Escape giảm đi nhanh chóng khi những nhược điểm như hao xăng, dễ lỗi hộp số ngày càng lộ rõ. Năm 2019, Ford đã có kế hoạch “hồi sinh” Escape tại Việt Nam nhưng không thành. Cái tên thay thế trong phân khúc SUV hạng C là Territory - mẫu xe “gốc” Trung Quốc sắp đón bản facelift.

Bình luận